Khởi động dè dặt
Thái Lan đã tái khởi động nền kinh tệ hậu Covid-19 để chuẩn bị cho mùa du lịch sắp đến. Chính phủ nước này đã chấp nhận đánh cược khi cố gắng đưa nền kinh tế của mình trở lại trạng thái khỏe mạnh sau sự tàn phá của đại dịch Covid-19.
Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tuyên bố Thái Lan sẽ mở cửa từ ngày 01/11 cho khách đến từ các khu vực "có nguy cơ thấp" bao gồm Anh, Đức, Singapore, Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Trên thực tế, Thái Lan dẫn đầu xu hướng này khi từ tháng 7, Phuket đã khởi động chương trình Sandbox, trong đó khách du lịch đã được tiêm phòng có thể ở trong các khách sạn đã đăng ký mà không cần kiểm tra y tế.
Sau quá trình đánh giá, các quốc gia châu Á khác đã dần đi theo xu hướng này và cố gắng khởi động lại ngành du lịch của nước mình.
Từ ngày 14/10, Indonesia mở cửa trở lại các sân bay quốc tế phục vụ các đảo du lịch Bali, Bintan và Batam cho những du khách đã tiêm phòng từ 19 quốc gia, yêu cầu họ phải cách ly chỉ trong năm ngày (trước đó là 8 ngày).
Tiếp theo là Singapore, quốc gia này sẽ cho phép khách du lịch đã tiêm phòng đến từ 10 quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, Mỹ, Anh và Pháp từ 19 tháng 10. Tháng tới, đến lượt Malaysia mở cửa Langkawi.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây chỉ là những bước đi sơ khởi và vẫn còn rất xa để phục hồi. Các động thái chỉ có tính chất như một "phép thử".
Chẳng hạn như Singapore giới hạn số lượng khách du lịch tiêm chủng đến chỉ 3.000 người mỗi ngày, trong khi con số này là 200.000 người trước đại dịch.
Chuyên gia du lịch của Đại học Công nghệ Nanyang cho biết mọi người ngại đi du lịch vì quy trình đăng kí nhập cảnh phức tạp và chi phí tăng cao.
Ở Phuket - Thái Lan, thu nhập của hàng nghìn người lao động phụ thuộc vào khách du lịch, từ nhân viên quán bar đến tài xế taxi, nhà hàng hay những người bán hàng rong, đã giảm còn 1/10 so với lúc trước dịch.
Thái Lan không phải là nền kinh tế duy nhất phụ thuộc lớn vào du lịch. Năm 2018, doanh thu từ du lịch chiếm 5,5% GDP của Singapore, 5,8% của Malaysia và hơn 11% của Việt Nam. Ở Campuchia, con số này là 17,8% GDP, trong khi ở một số vùng như đảo Bali của Indonesia có tới 70% người dân sống nhờ tiền của du khách.
Du khách Trung Quốc chính là chìa khóa của chiến lược mở cửa thử nghiệm này. Năm 2018, 27 triệu khách du lịch Trung Quốc đến các nước ASEAN, tăng gần gấp 10 lần so với năm 2003. Đến năm 2019, khách du lịch Trung Quốc chiếm 1/5 lượng khách đến Singapore và hơn 1/4 lượng khách đến Thái Lan.
Kết quả lạc quan
Từ Bangkok đến Bali, Chiang Mai và Langkawi, các điểm đến du lịch hàng đầu của châu Á đang theo dõi chặt chẽ chương trình Sandbox đang được thử nghiệm ở Phuket hay Singapore để rút ra các bài học cần thiết.
Thủ tướng Prayuth cũng quan ngại rằng Thái Lan có thể mở cửa quá sớm và nước này có nguy cơ bị nhiễm các biến thể mới.
Nhưng kết quả cho đến nay có vẻ khả quan và đầy hứa hẹn. Số ca nhiễm Covid-19 ở Phuket không tăng như dự đoán và hiện ở mức khoảng 13.000 trường hợp với 89 trường hợp tử vong.
Dữ liệu của Singapore cũng đáng khích lệ. Kể từ đầu tháng 9, chính quyền đã vận hành các cơ chế du lịch miễn kiểm tra y tế với Đức và Brunei. Trong tháng đầu tiên của chương trình, chỉ có hai trong số những du khách đến Singapore được phát hiện nhiễm Covid-19 và việc lây nhiễm của họ được phát hiện tại biên giới thông qua xét nghiệm khi đến nơi nên không có cơ hội để bệnh nhân lây nhiễm cộng đồng.
Giám đốc khu vực Nam Á Thái Bình Dương Nuno Guerreiro của Booking.com cho biết vắc xin là "công cụ thiết yếu" sẽ mở đường cho ngành công nghiệp này. Ông trích dẫn một cuộc khảo sát của Booking.com cho thấy 67% du khách sẽ chỉ đi du lịch đến các quốc gia đã thực hiện các chương trình tiêm chủng.
Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới, với 84% trong dân số được tiêm chủng đầy đủ. Phuket đã tiêm chủng cho 7/10 cư dân, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ tiêm chủng chung của Thái Lan là 35%. Khoảng 98% cư dân của Bali đã tiêm ít nhất một liều vắc-xin Covid-19 và hơn 80% đã được tiêm chủng đầy đủ. Ở Quần đảo Riau của Indonesia, 83% dân số đã được tiêm mũi đầu tiên và 58% đã được tiêm chủng đầy đủ.
Ngọc Đức
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị