Ngày 5/10 vừa qua, Piper Sandler – một ngân hàng đầu tư và công ty dịch vụ tài chính của Mỹ đã công bố cuộc khảo sát 2 năm 1 lần mang tên "Taking Stock With Teens". Khảo sát này đã hỏi hàng chục nghìn thanh thiếu niên ở Mỹ nhiều câu hỏi về một số vấn đề xã hội cũng như các thương hiệu và dịch vụ khác nhau trong nhiều ngành.
Một trong số đó là câu hỏi về mạng xã hội mà họ yêu thích nhất. Năm nay, Snapchat đã đứng đầu danh sách này với tỷ lệ ủng hộ 35%. Vị trí thứ hai thuộc về TikTok với 30% và tiếp theo là Instagram với 22%.
Đây là năm thứ hai liên tiếp Snapchat được người dùng trẻ ở Mỹ trả lời là ứng dụng yêu thích nhất. Theo dự đoán của các nhà nghiên cứu, nhiều khả năng Snapchat sẽ tiếp tục giữ vững danh hiệu này trong tương lai.
Trong khi đó, hai mạng xã hội đình đám là Facebook và Twitter có tỷ lệ yêu thích thấp hơn hẳn: chỉ 2%, đứng cuối trong danh sách. Hai nền tảng này dường như đang bị người dùng thuộc thế hệ trẻ hơn "xa lánh". Thay vào đó, họ đổ xô dùng những nền tảng chia sẻ ảnh và video thú vị hơn như TikTok và Instagram.
Theo kết quả khảo sát dài 91 trang của Piper Sandler, Instagram là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất với 81% số người được hỏi nói rằng họ thường xuyên truy cập vào nền tảng này. Snapchat và TikTok lần lượt đứng thứ hai và thứ ba.
Có vẻ như trong thời gian tới, các công ty truyền thông xã hội sẽ gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận và thu hút người dùng trẻ sử dụng ứng dụng của mình, đặc biệt là với bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay.
Chưa đầy một thập kỷ trước, người dùng trẻ đã thi nhau chuyển sang dùng Twitter. Nguyên nhân chủ yếu là do cha mẹ, họ hàng và người quen xã giao của họ chưa có mặt trên nền tảng này. Đây là nơi mà họ có thể đăng những meme hay trạng thái kỳ quặc mà không sợ bị phán xét. Tuy nhiên theo thời gian, Twitter càng đông đúc hơn và chứa nhiều yếu tố chính trị hơn là xã hội. Có lẽ vì thế nên nó đang dần bị "thất sủng".
Còn Facebook ít được thanh thiếu niên hiện nay ưa chuộng không hoàn toàn vì họ không ưa Mark Zuckerberg hay do các scandal của công ty mà một phần là vì việc dùng Facebook khá "lỗi thời". Đây là nền tảng được cha mẹ, họ hàng, thậm chí là ông bà của người trẻ sử dụng rất nhiều. Vì thế, họ tìm đến những nền tảng mới mẻ hơn, sáng tạo hơn để giải trí và kết nối.
Trước đó, Facebook và Instagram đã thêm tính năng video ngắn vào nền tảng để tăng tính cạnh tranh với TikTok. Ngoài ra, Instagram còn xây dựng ứng dụng riêng dành cho trẻ em. Tuy nhiên, dự án này đã phải tạm dừng ra mắt do vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà lập pháp và công chúng. Mặc dù vậy, người phụ trách dự án vẫn tuyên bố rằng đây là việc đúng đắn cần làm.
Mới đây, Facebook bị tố cáo là dù nhận thức được Instagram có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần với người dùng tuổi teen, công ty đã không tiết lộ phát hiện này trong các phiên điều trần trước đó.
Nguồn: Insider, Gizmodo
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị