Theo Bloomberg, các nhà nhập khẩu của châu Á đang phải trả mức phí cao nhất cho các loại nhiên liệu được sử dụng trong lò hơi hoặc tuabin điện, trong bối cảnh họ tìm kiếm những lựa chọn thay thế khi khí tự nhiên ngày càng đắt đỏ.
Cuộc khủng hoảng điện đang làm chao đảo các thị trường năng lượng từ châu Âu sang châu Á. Nhiều loại nhiên liệu có thể được sử dụng để sưởi ấm hoặc phát điện như propan, dầu diesel và dầu nhiên nhiên liệu đang có nhu cầu rất cao. Goldman Sachs dự đoán, cuộc khủng hoảng này sẽ thúc đẩy lượng tiêu thụ dầu thô vào cuối năm nay. Trong khi đó, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty quốc doanh phải đảm bảo nguồn cung năng lượng cho mùa đông bằng mọi giá.
Tại châu Á, giá propan - một sản phẩm dầu được sử dụng để nấu ăn hoặc sản xuất nhựa, đã tăng lên mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2016. Giá dầu nhiên liệu cũng tăng gần gấp đôi so với 1 năm trước. Hiện tại, các nhà máy lọc dầu cũng được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng này, khi lợi nhuận từ hoạt động chuyển đổi dầu thành diesel đang ở mức cao nhất kể từ tháng 1/2020.
Giá dầu diesel ở châu Á so với dầu thô Dubai.
Cuộc khủng hoảng năng lượng có nguyên nhân là từ giá nguyên liệu sản xuất điện như than và khí đốt tự nhiên hoá lỏng tăng vọt. Chi phí của loại nhiên liệu được sử dụng cho mùa lạnh tại châu Á đã tăng lên mức kỷ lục. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn nỗ lực mua thêm để đảo bảo an ninh năng lượng.
Saudi Aramco ước tính cuộc khủng hoảng khí đốt đã làm tăng nhu cầu dầu lên khoảng 500.000 thùng/ngày. Trong khi đó, theo Goldman Sachs, mức tiêu thụ thậm chí còn tăng cao hơn.
Nguồn cung khí hoá lỏng đang thiếu hụt cũng là một yếu tố khiến giá năng lượng tăng mạnh. Theo Serena Huang - nhà phân tích châu Á tại Vortexa, hãng cung cấp khí hoá lỏng hàng đầu cho Ả Rập Xê út, lượng dầu Mỹ vận chuyển đến châu Á đã giảm hơn 30% trong tháng 9 so với tháng trước, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2.
Sam Sng - nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn FGE, cho hay: "Lượng mua LPG của các nhà nhập khẩu châu Á có thể tăng lên trước mùa đông." Ông nói thêm, hàng tồn kho ở Nhật Bản đang "khá thấp", trong khi nhu cầu trộn LPG và LNG sẽ tăng lên ở Hàn Quốc trong vài tháng tới.
Trong khi đó, lượng dầu nhiên liệu tồn kho cũng đang giảm dần. Thường được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các con tàu hoặc dự phòng khẩn cấp cho khí đốt tự nhiên, các kho dự trữ dầu nhiên liệu tại trung tâm lưu trữ của Singapore đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm.
Xuất khẩu LPG từ Mỹ sang châu Á (đơn vị: triệu tấn).
Pakistan và Bangladesh là những khách hàng quan trọng của khu vực này, họ đang nỗ lực tăng nguồn cung để thay thế LNG với mức giá đắt đỏ hơn. Điều này đã giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận cho hoạt động sản xuất dầu nhiên liệu.
Khu vực Nam Á sẽ sản xuất khoảng 85.000 đến 90.000 thùng dầu nhiên liệu mỗi ngày, khi nhu cầu tăng mạnh từ tháng 10 đến tháng 3/2022, chủ yếu là ở lĩnh vực sản xuất điện. Tuy nhiên, theo Sandra Octavia - nhà phân tích tại Energy Aspects, Nhật Bản - trung tâm của cơn sốt mua dầu nhiên liệu vào mùa đông năm ngoái, có thể sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn trong bối cảnh nguồn cung năng lượng sụt giảm vào năm nay.
Victor Shum - phó chủ tịch bộ phận tư vấn năng lượng của IHS Markit, cho biết, việc dự trữ để sưởi ấm cho mùa đông đang thúc đẩy cả nhu cầu đối với dầu hoả. Ông nói thêm, nhu cầu tăng mạnh có thể thúc đẩy lợi nhuận của các khi lọc dầu ở Singapore thêm khoảng 3,10 USD/thùng trong quý IV so với 1 năm trước đó.
Năm ngoái, lượng tiêu thụ dầu diesel của Trung Quốc đã tăng mạnh do các nhà máy ồ ạt lắp máy phát điện di động để đảm bảo sản xuất trong thời gia thiếu điện. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong năm nay. Nhu cầu ở châu Á đã tăng vọt, đẩy giá lên cao trong khi hoạt động xuất khẩu nhiên liệu của Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng.
Tham khảo Bloomberg