Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã chính thức phát hành tài liệu hướng dẫn K-UAM Khái niệm hoạt động 1.0 về các chiến lược và kế hoạch điều hành để thương mại hóa dịch vụ UAM trong nước.
Tài liệu hướng dẫn cho biết giai đoạn đầu của quá trình thương mại hóa từ năm 2025-2029 sẽ được bắt đầu với taxi bay không người lái do các phi công vận hành để đảm bảo an toàn và ổn định công nghệ. Sau khi vận hành, các mô hình sẽ được điều khiển từ xa trong giai đoạn thứ hai từ năm 2030-2034. Các mô hình tự chủ sẽ dần được đưa vào áp dụng trong giai đoạn thứ ba và cuối cùng vào năm 2035.
“Taxi bay” không người lái hai chỗ hạ cánh sau chuyến bay thử nghiệm tại một sự kiện tổ chức ở Hàn Quốc. Nguồn: Yonhap News
Các taxi bay không người lái sẽ bay các tuyến đường ở độ cao 300 - 600 mét bằng cách sử dụng hệ thống “Vertiport”, cho phép cất cánh và hạ cánh thẳng đứng mà không cần đường băng riêng.
Các hành lang UAM độc quyền liên kết các chặng bay đi và đến cũng được lên kế hoạch. Một số hành lang cố định sẽ sớm được vận hành trong quá trình thương mại hóa và một mạng lưới nhiều hành lang sẽ được hình thành sau khi bổ sung thêm nhiều sân bay và tuyến đường.
Theo thông tin cho biết, một chiếc taxi bay không người lái sẽ cắt giảm việc di chuyển đến một điểm nào đó mất một giờ đi ô tô xuống còn 20 phút.
Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và GTVT, ông Hwang Seong Kyu cho biết, “Nếu các khu vực công và tư nhân bao gồm các công ty, học viện, chính quyền trung ương và địa phương, các tổ chức công cùng nỗ lực, thì Hàn Quốc có thể là quốc gia đầu tiên giới thiệu và thương mại hóa các mô hình giao thông tiên tiến như UAM và các phương tiện tự lái”.