vĐồng tin tức tài chính 365

Quý biết bao những tấm lòng chi viện!

2021-10-08 10:10
Quý biết bao những tấm lòng chi viện! - Ảnh 1.

Đội ngũ y bác sĩ chi viện cho TP.HCM điều trị COVID-19 tại Trung tâm hồi sức tích cực do Bệnh viện Trung ương Huế điều hành đặt ở khu Bệnh viện dã chiến số 14, quận Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Mấy ngày nữa tạm biệt họ, TP.HCM dần mở cửa trở lại. Cuộc sống mới có cả những ân tình và sự đóng góp lớn lao của lực lượng tình nguyện, chi viện từ khắp nơi đã hỗ trợ cho thành phố này.

Trân trọng và đãi ngộ tuyến đầu chống dịch

Đầu tháng 10, TP.HCM đang dần mở cửa sau nhiều tháng vất vả với dịch bệnh. Báo Tuổi Trẻ trong ngày cuối tháng 9 đưa tin: "Những chuyến bay đưa các "người hùng" thầm lặng trở về từ miền Nam". Ở đó kể lại câu chuyện cảm động về 60 y bác sĩ, nhân viên y tế trở về từ tâm dịch sau hơn 2 tháng tiếp sức cho Sài Gòn. Những ngày tới, thêm nhiều "chiến sĩ" trong màu áo bảo hộ sẽ chia tay TP.HCM sau mấy tháng góp sức chống dịch.

Dòng thời sự hôm nay khiến tôi nhớ lại hành trình chi viện khắp mọi địa phương của đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia y tế, bộ đội, sinh viên tình nguyện... cho TP.HCM. Trong số họ, nhiều người vẫn đang còn ở lại với nhiệm vụ đầy áp lực và căng thẳng.

TP.HCM bắt đầu mở cửa trở lại, đây cũng là lúc chúng ta cần tính đến một câu chuyện tri ân những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch. Họ là những chuyên gia, đội ngũ y bác sĩ, bộ đội cho đến những tình nguyện viên (sinh viên, những người từng khỏi bệnh tình nguyện chăm sóc bệnh nhân...). Cũng không thể quên nhóm các bác sĩ, nhân viên y tế tư vấn online giúp người dân giải đáp các thắc mắc về sức khỏe tại nhà và cả những người trực tổng đài hỗ trợ người dân mùa dịch.

Vậy cần làm gì để thể hiện quan tâm đối với lực lượng tuyến đầu này? Theo tôi, cần thực hiện 3 điều:

Thứ nhất, hãy dành cho họ thời gian nghỉ ngơi sau hành trình dài vắt sức làm việc. Nói gì thì nói, dù bác sĩ, chuyên gia hay các anh bộ đội cũng cần nghỉ ngơi khi quá sức, cần gia đình, cần những khoảng lặng sau những ngày phải căng mình với dịch bệnh.

Thứ hai, cần chế độ đãi ngộ đúng mức hơn với công sức mà họ bỏ ra trong thời gian qua. Người tình nguyện sẽ không đòi hỏi bất cứ chế độ đãi ngộ hay một tấm bằng ghi công nào cả, nhưng chúng ta nên hành động sau khi họ về nhà. Ví dụ, một gói hỗ trợ riêng dành cho đội ngũ tuyến đầu này chẳng hạn.

Thứ ba và quan trọng nhất là sự trân trọng từ mỗi người dành cho họ. Trên mạng xã hội từng có nhiều biếm họa cười cợt những người tuyến đầu, dù vô tình hay cố ý tôi nghĩ đây là điều không nên làm. Mà điều cần nhất là sự cảm thông, thấu hiểu, đồng cảm và trân trọng đúng mức với những việc họ đã, đang và sẽ làm.

Để sự "hy sinh" có ý nghĩa

Nhìn lại những hình ảnh, hành trình chống dịch của lực lượng tuyến đầu, tôi nghĩ ngoài việc thầm cảm ơn họ thì mỗi người cũng cần nhìn lại chính mình. Trước hết, luôn tuân thủ 5K, 5T mỗi khi ra ngoài như một thói quen mới, lành mạnh hơn trong cuộc sống. Ví dụ, ở Sài Gòn đã mở cửa tập thể dục, siêu thị thì mỗi người cần tuân thủ khoảng cách, đeo khẩu trang lẫn việc nhường nhịn, xếp hàng lịch sự, không chen lấn, tụ tập...

Nhìn lại những ngày tháng qua với rất nhiều thông tin giả, tin thiếu chính xác gây mất niềm tin vào lực lượng chống dịch. Ai từng vướng vào bẫy tin giả, tin chưa kiểm chứng hoặc những bài viết mang tính công kích cá nhân mùa dịch này? Mọi điều phải được nhìn lại với tinh thần tích cực và lòng biết ơn. Đây có lẽ là một thứ "vắc xin tinh thần" rất quan trọng cho cộng đồng trong những ngày tới.

Có qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau, ông cha ta từng nói như thế. Khi đặt câu nói này vào hình ảnh những người tuyến đầu chống dịch, chúng ta mới thấy sự đáng quý. Người dân thành phố này sẽ mãi nhớ về những tháng ngày đặc biệt khi thành phố nhận được sự sẻ chia quý báu chưa từng có từ nhiều lực lượng, khắp mọi miền. Và cách để

thể hiện lòng tri ân với họ tốt nhất lúc này có lẽ là sự trân trọng lẫn cam kết trách nhiệm của cá nhân mỗi người trong chống dịch.

Quận Bình Tân tổ chức chia tay lực lượng tăng cường phòng chống dịchQuận Bình Tân tổ chức chia tay lực lượng tăng cường phòng chống dịch

TTO - Tối 6-10, quận Bình Tân tổ chức buổi chia tay lực lượng tăng cường tham gia phòng chống dịch để các cán bộ, chiến sĩ trở về đơn vị. Hai tháng chi viện chính quyền, nhân dân thành phố chống dịch đã để lại bao nghĩa tình quân dân sâu đậm.

Xem thêm: mth.59400409080011202-neiv-ihc-gnol-mat-gnuhn-oab-teib-yuq/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quý biết bao những tấm lòng chi viện!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools