Tờ Bloomberg đưa tin, BMW hiếm khi phải trả lời những câu hỏi như thế này ở những showroom tại châu Âu. Nhưng đây lại là câu hỏi cực kỳ quan trọng khi bán xe hơi ở Trung Quốc: Liệu tôi có thể hát karaoke trên chiếc xe này không?
Các khách hàng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới luôn yêu cầu phải có các ứng dụng phục vụ việc hát như Changba trên những chiếc xe hơi của họ. Những nhà sản xuất xe địa phương là XPeng, Nio, BYD đều đi tiên phong trong xu hướng này. Họ cung cấp tốt hơn các đối thủ phương tây với những mẫu xe có đi kèm tính năng hát. Trên thực tế, ngoài âm nhạc, người mua ô tô ở Trung Quốc muốn truy cập vào cả những tính năng như thanh toán trong ô tô hay kết nối truyền thông xã hội.
"Chúng tôi xem đây như một thách thức. Người tiêu dùng Trung Quốc có nhiều yêu cầu nhất với những công nghệ kỹ thuật số bên trong xe ô tô", đại diện BMW chia sẻ.
Để đáp ứng khẩu vị của khách hàng địa phương là điều quan trọng nếu muốn dành chiến thắng ở Trung Quốc. Chưa kể đến việc, đây cũng chính là thị trường lớn nhất của BMW cũng như Volkswagen, chiếm lần lượt 36% và 40% doanh thu.
Các thương hiệu trong nước cũng nỗ lực dành khách hàng trong nước. Zhejiang Geely Holdings đầu năm nay đã cho ra mắt Zeekr – một mẫu xe điện nhắm tới giới trẻ. Các nhà sản xuất xe hơi thì đều đang sử dụng những người nổi tiếng ở trong nước để quảng bá cho mẫu xe của họ khi việc mua sắm online đang trở thành xu hướng.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới xét về doanh thu.
Các nhà sản xuất ô tô phương Tây dường như lạc hậu so với hệ sinh thái kỹ thuật số ở Trung Quốc dành cho các xe ô tô. Hơn 2/3 người tiêu dùng trong nước xem những ứng dụng định vị của Trung Quốc như những tính năng cần có và các thương hiệu phương Tây thì lại không bắt kịp trong kỷ nguyên "kết nối mọi thứ".
Trong khi các nhà sản xuất phương tây xem kết nối kỹ thuật số như một tính năng họ có thể thu thêm tiền của khách hàng thì với các đối thủ ở Trung Quốc, họ sử dụng đây như một đòn bẩy để hợp nhất dịch vụ bên thứ 3.
"Những dịch vụ kỹ thuật số như vậy đang thống trị bởi các đơn vị trong nước ở Trung Quốc và rất nhiều công ty đa quốc gia đang thiếu sự hợp tác nội địa cần thiết để tạo ra doanh thu từ những dịch vụ này".
BMW hiện vẫn chưa cung cấp tính năng hát karaoke trong xe của họ nhưng công ty này đang làm việc cùng Tencent để tích hợp một tính năng thanh toán phí đỗ xe thông qua ứng dụng WeChat Pay.
Hãng xe hơi này cũng lên kế hoạch sử dụng một liên doanh với Archermind Technology để mở rộng các tính năng kết nối của họ và thực hiện thêm một số hợp tác mới.
Nguồn: Bloomberg
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị