vĐồng tin tức tài chính 365

Băn khoăn việc phát triển khu thương mại tự do tại Hải Phòng do chưa có tiền lệ

2021-10-12 03:54

Chiều 11-10, tiếp tục phiên họp thứ 4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết Quốc hội liên quan đến cơ chế đặc thù đối với TP  Hải Phòng, với đề xuất đáng chú ý về việc phát triển Khu thương mại tự do tại Hải Phòng.

Ủng hộ về chủ trương, tuy nhiên, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh vẫn băn khoăn khi đây là chính sách rất mới, chưa có tiền lệ. “Theo cách trình như thế này có vẻ là chưa ổn”- ông Thanh nói và cho rằng cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền để có chủ trương về cơ chế chính sách cụ thể.

Băn khoăn việc phát triển khu thương mại tự do tại Hải Phòng do chưa có tiền lệ - ảnh 1
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: quochoi.vn

Ông Thanh cũng quan ngại khi trong hồ sơ nói về kinh nghiệm quốc tế, có kinh nghiệm thành công nhưng cũng có thất bại. “Trong bối cảnh hiện nay, chiến tranh thương mại giữa các cường quốc kinh tế và đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chúng ta định quay trở lại sử dụng cách làm cũ - khu thương mại tự do, thì phải đánh giá tác động, phải có một cái đề án rõ hơn. Chỉ gộp chung vào chính sách để trình ra một kỳ họp như thế này cũng có độ rủi ro. Đề nghị Thường vụ Quốc hội cân nhắc”- ông Thanh nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lại lưu ý về bộ máy và công tác cán bộ. “Khu thương mại tự do phải có phó chủ tịch chuyên trách, có bộ máy đặc thù. Trong đề án thành lập khu thương mại tự do phải có cơ chế đặc thù về cán bộ”- ông Định nhấn mạnh.

Băn khoăn việc phát triển khu thương mại tự do tại Hải Phòng do chưa có tiền lệ - ảnh 2
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Ảnh: quochoi.vn

Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng từ năm 1997, chúng ta có chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế mậu dịch tự do ở địa bàn ven biển, tới năm 2002 mới xây khu đầu tiên là Chu Lai. Năm 2017 xây dựng dự án Luật Đặc khu nhưng không thành công, phải dừng lại nghiên cứu tiếp.

“Cho đến hiện nay, Thủ tướng đã ký 18 quyết định thành lập khu kinh tế ven biển, 15 khu đi vào hoạt động với diện tích hơn 7.300km2. Ba khu kinh tế ven biển đang xây dựng có nhiều chính sách ưu đãi ở mức cao nhất, nhưng đều do Chính phủ quy định”- ông Định thông tin.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết Hải Phòng có khu Đình Vũ - Cát Hải, thành lập 2008 với diện tích 21,6km2, tới năm 2021, điều chỉnh lên 22,54km2, có khu công nghiệp tương đối phát triển, có khu thuế quan, phi thuế quan. Ông Định đề nghị trong nghị quyết quy định một số cơ chế chính sách đặc biệt cho khu Đình Vũ này.

Phát biểu sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị về một số định hướng, nội hàm khái quát như nghiên cứu tiền khả thi để Bộ Chính trị chấp thuận về chủ trương.

Băn khoăn việc phát triển khu thương mại tự do tại Hải Phòng do chưa có tiền lệ - ảnh 3
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: quochoi.vn

Ông Huệ lưu ý cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng và Chính phủ trình Quốc hội quyết định vào thời gian phù hợp. “Các cơ quan Quốc hội đồng tình với chủ trương này, nhưng cách làm nên như thế. Chính phủ xây dựng trình Quốc hội trình vào thời điểm phù hợp thì vừa đáp ứng được yêu cầu trước mắt, lâu dài và khả thi. Ra Quốc hội mà chưa thấy hình thù thế nào, để Quốc hội chấp nhận là khó”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đồng ý với việc trình Bộ Chính trị cho chủ trương để TP xây dựng đề án thành lập khu thương mại tự do.

"Sau khi Bộ Chính trị cho phép xây dựng đề án này, Hải Phòng sẽ tập trung thời gian để nghiên cứu. Hải Phòng từ trước đến nay cũng đi đầu trong công tác đổi mới, như khoán 10 xuất phát từ Hải Phòng, sau này mở rộng ra cả nước.

Với khu thương mại tự do, TP. Hải Phòng quyết tâm nghiên cứu, trình Quốc hội để thực hiện đường hướng tại Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị (về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045- PV)”- ông Tùng nói.

Xem thêm: lmth.8311201-el-neit-oc-auhc-od-gnohp-iah-iat-od-ut-iam-gnouht-uhk-neirt-tahp-ceiv-naohk-nab/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Băn khoăn việc phát triển khu thương mại tự do tại Hải Phòng do chưa có tiền lệ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools