Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Cafebiz gửi đến độc giả chia sẻ từ chính những bóng hồng làm việc trong lĩnh vực này. Ba câu chuyện của ba con người ở ba miền đất nước với kinh nghiệm chuyên môn, vị trí công việc khác nhau nhưng đều gặp nhau ở niềm đam mê công việc và tinh thần dám nghĩ dám làm, chấp nhận thử thách; phần nào vẽ nên bức tranh về nhân sự nữ tại HEINEKEN Việt Nam – doanh nghiệp đã có 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Chị Chu Thị Hương Giang – Giám đốc Phát triển Con người và Tổ chức (P&OD Manager) tại HEINEKEN Việt Nam, kiêm Giám đốc Nhân sự (HR Director) tại HEINEKEN Lào
Chị Hương Giang (đứng giữa) trong một buổi tuyển chọn thực tập sinh tài năng cho chương trình Supply Chain Next Gen
Với chị Hương Giang, một thập kỷ gắn bó với HEINEKEN cũng chính là hành trình chứng kiến và đồng hành cùng sự phát triển của đội ngũ nhân sự tại Công ty: "Sự biến chuyển lớn nhất mà tôi nhìn thấy ở đội ngũ nhân sự, đặc biệt là phái nữ, chính là tinh thần thử thách bản thân, không ngại thay đổi để có những bước tiến trong sự nghiệp - điều ít thấy hơn ở các nhân viên nữ của 10 năm về trước.
Bản thân tôi khi đứng trước lựa chọn kiêm nhiệm vị trí Giám đốc Nhân sự tại Lào cũng từng rất đắn đo bởi hai lẽ: tôi không phải người bản địa, lại điều hành từ xa, liệu có đảm đương được nhiệm vụ này? Hiểu được điều đó, chính Tổng Giám đốc Điều hành và cấp trên trực tiếp của tôi là Giám đốc Nhân sự Cấp cao đã dành thời gian trao đổi, động viên dù tôi biết công việc của các anh rất bận. Điều này khiến tôi rất cảm kích và được tiếp thêm động lực đảm nhận vai trò mới."
Gia nhập HEINEKEN Lào, phương thức quản lý và làm việc của chị cũng được điều chỉnh cho phù hợp với môi trường làm việc, đồng thời chính chị cũng mang đến luồng gió mới cho đội ngũ nhân sự tại đây. Từ những khó khăn bước đầu, đến nay việc vận hành đã ổn định và có những thành quả nhất định.
"Sau gần 1 năm, tôi đã dẫn dắt việc tái cấu trúc bộ phận nhân sự tại Lào, tuyển dụng nhân viên mới và trao quyền cho HRBP (các đối tác nhân sự). Nhưng với tôi, điều ý nghĩa nhất là xây dựng được văn hóa làm việc cởi mở, thẳng thắn. Nhiều nhân viên từ chỗ xa lạ đã mở lòng, thậm chí chia sẻ những câu chuyện rất riêng tư và coi tôi như người chị thân thiết," chị Hương Giang chia sẻ.
Chị Huỳnh Thị Thanh Hoa – Giám sát Nhân viên Quảng bá Thương hiệu: "Nữ tướng" gần 20 năm gắn bó với ngành bia
Chị Hoa (váy đen) trong buổi đào tạo về an toàn cho đội ngũ quản lý và nhân viên quảng bá thương hiệu. An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu tại HEINEKEN Việt Nam
Chị Hoa là người tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân viên quảng bá thương hiệu khu vực các tỉnh miền Trung (Huế, Quảng Bình, Quảng Trị) – đội ngũ có nhiệm vụ giới thiệu và phục vụ các sản phẩm của Công ty tại các điểm bán và sự kiện.
"Tôi luôn dặn nhân viên, khi khoác lên mình bộ đồng phục của nhãn hàng (Heineken, Tiger, hay Bia Việt…), là các em đang đại diện cho nhãn hàng và công ty. Và điều chúng tôi cần nhất ở các em là sự tận tâm, chịu khó và khéo léo, vì công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng xử lý tình huống trên thị trường."
Với chị Hoa, việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho các nhân viên quảng bá thương hiệu là một ưu tiên quan trọng. Tập đoàn HEINEKEN toàn cầu đã quy định 7 Nguyên tắc dành cho nhân viên quảng bá thương hiệu, trong đó nguyên tắc đầu tiên là "An toàn là trên hết": Mỗi nhân viên khi làm việc với HEINEKEN đều được ký Hợp đồng (trực tiếp hoặc với bên thứ ba), quy định cụ thể về mô tả công việc, thời gian, địa điểm làm việc, mức thu nhập… Các nhân viên được cung cấp đồng phục phù hợp và đảm bảo phương tiện đi lại an toàn. Những quy định này được triển khai tới mọi nhân viên ngay khi gia nhập và liên tục được kiểm tra, đào tạo trong quá trình làm việc.
Trong mùa dịch, bảo đảm an toàn cho nhân viên lại càng quan trọng hơn. Chia sẻ về chiến lược linh hoạt để xoay chuyển tình thế trong bối cảnh đại dịch Covid-19, chị Hoa cho biết: "Thời điểm giãn cách xã hội dần được nới lỏng, song các nhà hàng, quán ăn chưa được phép phục vụ tại chỗ, chúng tôi đã linh hoạt điều chuyển nhân viên sang cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi… để hỗ trợ kênh Off-premise (mua mang về). Với tinh thần "Nơi nào là vùng xanh, nơi đó có nhân viên HEINEKEN Việt Nam", chúng tôi luôn nỗ lực đảm bảo có đủ đội ngũ hỗ trợ đối tác để phục vụ sản phẩm đến khách hàng, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch."
Trần Vũ Như Anh – Bước ngoặt bất ngờ của cô quản trị viên tập sự
Như Anh (hàng đứng, thứ tư từ trái sang) và các đồng nghiệp trong một buổi chia sẻ với anh Alexander Koch - Tổng Giám đốc Điều hành, HEINEKEN Việt Nam
Như Anh khởi đầu công việc gia nhập HEINEKEN Việt Nam với vị trí Quản trị viên Tập sự tại Chuỗi Cung ứng. "Sau 1 năm thực tập trong khuôn khổ chương trình "Supply Chain Next Gen", mình đã có cơ hội trải nghiệm công việc thực tế thú vị tại các nhà máy, phòng ban khác nhau. Song từ tháng 4/2021, mình có quyết định bất ngờ là chuyển hướng sang bộ phận Marketing. Mình muốn lan toả tới nhiều người, đặc biệt là thế hệ mới về văn hóa thưởng thức bia và câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm," Như Anh chia sẻ.
Trong khi Chuỗi Cung ứng hướng đến sự cân bằng, linh hoạt trong vận hành để đảm bảo giữa hàng hóa sản xuất và nhu cầu thị trường, thì Marketing là cuộc chơi giữa thị hiếu khách hàng và mục tiêu chiến lược của từng nhãn hàng. Dù ở công việc nào, thì các "sếp" nữ với sự khéo léo, linh hoạt sẽ luôn có cách lắng nghe, phản biện cùng sự kiên quyết và nhạy bén của bản thân để đưa ra quyết định.
Ước mơ của cô quản trị viên tập sự là lan toả tới nhiều người, đặc biệt là thế hệ mới về văn hóa thưởng thức bia và câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm
Ở bộ phận Marketing mà Như Anh đang làm việc, không ít nhãn hàng được quản lý bởi các Giám đốc Cấp cao/ Giám đốc Nhãn hàng là phái nữ. HEINEKEN Việt Nam đang không ngừng đổi mới sáng tạo để mang đến cho người tiêu dùng Việt danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với những nhu cầu, sở thích và thời điểm thưởng thức khác nhau, vì vậy thấu hiểu nhu cầu và gu thưởng thức của phái nữ cũng là một phần quan trọng làm nên thành công trên hành trình này./.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.43004601291011202-aib-hnagn-gnoh-gnob-gnuhn-ut-ek-neyuhc/nv.zibefac