vĐồng tin tức tài chính 365

Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước - Ba mươi năm xây dựng và phát triển

2021-10-07 14:26

Qua ba thập kỷ, với sự quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo NHNN, sự phối hợp nhiệt tình của các Vụ, Cục NHNN và sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, công chức Sở Giao dịch, đến nay Sở Giao dịch đã triển khai đầy đủ các nghiệp vụ lõi của một Ngân hàng Trung ương (NHTW) hiện đại, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao nhằm thực thi thành công chính sách tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần ổn định giá trị đồng tiền và thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước.

Một trong những nghiệp vụ chủ chốt đang được triển khai tại Sở Giao dịch là nghiệp vụ thị trường tiền tệ gồm hoạt động nghiệp vụ thị trường mở, chiết khấu giấy tờ có giá (GTCG), cho vay bằng cầm cố GTCG, cho vay hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội, cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và các khoản cho vay đặc biệt khác theo chỉ định của Chính phủ. Hiện nay, Sở Giao dịch đã tin học hóa toàn bộ các nghiệp vụ trên, từ đó các hoạt động đấu thầu, cho vay tái cấp vốn, thanh toán và chuyển quyền sở hữu GTCG được thực hiện an toàn, đúng quy định, kịp thời cho các tổ chức tín dụng (TCTD). Từ năm 2013, Sở Giao dịch cũng phối hợp với Công ty quản lý tài sản (VAMC) thực hiện công tác phát hành, thanh toán trái phiếu đặc biệt cho các TCTD, góp phần xử lý nợ xấu, đảm bảo sự phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng.Sở Giao dịch cũng phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước tổ chức phát hành tín phiếu Kho bạc, góp phần hoàn thành kế hoạch huy động vốn cho ngân sách nhà nước.

Công tác quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước (DTNHNN) và điều hành thị trường ngoại tệ liên ngân hàng cũng là một nhiệm vụ quan trọng của Sở Giao dịch. Sở Giao dịch đã chủ động nghiên cứu, thiết lập quan hệ giao dịch với các đối tác nước ngoài, trình Ban lãnh đạo NHNN các phương án đầu tư DTNHNN, đa dạng hóa đồng tiền và các sản phẩm đầu tư, đảm bảo thực hiện các giao dịch đầu tư theo nguyên tắc tuân thủ quy định của NHNN, đảm bảo cơ cấu DTNHNN, đáp ứng được các mục tiêu an toàn, thanh khoản và sinh lời. Với vai trò là đơn vị vận hành và điều tiết thị trường, Sở Giao dịch luôn chủ động bám sát diễn biến thị trường liên ngân hàng, phối hợp với các Vụ chức năng trình Thống đốc các giải pháp kịp thời góp phần ổn định tỷ giá, tăng cường DTNHNN. Kết quả là quy mô DTNHNN tăng lên nhiều lần so với các năm trước.

Hiện nay, Sở Giao dịch chủ trì và tham gia hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng - xương sống của hệ thống thanh toán quốc gia. Sở Giao dịch thực hiện thiết lập hạn mức nợ ròng cho các TCTD, chuyển tiền điện tử và thanh toán liên ngân hàng theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, kịp thời, chính xác,giúp dòng tiền được lưu thông thông suốt trong nền kinh tế. Sở Giao dịch cũng tổ chức thực hiện việc tính toán và quản lý chặt chẽ dự trữ bắt buộc cho tất cả các TCTD theo đúng quy định, góp phần thực hiện hiệu quả công cụ điều hành chính sách tiền tệ. Kể từ năm 2020, Sở Giao dịch có một bước tiến lớn khi phối hợp với Vụ Thanh toán và Cục Công nghệ thông tin mở rộng hệ thống thanh toán liên ngân hàng với đồng USD và EUR. Về nghiệp vụ thanh toán quốc tế, Sở Giao dịch hiện nay giữ vai trò chủ tịch Hiệp hội SWIFT của Việt Nam. Với vai trò này, bên cạnh việc thực hiện điều chuyển, giao nhận, thanh toán cho các giao dịch trên thị trường quốc tế, Sở Giao dịch đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa các đơn vị sử dụng SWIFT tại Việt Nam với Ủy ban SWIFT quốc tế trong việc xây dựng, phát triển, bảo đảm an toàn hệ thống và nâng cấp dịch vụ SWIFT thông qua các hoạt động như tổ chức hội nghị thường niên, các buổi tọa đàm, hội thảo.

Sở Giao dịch thực hiện quản lý các tài khoản thanh toán, tài khoản lưu ký GTCG của các TCTD. Khi các TCTD tham gia các hoạt động nghiệp vụ NHTW, toàn bộ các hoạt động này sẽ được ghi nhận trên hệ thống kế toán tại Sở Giao dịch một cách chính xác, đầy đủ, kịp thời.Hệ thống kế toán tại Sở Giao dịch cũng ghi nhận toàn bộ các hoạt động giao dịch của NHTW trên thị trường quốc tế.

image

Giám đốc Sở giao dịch Nguyễn Vân Anh thay mặt Sở giao dịch đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ

Một nghiệp vụ NHTW truyền thống khác đang được triển khai tại Sở Giao dịch là nghiệp vụ Ngân quỹ bao gồm việc giao nhận, bảo quản, chủ động điều hòa lượng tiền mặt hiện có trong kho tiền của NHNN, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho các tổ chức tín dụng cả về số lượng cũng như cơ cấu. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt của các TCTD, đặc biệt trong thời điểm cuối năm, Sở Giao dịch luôn chủ động theo dõi, đề xuất và thực hiện các phương án điều tiết tiền mặt và cơ cấu mệnh giá tiền mặt ra lưu thông thông qua nghiệp vụ thu/chi tiền mặt trực tiếp với các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tài khoản VND tại Sở Giao dịch. Nhằm góp phần đảm bảo chất lượng và hình ảnh đồng tiền quốc gia trong lưu thông, Sở Giao dịch luôn tích cực, chủ động trong công tác thu hồi tiền giả, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.

Công tác quản lý rủi ro và kiểm soát nội bộ cũng đặc biệt được chú trọng tại Sở Giao dịch. Toàn bộ các giao dịch trong và ngoài nước của NHNN thực hiện qua Sở Giao dịch đều được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ thông lệ quốc tế, quy định của Nhà nước, đúng quy trình, chính xác và kịp thời. Bên cạnh đó, Sở Giao dịch luôn chú trọng nghiên cứu xây dựng mới và rà soát các quy trình nghiệp vụ hiện hành, đảm bảo tính cập nhật đối với những thay đổi trong bối cảnh ngành ngân hàng Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới.

Với những kết quả đạt được trong 30 năm qua, Sở Giao dịch đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2011 và Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2016 của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2014 và 2017, Cờ thi đua của Chính phủ năm 2013, 2016 và 2018 và nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Thống đốc NHNN; Chi bộ Sở Giao dịch được nhận danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh, tiêu biểu” các năm từ 2013 đến 2016, nhận Bằng khen Tập thể Chi bộ đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu” 5 năm liền từ 2013 đến 2017. Sau khi nâng cấp lên thành Đảng bộ bộ phận Sở Giao dịch, Đảng bộ tiếp tục được xếp loại Tổ chức Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ các năm 2018, 2019 và 2020; Công đoàn Sở Giao dịch nhiều năm liền đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở trong sạch, vững mạnh”, được Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tặng Bằng khen năm 2013, 2014 và 2016, tặng Cờ thi đua toàn diện năm 2016, được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen năm 2015. Với thành tích suất xắc những năm qua, một số cán bộ đã được vinh danh, trao tặng các giải thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều cán bộ, công chức của Sở Giao dịch qua các thời kỳ đã được Thống đốc tặng bằng khen, được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành Ngân hàng”, “Chiến sỹ thi đua cơ sở”.

Ngày 01/10/2021 Sở Giao dịch tròn 30 tuổi,do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Giao dịch không tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ để kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Tuy nhiên, cán bộ Sở Giao dịch vẫn luôn hướng về và nhớ tới ngày thành lập của đơn vị.

Trên chặng đường sắp tới, mặc dù còn nhiều thách thức, khó khăn ở phía trước, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, Sở Giao dịch quyết tâm hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công chung của hệ thống Ngân hàng Việt Nam.

SGD

Xem thêm: 439564VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước - Ba mươi năm xây dựng và phát triển”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools