EI Industrial, nền tảng thương mại điện tử B2B tập trung vào công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, vừa công bố việc họ thành công thu hút 670.000 USD ở vòng gọi vốn ‘hạt giống’, do công ty đầu tư mạo hiểm Cocoon Capital dẫn dắt với sự tham gia của BEENEXT.
Cocoon Capital là một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, tập trung vào các công ty khởi nghiệp công nghệ trong giai đoạn đầu trên khắp Đông Nam Á, với tài sản quản lý hơn 70 triệu SGD. Danh mục đầu tư của quỹ có các startup ở lĩnh vực medtech, fintech, insurtech và các ngành công nghệ deeptech khác.
Cocoon Capital đã thực hiện tổng cộng 23 khoản đầu tư cho đến nay, những cái tên tiêu biểu trong danh mục của quỹ này là: Augmentus, BuyMed (thuocsi.vn), GuardRails, Karzo, Poundit, SensorFlow và See-Mode Technologies.
EI Industrial hiện đang phục vụ hơn 500 khách hàng tại Việt Nam, phần lớn là các tập đoàn sản xuất lớn, bao gồm các công ty toàn cầu như: Esquel Group, Heineken, Toshiba, Olam, Aqua, Oishi, Wahl và Central Group.
El Industrial cũng làm việc với hơn 300 nhà bán để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tăng, ví dụ như: Schneider Electric, Bosch, Honeywell và 3M. Công ty đang tiếp nhận và mở gian hàng cho hàng trăm nhà bán mới với 20 ngành hàng hiện hữu, cùng mục tiêu đạt số lượng sản phẩm (SKUs) trên 1 triệu vào cuối năm 2021.
Số tiền đầu tư này sẽ được sử dụng để đầu tư nhằm xây dựng một nền tảng công nghệ nhanh hơn và thân thiện với người dùng hơn, cũng như mở rộng đội ngũ bán hàng, marketing và công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng.
"Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới những năm gần đây và các doanh nghiệp SMEs là trụ cột của nền kinh tế. Tôi và các đồng sáng lập đã thành lập EI Industrial, để hiện thực hóa ước mơ giúp phát triển ngành công nghiệp cốt lõi của Việt Nam thông qua công nghệ.
EI Industrial sẽ nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp và các nhà bán hàng cải thiện năng suất cũng như tỷ suất lợi nhuận của họ", Anthony Hồ Phi Ân - Nhà sáng lập kiêm CEO của EI Industrial cho biết.
Team founder của EI Industrial (từ trái qua): Nguyễn Nhật Trung - Trần Thị Kim Phúc (Sophie)- Hồ Phi Ân
Anthony Hồ Phi Ân là một cái tên quen thuộc trong cộng đồng khởi nghiệp tại TP.HCM, khi anh đã có 6 năm lăn lộn ở thị trường này và El Industrial là mô hình khởi nghiệp chính thức thứ 3 của anh.
"Với sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam, thị trường đang chờ đợi một giải pháp giải quyết hiệu quả những bất cập trong mảng cung ứng vật tư công nghiệp và El Industrial phần nào đáp ứng đúng nhu cầu hiện hữu đó.
Chúng tôi đã được truyền cảm hứng từ niềm đam mê, quyết tâm và tài năng của Anthony, Sophie và Trung trong việc xây dựng một nền tảng giúp số hóa các doanh nghiệp của Việt Nam thuận lợi hơn trong kinh doanh", ông Michael Blakey - Tổng giám đốc Cocoon Capital, bày tỏ.
Ông Blakey gần đây cũng đã tham gia vào Hội đồng quản trị của EI Industrial.
Khi mua hàng, các doanh nghiệp Việt Nam thường áp dụng các quy trình thủ công và kém hiệu quả dẫn đến lãng phí thời gian cùng chi phí cao hơn cho cả người mua - nhà cung cấp khi thu mua hàng hóa, nguyên vật liệu, vật tư sản xuất. Ngoài ra, nhân viên thu mua nhiều khi không thể nhanh chóng tìm mua sản phẩm do không rõ ràng và minh bạch về giá cả. Do đó, một đơn đặt hàng có thể mất đến hai tuần để hoàn thành.
Nền tảng thương mại điện tử B2B El Industrial ra mắt vào năm 2020, nhằm mục đích đẩy mạnh số hóa quy trình thu mua tại Việt Nam và góp phần xóa bỏ những ‘nỗi đau’ nói trên.
Với eiindustrial.com, nhân viên thu mua giờ đây có thể dễ dàng tìm nguồn cung cấp từ nhiều nhà bán hàng khác nhau cũng như dễ dàng tìm thấy những ưu đãi tốt nhất hiện có.
Về phía nhà cung cấp, nền tảng này được miễn phí sử dụng cho tất cả các nhà bán hàng, cho phép họ số hóa và tối đa hóa khả năng tiếp cận khách hàng trên khắp Việt Nam. EI Industrial cũng đảm bảo rằng có một lộ trình giao hàng và thanh toán thích hợp cho cả hai bên.
Thị trường thương mại điện tử B2B của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, đạt 13,2 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 43% vào năm 2025.
Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng toàn cầu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong cách các doanh nghiệp mua sắm hàng hóa. 98% công ty là doanh nghiệp vừa và nhỏ với nhu cầu ngày càng tăng trong việc tìm kiếm các nhà cung cấp đáng tin cậy để đáp ứng nhu cầu của họ.
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị