vĐồng tin tức tài chính 365

WSJ: Ông Tập chỉ đạo thanh tra mối quan hệ giữa tổ chức tài chính nhà nước và doanh nghiệp tư nhân

2021-10-12 16:31
WSJ: Ông Tập chỉ đạo thanh tra mối quan hệ giữa tổ chức tài chính nhà nước và doanh nghiệp tư nhân - Ảnh 1.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AP

Theo WSJ, mục đích của cuộc thanh tra này là để tìm hiểu liệu các ngân hàng nhà nước, quỹ đầu tư và các nhà quản lý tài chính tại Trung Quốc, có đang quá “thân thiết” với giới tư nhân hay không.

Trong số những công ty bị chú ý có thể đến tập đoàn bất động sản China Evergrande (Hằng Đại), hãng xe công nghệ Didi Global, và hãng công nghệ tài chính Ant Group.

Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) được cho là đang dẫn đầu nỗ lực rà soát trên. 

Từ đầu tháng 10, CCDI đã bắt đầu “gõ cửa” văn phòng của 25 tổ chức tài chính nhà nước hàng đầu, tra soát lại hồ sơ cho vay, đầu tư và các loại giấy tờ theo quy định.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, nếu rơi vào diện tình nghi dính líu tới những giao dịch không thích hợp, các cá nhân liên quan có nguy cơ bị Bắc Kinh điều tra chính thức và kết án sau đó. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc sẽ siết kiểm soát đối với những tổ chức bị cho là đang đi chệch hướng.

Bắc Kinh cũng sẽ dùng những phát hiện từ cuộc thanh tra để quyết định xem có nên giảm lương lãnh đạo của các tổ chức tài chính nhà nước này hay không.

Cuộc thanh tra mảng tài chính diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh cố gắng kìm hãm việc các công ty đua nhau xây công trình bằng tiền vay nợ. Sự can thiệp của chính phủ đang khiến thị trường bất động sản Trung Quốc trải qua nhiều biến động.

Theo WSJ, một số quan chức cho biết mục tiêu của ông Tập là đảm bảo Bắc Kinh vẫn nắm toàn quyền kiểm soát đối với nguồn vốn, cũng chính là nguồn sống của nền kinh tế.

Các nguồn tin thông thạo về kế hoạch thanh tra nói với WSJ rằng Bắc Kinh sẽ "sờ gáy" những ngân hàng quốc doanh hỗ trợ vay cho Evergrande. Từng là ngôi sao sáng trong ngành bất động sản, Evergrande nay ôm khối nợ hơn 300 tỉ USD.

Điển hình tập đoàn đầu tư Citic Group - một trong những chủ nợ lớn nhất của Evergrande - đang rơi vào tầm ngắm của Bắc Kinh. Ông Xie Hongru - người từng điều hành văn phòng của ngân hàng Citic Bank tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Châu - đã bị CCDI điều tra từ hồi tháng 9 năm nay. 

Các chủ nợ lớn khác của Evergrande, bao gồm tập đoàn China Everbright Group và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, cũng đang bị thanh tra.

“Liệu những khoản đầu tư này xuất phát từ lợi ích quốc gia hay chỉ từ lợi ích của một vài cá nhân? Đó là câu hỏi chính”, một nguồn tin nói với WSJ.

Lãnh đạo bị tố Lãnh đạo bị tố 'làm lợi cho Trung Quốc', IMF khẳng định trong sạch

TTO - Ban điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) bày tỏ sự tin tưởng hoàn toàn vào tổng giám đốc Kristalina Georgieva sau khi bà bị cáo buộc gây sức ép lên nhân viên ở Ngân hàng Thế giới (WB) để điều chỉnh dữ liệu theo hướng có lợi cho Trung Quốc.

Xem thêm: mth.29101844121011202-nahn-ut-peihgn-hnaod-av-coun-ahn-hnihc-iat-cuhc-ot-auig-eh-nauq-iom-art-hnaht-oad-ihc-pat-gno-jsw/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“WSJ: Ông Tập chỉ đạo thanh tra mối quan hệ giữa tổ chức tài chính nhà nước và doanh nghiệp tư nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools