Theo Tân Hoa Xã, đây là tàu điện cao tốc động lực phân tán (EMU) "tiêu chuẩn Trung Quốc ". Con tàu đã đến Ga Viêng Chăn mới vào ngày 16/10 vừa qua.
Đoàn tàu EMU đã chính thức được giao cho Công ty TNHH Đường sắt Lào-Trung, một liên doanh có trụ sở tại thủ đô Viêng Chăn của Lào phụ trách xây dựng và vận hành tuyến đường sắt, tại một buổi lễ bàn giao được tổ chức tại nhà ga với sự tham dự của Đại sứ Trung Quốc tại Lào Jiang Zaidong và Bộ trưởng Bộ Công chính và Giao thông Lào Viengsavath Siphandone.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung dài 414 km từ thị trấn biên giới Boten giáp Vân Nam tới Viêng Chăn được khởi công từ năm 2016. Sau 5 năm, chi phí đầu tư cho dự án tăng từ 1,6 tỷ USD lên 6 tỷ USD.
Trung Quốc bàn giao tàu cao tốc
Lào từng được gọi là Vương quốc Lane Xang (Triệu Voi). Lane Xang, còn được gọi là Lancang, tên của thượng nguồn sông Mekong ở Trung Quốc, tượng trưng cho mối quan hệ Trung - Lào là "hai nước láng giềng tốt, bạn tốt, đồng chí tốt và đối tác tốt".
Một số hình ảnh về tàu cao tốc sắp được đưa vào sử dụng. Ảnh: Tân Hoa Xã
Trong bài phát biểu tại buổi lễ hôm 16/10, Đại sứ Jiang cho biết việc Lào nhận được chuyến tàu hiện đại đầu tiên trong lịch sử của nước này là bước tiến quyết định trong việc xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, và nó cũng là một thành tựu mang tính bước ngoặt trong chiến lược hợp tác giữa hai nước. Cụ thể, Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc và chiến lược của Lào trong việc biến quốc gia này từ một quốc gia không giáp biển thành một trung tâm liên kết đất liền.
"Theo tiến độ xây dựng hiện tại, phía Lào đã đề xuất lấy ngày Quốc khánh Lào (2/12) sắp tới là mục tiêu để chính thức khai trương con tàu và chúng tôi rất khuyến khích và sẵn sàng làm việc với phía Lào để hiện thực hóa điều đó", Đại sứ Trung Quốc nói.
Đại sứ Jiang cho biết sau khi khai trương đường sắt Trung Quốc-Lào, thời gian hành trình từ Viêng Chăn đến biên giới Trung Quốc-Lào sẽ rút ngắn từ 2 ngày xuống còn 3 giờ, và đến Côn Minh có thể chỉ trong 1 đêm. Đây là một bước phát triển nhảy vọt trong kết nối giữa Trung Quốc và Lào.
Kỷ nguyên mới của đường sắt
Việc bàn giao thành công tàu Lane Xang đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ hoạt động của Đường sắt Lào-Trung và kết thúc giai đoạn xây dựng, đồng thời thể hiện rằng Lào đã bước sang một kỷ nguyên mới của giao thông vận tải đường sắt.
Tàu Lane Xang do công ty CRRC Corporation của Trung Quốc sản xuất, với thiết kế dựa trên tàu cao tốc Fuxing.
Con tàu đã đi qua đường hầm giữa hai nước và tới ga Viêng Chăn. Ảnh: Tân Hoa Xã
Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc đã chỉ đạo các công ty thiết kế và chế tạo chủ động thích ứng với các tình huống vận tải xuyên biên giới, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người sử dụng và thực hiện các cải tiến cần thiết.
Theo Tân Hoa Xã, với công nghệ tiên tiến, tàu Lane Xang được đánh giá là an toàn, thoải mái và đáng tin cậy với sức chở hành khách lớn nhưng chi phí vận hành thấp, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu hoạt động chính theo yêu cầu của hoạt động đường sắt Trung Quốc-Lào.
Tàu Lane Xang được sơn màu cờ Lào gồm đỏ, xanh và trắng. Thiết kế nội thất tích hợp các yếu tố của văn hóa truyền thống Trung Quốc và Lào, thể hiện tầm nhìn của người dân Lào về "một cuộc sống tốt đẹp hơn và tình hữu nghị giữa hai dân tộc".
Theo Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc, tàu Lane Xang, với tốc độ vận hành tối đa 160 km/h, bao gồm 9 toa, bao gồm 1 đầu máy, 1 toa ăn, 1 toa hạng nhất và 6 toa hạng hai, và có tổng cộng 720 chỗ ngồi.
Các toa máy lạnh rộng rãi với chỗ ngồi thoải mái được lắp đặt ổ cắm điện theo tiêu chuẩn của Trung Quốc và Lào. Xe phục vụ ăn uống được trang bị tốt để đáp ứng nhu cầu ăn uống và nghỉ ngơi của hành khách; các màn hình, chương trình phát sóng và biển báo dịch vụ đều bằng ba thứ tiếng Trung, Lào và Anh; và toa thứ 4 với khu vực không có rào chắn được trang bị ghế đặc biệt, tay vịn, nhà vệ sinh, nút khẩn cấp SOS và biển chỉ dẫn bằng chữ nổi Braille để tạo thuận lợi cho hành khách khuyết tật đi lại.
Đường sắt Trung Quốc-Lào là một dự án kết nối giữa Sáng kiến Vành đai và Con đường do Trung Quốc đề xuất và chiến lược của Lào nhằm chuyển mình từ một quốc gia không giáp biển thành một trung tâm liên kết trên đất liền.
Tuyến đường sắt chở khách và hàng hóa điện khí hóa được xây dựng với việc áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn quản lý và kỹ thuật của Trung Quốc. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 12/2016, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 12/2021.
Tất Đạt
DOANH NGHIỆP VÀ TIẾP THỊ