vĐồng tin tức tài chính 365

Giá khí đốt lên mức cao kỷ lục

2021-10-07 14:57

Theo đó, giá khí đốt châu Âu trên sàn TTF của Hà Lan đã tăng lên 162,12 euro (hơn 187 USD)/MWh và giá khí đốt tại Anh tăng lên 407,82 xu Anh/therm (đơn vị nhiệt để đo lượng khí đốt cung cấp). Song, sau đó giá mặt hàng này đã đảo chiều khi mối lo ngại về nguồn cung dịu bớt.

Giá khí đốt tăng mạnh cùng với việc giá dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm đã làm dấy lên lo ngại lạm phát và các hóa đơn năng lượng tăng cao. Nhu cầu khí đốt cũng tăng cao tại châu Á, đặc biệt là từ Trung Quốc, trong khi các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Nga lại giảm.

Nhà phân tích Walid Koudmani của công ty môi giới XTB có trụ sở tại London nhận định giá khí đốt tự nhiên đã leo lên mức đỉnh mới khi lượng tồn kho thiếu hụt trước mùa Đông khiến người tiêu dùng lo ngại về lạm phát và giá năng lượng tăng đột biến.

Trước tình hình giá khí đốt liên tục cán mốc kỷ lục mới, nhóm 5 quốc gia EU bao gồm Cộng hòa Czech, Romania, Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha đã đề nghị điều tra nguyên nhân khiến mức giá khí đốt ở châu Âu tăng kỷ lục liên tiếp trong những ngày qua.

5 quốc gia này đã kêu gọi đưa ra các quy tắc mua bán khí đốt chung để giảm giá khí đốt tăng mạnh đồng thời kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các quốc gia trong việc mua khí đốt. 

Ngoài ra, các nước còn đề xuất phương án cải cách thị trường bán buôn điện của EU, nhằm thiết lập mối liên hệ phù hợp hơn giữa giá cho người tiêu dùng và chi phí sản xuất điện bình quân.

Châu Âu tính giải pháp lâu dài cho nguồn cung khí đốtChâu Âu tính giải pháp lâu dài cho nguồn cung khí đốt

VTV.vn - Một giải pháp được Ủy ban châu Âu (EC) tính tới là thiết lập kho dự trữ khí đốt chiến lược của toàn châu Âu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.8672704170011202-cul-yk-oac-cum-nel-tod-ihk-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá khí đốt lên mức cao kỷ lục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools