vĐồng tin tức tài chính 365

Công ty mẹ Uniqlo lãi kỷ lục

2021-10-17 15:53

Chủ sở hữu của Uniqlo - Fast Retailing đã công bố doanh thu hợp nhất tăng 6% đạt 2.100 tỷ yên (18 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8 vừa qua. Con số này thấp hơn mức đỉnh 2.290 tỷ yên đạt được trong năm tài chính 2019. Tuy vậy, tập đoàn bán lẻ này vẫn lập kỷ lục khi ghi nhận lợi nhuận ròng tăng vọt 88% lên mức cao nhất mọi thời đại, khoảng 169 tỷ yên (1,4 tỷ USD).

Trước đó, lãnh đạo Fast Retailing ước tính, lợi nhuận ròng của họ sẽ đạt khoảng 165 tỷ yên trong năm nay, dựa trên kịch bản số ca nhiễm Covid-19 sẽ giảm hẳn. Thực tế, một số cửa hàng của Uniqlo ở Nhật Bản đã phải giảm giờ hoạt động theo các quy định phòng dịch. Hoạt động tại thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam cũng đã phải đóng băng kéo dài do biến thể Delta lan rộng.

Tuy vậy, nhu cầu về quần áo hằng ngày tăng vọt và việc cắt giảm chi phí đã thúc đẩy kết quả bội thu cho Fast Retailing. Trong đó, sự phục hồi nhu cầu tại các thị trường nước ngoài trọng yếu như Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu bù đắp cho các thị trường bị ảnh hưởng.

Dự kiến trong năm tài chính tiếp theo, lợi nhuận ròng của Fast Retailing sẽ tăng 3%, đạt mức 175 tỷ yên (1,54 tỷ USD). Tập đoàn cũng kỳ vọng doanh thu tăng tương tự lên 2.200 tỷ yên so với cùng kỳ.

Một cửa hàng Uniqlo cao cấp tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Fast Retailing

Một cửa hàng Uniqlo cao cấp tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Fast Retailing

Mặc dù dự báo kết quả kinh doanh hàng năm sẽ tăng, nhưng nhà sản xuất thường phục đến từ Nhật Bản cho biết, họ dự đoán doanh thu và lợi nhuận sẽ giảm lần đầu tiên trong sáu tháng đầu năm tài chính (từ tháng 8/2021 đến tháng 2/2022). Dự liệu trên dựa vào giả định rằng, Covid-19 sẽ tiếp tục có tác động đến lượng khách và gây ra tình trạng tạm thời đóng cửa hàng tại nhiều khu vực.

Công ty cũng dự kiến nhìn thấy tác động tiêu cực từ sự chậm trễ trong sản xuất và logistic trong thời gian này. Vào tháng 9, Fast Retailing cho biết việc phát hành các bộ sưu tập quần áo bị trì hoãn do các nhà máy đối tác ở Việt Nam phải đóng cửa. Ngoài ra, các cuộc khủng hoảng nguyên liệu từ Myanmar và Trung Quốc cũng làm đảo lộn kế hoạch kinh doanh của Uniqlo.

Tại quê nhà Nhật Bản, hoạt động kinh doanh của công ty có thể sụt giảm trong năm tài chính này, với doanh số trung bình mỗi cửa hàng giảm 11%. Điều này bất chấp lợi nhuận hoạt động cao nhất mọi thời đại là 123 tỷ yên được ghi nhận cho Uniqlo Nhật Bản trong năm tài chính vừa kết thúc. Con số này đã tăng 18% so với năm trước khi nhu cầu đối với quần áo mặc thường ngày tăng vọt vì người dân phải ở yên trong nhà.

Tuy nhiên, Fast Retailing tiếp tục gửi gắm niềm tin ở Trung Quốc đại lục và các thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Lãnh đạo tập đoàn cho rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận ở các thị trường này sẽ diễn ra trong nửa cuối năm tài chính do nhu cầu tăng nhanh.

Chủ tịch Tadashi Yanai cũng đang quyết tâm đẩy nhanh tốc độ phát triển của Uniqlo ở nước ngoài. Là một phần của chiến lược mở rộng, Fast Retailing sẽ mở một cửa hàng Uniqlo cao cấp tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tháng tới. Ông cho biết: "Vaccine và việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh đã thúc đẩy các động thái mở rộng nền kinh tế. Chúng tôi sẽ mở các cửa hàng mới trên toàn cầu nhanh hơn bao giờ hết", ông nói.

Nhưng ông Yanai cũng bày tỏ lo ngại về giá nguyên liệu thô tăng. "Trong bối cảnh nguyên liệu thô trên toàn cầu tăng vọt, chúng tôi tin rằng lạm phát có khả năng xảy ra ở tất cả loại sản phẩm", ông nhìn nhận.

Ngoài ra, Chủ tịch Fast Retailing cũng nhấn mạnh rằng, xung đột chính trị đang khiến môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Theo ông, sự lây lan của Covid-19 đã khiến nền kinh tế của nhiều quốc gia ưu tiên hướng nội, dẫn đến xung đột chính trị giữa các nước và các động thái chia rẽ thế giới ngày càng gia tăng.

"Năm qua, mọi nhân viên trong công ty đã làm việc chăm chỉ trong môi trường khó khăn. Nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi không thể nói trước được điều gì", ông Yanai chia sẻ.

Tất Đạt (theo Nikkei Asia Review, The Japan Times)

Xem thêm: lmth.7392734-cul-yk-ial-olqinu-em-yt-gnoc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công ty mẹ Uniqlo lãi kỷ lục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools