vĐồng tin tức tài chính 365

Khan hiếm nguồn cung, giá nhiên liệu cao kỷ lục tại Trung Quốc, Nhật Bản

2021-10-14 06:14

Giá than tăng cao tại Trung Quốc trong bối cảnh lũ lụt tại tỉnh sản xuất than trọng điểm Sơn Tây khiến tình trạng khan hiếm nguồn cung thêm trầm trọng.

Giá than nhiệt giao tháng 10 trên sàn giao dịch Trịnh Châu đã tăng 8% lên 1.781 NDT (276 USD)/tấn, đánh dấu mức tăng 124% từ đầu năm tới nay. Trong khi đó, giá than giao tháng 11 cũng tăng 9,4%.

Lượng than nhiệt nhập khẩu trong tháng 9 là 32,88 triệu tấn, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước và đây là mức tăng cao nhất trong năm 2021.

Giá than tăng mạnh sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ cho phép các nhà máy điện điều chỉnh giá điện dựa trên các điều kiện của thị trường.

Khan hiếm nguồn cung, giá nhiên liệu cao kỷ lục tại Trung Quốc, Nhật Bản - Ảnh 1.

Đây là sự điều chỉnh chính sách mang tính bước ngoặt, bởi trước đây chính phủ nước này cho phép các ngành ấn định giá điện cố định với các nhà cung cấp.

Tại Nhật Bản, giá bán lẻ xăng thường đã lập đỉnh cao nhất trong vòng 7 năm qua. Điều này đang gây áp lực đến chi tiêu hộ gia đình vốn đang chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Giá xăng thường trung bình ngày 11/10 là 162,1 Yen/lít, tăng 2,1 Yen so với tuần trước đó, ghi nhận 6 tuần tăng liên tục. Đây cũng là mức giá kỷ lục kể từ tháng 10/2014.

Có nhiều nguyên nhân khiến giá xăng lập kỷ lục, như giá dầu tăng cao trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tăng, ảnh hưởng của bão, các quốc gia sản xuất dầu mỏ chủ yếu giữ nguyên sản lượng.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc thiếu hụt nguồn cung có thể khiến giá xăng tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Cấp tốc đào tạo lái xe tải vận chuyển nhiên liệu tại AnhCấp tốc đào tạo lái xe tải vận chuyển nhiên liệu tại Anh

VTV.vn - Nước Anh đang cấp tốc đào tạo tài xế xe tải nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực vận chuyển nhiên liệu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.84010533231011202-nab-tahn-couq-gnurt-iat-cul-yk-oac-ueil-neihn-aig-gnuc-nougn-meih-nahk/ioig-eht/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khan hiếm nguồn cung, giá nhiên liệu cao kỷ lục tại Trung Quốc, Nhật Bản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools