vĐồng tin tức tài chính 365

The Economist: Facebook có thể lao đao vì cơn thịnh nộ của công chúng

2021-10-08 09:19

The Economist vừa đưa ra những nhận định có phần gay gắt với nhà sáng lập quyền lực của Facebook, không ngần ngại chỉ trích mạng xã hội lớn nhất thế giới là “nơi tạp nham”, ví tỉ phú Mark Zuckerberg ngày càng giống trò cười cho thiên hạ.

"Bão" chỉ trích đổ về Facebook

Ngày 4.10, mạng xã hội lớn nhất thế giới - Facebook và các app trực thuộc gặp sự cố lỗi mạng nghiêm trọng trong suốt 6 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, đây có lẽ là khoảnh khắc ít xấu hổ nhất của Facebook trong tuần vừa qua.

Ngay hôm sau (5.10), bà Frances Haugen, cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook đã tố giác với quốc hội tất cả những "tội ác xấu xa" của Công ty, gồm cổ súy chứng rối loạn ăn uống và các hành vi chống đối nền dân chủ.

Facebook trở thành nơi tạp nham và hỗn độn với sự lan truyền rộng rãi những lời lăng mạ và xúc phạm. Các chính trị gia tỏ ra vô cùng tức giận nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm ra giải pháp để khống chế.

Cho dù nhà đầu vẫn mua cổ phiếu của Facebook bất chấp những bài báo lên án và chỉ trích nhưng Facebook vẫn chưa thể yên tâm. Bởi, cơn thịnh nộ từ truyền thông đã nhấn chìm danh tiếng của Facebook.

Nội trong tuần này, chỉ trích dành cho Facebook có xu hướng tăng. Kết quả các các nghiên cứu nội bộ cho thấy Instagram - ứng dụng chia sẻ ảnh của Facebook khiến cho 20% trẻ vị thành niên Mỹ cảm thấy tự ti về bản thân. Nghiên cứu bỏ qua tín hiệu tích cực về số người sử dụng Instagram cảm thấy hài lòng nhiều gấp đôi số người chỉ trích.

Công chúng phớt lờ lời giải thích

Câu hỏi thách thức được đặt ra là làm thế nào để quản lý nội dung gây bão với trẻ em trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube...? Các chính trị gia cũng đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa phát huy quyền tự do ngôn luận và giảm thiểu rác không gian mạng.

Facebook lặp lại lời thỉnh cầu đến Quốc hội xem xét giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội thay vì để mặc cho các công ty. Facebook khẳng định công ty đã và đang nỗ lực giải quyết các tranh cãi liên quan đến “tự do ngôn luận” bằng cách thành lập “Ban kiểm tra giám sát” - bộ phận nghe có vẻ khoa trương nhưng đã âm thầm giải quyết nhanh gọn các thông tin sai lệch, kích động.

Đáng nói, lời tố cáo gây ảnh hưởng tiêu cực nhất đến Facebook trong tuần qua lại không thu hút được sự chú ý xứng đáng từ dư luận. Bà Haugen cáo buộc Facebook che giấu sự sụt giảm người dùng trẻ tại Mỹ. Bà tiết lộ dự đoán nội bộ rằng việc giảm tương tác của nhóm tuổi vị thành niên có thể khiến Facebook mất đi 45% người dùng tại Mỹ trong 2 năm tới.

Các nhà đầu tư từ lâu đã quen với việc thiếu minh bạch thông tin của Facebook. Ngoài ra, bà Haugen cũng tiết lộ những quảng cáo sai lệch đang gây ảnh hưởng lớn đến doanh số của Facebook và có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Dĩ nhiên, phía Facebook phủ nhận hoàn toàn cáo cuộc này.

Liệu rằng các cáo buộc trên có gây hại đến Facebook? Mặc dù giá cổ phiếu Facebook đã tụt lại so với những gã khổng lồ công nghệ khác. Tuy nhiên, trong 12 tháng qua cổ phiếu Facebook đã tăng gần 30%.

Các chính trị gia đe dọa sẽ khiến Facebook phá sản, nhưng thật thiếu sót khi không nhắc đến việc chống độc quyền với Facebook.

Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố Facebook là công ty độc quyền mạng xã hội và luôn tìm cách loại trừ các ứng dụng mới nổi như Telegram, Tik Tok, và Twitter. Đây là biểu hiện của sự bất lực hơn là hành động cạnh tranh mạnh mẽ.

Cơn thịnh nộ từ công chúng có thể khiến Facebook lao đao. Danh tiếng của Facebook đang trượt dài. Facebook đã đáp trả hợp lý các cáo buộc của bà Haugen nhưng công chúng chẳng buồn đoái hoài nữa.

Facebook cũng đứng trước nguy cơ mất đi đội ngũ nhân lực trẻ trung và sáng tạo. Kể cả khi những khách hàng lớn tuổi tiếp tục trung thành với mạng xã hội lớn nhất thế giới này, Facebook khó có thể thực hiện tham vọng lớn hơn. Ai sẽ đón nhận nền tảng tiếp theo của Facebook?

Nếu như những lời giải thích hợp lý Facebook đưa ra không còn tác dụng, Công ty nên nhìn nhận lại ban lãnh đạo của mình. Mark Zuckerberg, nhà sáng lập quyền lực của Facebook vừa đưa ra lời xoa dịu dư luận tuần này nhưng bị công chúng phớt lờ, nhạo báng, và ngày càng giống một trò cười cho thiên hạ.

Xem thêm: odl.983169-gnuhc-gnoc-auc-on-hniht-noc-iv-oad-oal-eht-oc-koobecaf-tsimonoce-eht/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“The Economist: Facebook có thể lao đao vì cơn thịnh nộ của công chúng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools