Hayat đang không chỉ là một cái tên nổi bật ở tỉnh Bình Phước mà còn tại miền Nam; bởi trong khi nỗi lo việc rời đi của các doanh nghiệp FDI thì Hayat lại rầm rộ khai trường nhà máy, giới thiệu sản phẩm mà mình sản xuất tại đây.
Công ty Hayat bắt đầu hoạt động từ năm 1987 dưới sự quản lý của tập đoàn mẹ Hayat Holding, một doanh nghiệp lâu đời có lịch sử từ năm 1937 khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiến tới giai đoạn công nghiệp hóa.
Công ty đã tăng tốc mạnh mẽ trên hành trình toàn cầu hóa với 21 nhà máy đặt tại 8 quốc gia, đưa cái tên Hayat vươn lên vị trí thứ 45 trong danh sách "Những nhà xuất khẩu lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ năm 2020" cùng thành tích xuất khẩu sang 100 quốc gia. Chỉ tính riêng hoạt động sản xuất nội địa, Hayat được xếp thứ 39 trong danh sách "500 doanh nghiệp công nghiệp hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ".
Hayat là nhà sản xuất tã trẻ em lớn thứ 5 thế giới, cũng là nhà sản xuất khăn giấy lớn nhất tại Trung Đông, Đông Âu và châu Phi, đồng thời nắm giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu.
Trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, "Hayat" có nghĩa là "Cuộc sống". Và với nguồn cảm hứng xuất phát từ chính tên gọi đó, công ty Hayat khát vọng mang CUỘC SỐNG tốt đẹp tới hàng triệu gia đình tại hơn 100 quốc gia thông qua 15 nhãn hàng uy tín thuộc danh mục sản phẩm vệ sinh, chăm sóc nhà cửa, khăn giấy và chăm sóc sức khỏe cá nhân bao gồm: Molfix, Bebem, Molped, Joly, Bingo, Test, Has, Papia, Familia, Teno, Focus, Nelex, Goodcare, và Evony.
Bước tiến tại Việt Nam là chiến lược nối tiếp chặng đường thành công suốt hơn ba thập kỷ qua của Hayat tại các thị trường Đông Âu, Trung Đông và châu Phi.
HAYAT SẼ LÀM GÌ TẠI VIỆT NAM VÀ ĐÔNG NAM Á?
Cuối năm ngoái, Tập đoàn đa ngành đến từ Thổ Nhĩ Kỳ này đã công bố thông tin họ sẽ đổ 250 triệu USD đầu tư vào thị trường Việt Nam – cụ thể là xây dựng các nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng tại khu công nghiệp Becamex Bình Phước.
Tã giấy Molfix của Hayat đã sẵn sàng trên các kệ hàng.
Trong 1 năm vừa qua, Hayat vừa phải xây dựng nhà máy, vừa phải tuyển nhân lực trong điều kiện khá khó khăn do Covid-19 tại Việt Nam diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, may mắn cho ‘tân binh’ này khi họ đặt nhà máy tại Bình Phước – tỉnh không dính dịch nặng trong giai đoạn cao trào vừa qua, thành công sản xuất với mô hình ‘3 tại chỗ’, nên có thể nhanh chóng ra mắt khi làn sóng thứ 4 vừa lắng xuống.
Hiện tại, nhà máy trị giá 100 triệu USD nằm trong giai đoạn 1 đã được họ khánh thành; trong tương lai gần, Hayat sẽ tiếp tục xây dựng – mở rộng nhà máy này để đầu tư nốt 150 triệu USD còn lại. Hayat hiện có hơn 500 nhân viên tại Việt Nam và sẽ tiếp tục gia tăng đội ngũ để đáp ứng kế hoạch mở rộng các ngành hàng khác.
Theo đó, nhà máy Hayat tại Việt Nam đảm nhiệm vai trò là trung tâm sản xuất của toàn khu vực, dự kiến xuất khẩu 40% sản lượng sang Thái Lan và Malaysia, nơi đã thành lập sẵn các tổ chức và công ty thương mại của Hayat trong giai đoạn đầu. Trong thời gian qua, sản phẩm của công ty đã được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Malaysia với doanh thu khoảng 2 triệu USD.
Trong giai đoạn II, nhà máy Hayat tại Việt Nam sẽ cung ứng sản phẩm tới các thị trường tiềm năng khác trong khối ASEAN như Campuchia, Philippines, Lào và Indonesia. Tổng giá trị xuất khẩu của Hayat Việt Nam dự kiến sẽ đạt 50 triệu đô la Mỹ/năm.
Bên cạnh hạng mục tã giấy cho em bé hiện có, Hayat cũng có kế hoạch đầu tư vào nhà máy khăn giấy với sản lượng 60.000 tấn/năm và nhà máy sản xuất chất tẩy rửa với công suất 250.000 tấn/năm.
"Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để đầu tư và hỗ trợ Hayat mở rộng thị trường tại khu vực ASEAN. Các nhà máy công nghệ cao, sản phẩm tiên tiến và sự đầu tư nghiêm túc về quy trình marketing là minh chứng rõ ràng cho niềm tin của chúng tôi vào triển vọng của nền kinh tế tại đây.
Chúng tôi tự hào góp phần vào sự thành công của nền kinh tế Việt Nam và sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng nhanh thông qua các cơ hội việc làm, năng lực xuất khẩu, chuyển giao công nghệ và việc thiết lập nền tảng để các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ khác đầu tư vào Việt Nam", ông Cetin Murat – Tổng Giám đốc Hayat Việt Nam chia sẻ.
Ông Cetin Murat – Tổng Giám đốc Hayat Việt Nam
Phần mình, ông Thue Quist Thomasen, Thành viên Hội Đồng EuroCharm và CEO của YouGov Vietnam, cũng góp lời: "Việt Nam cần phải tập trung vào việc tạo ra môi trường tốt nhất cho các doanh nghiệp FDI trong lúc đất nước chuẩn bị mở cửa trở lại. Việc đầu tư thành công của Hayat vào Việt Nam là một minh chứng cho thấy môi trường kinh doanh hiện tại đang dần khởi sắc.
Những doanh nghiệp đến từ Châu Âu tôn trọng tính bền vững, đề cao sáng tạo, và là những đối tác lâu dài với Việt Nam. Nhờ vào hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam, những người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thể tiếp cận được những sản phẩm hàng đầu trong khi doanh nghiệp Việt sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi tiếp cận được thị trường lớn nhất thế giới".
THAM VỌNG LỚN CỦA HAYAT
Hayat sẽ ‘chào sân’ thị trường Việt Nam bằng sản phẩm tã giấy dành cho trẻ em từ 0 đến 4 tuổi, tập trung đánh vào thị trường mass - trung bình khá.
Mặc dù là người mới và scale-up sang thị trường Việt Nam – Đông Nam Á trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, song không vì thế mà Hayat rụt rè. Doanh nghiệp FDI này muốn chiếm vị trí số 1 thị trường tã giấy vào năm 2025.
"Molfix là thương hiệu tã trẻ em lớn thứ 5 trên thế giới và Hayat là công ty phát triển nhanh nhất trong ngành hàng này. Khi tung ra Molfix tại Việt Nam, chúng tôi đặt mục tiêu lớn và dự kiến chinh phục 30% thị phần tã trẻ em vào năm 2025, đây là mục tiêu chính cho thương hiệu tã "Made in Vietnam" của chúng tôi.
Đây không phải là một mục tiêu ngẫu nhiên mà hoàn toàn được tính toán dựa trên những thành tựu mà chúng tôi đã đạt được ở các thị trường khác. Quyết định đầu tư thương hiệu Molfix tại Việt Nam được đưa ra sau khi chúng tôi cân nhắc rất nhiều yếu tố. Chúng tôi cũng đã tìm kiếm và nghiên cứu tiềm năng của thị trường này từ rất nhiều năm trước.
Theo dự đoán, thì 90% lượng tăng trưởng dân số toàn cầu trong 50 năm tới sẽ đến từ châu Á. Bên cạnh đó, Việt Nam đang được xem là một trong những thị trường tã trẻ em tiềm năng nhất của khu vực với dự báo tốc độ phát triển đạt mốc hai chữ số trong giai đoạn 2021-2027.
Điều đó càng khiến chúng tôi tin rằng gia nhập thị trường Việt Nam ở giai đoạn này với thương hiệu uy tín Molfix là quyết định đúng đắn nhất. Và chúng tôi đã đặt ra mục tiêu cụ thể ở thị trường mới này và đó sẽ là những mục tiêu đầy tham vọng", ông Cetin Murat bày tỏ.
Bà Chi Nguyễn – Giám đốc Marketing khu vực Đông Nam Á của Hayat Việt Nam
Để làm rõ hơn vấn đề, bà Chi Nguyễn – Giám đốc Marketing khu vực Đông Nam Á của Hayat Việt Nam cũng cho biết: Molfix chỉ mất 2 năm để vươn lên nắm giữ vị trí thứ hai tại tất cả các thị trường mới mà họ đã đầu tư; vậy nên họ rất tự tin có thể hoàn thành những mục tiêu lớn mà mình đã đề ra.
Những nỗ lực đầu tiên của Hayat chính là mời ca sĩ Hồ Ngọc Hà làm đại sứ thương hiệu của nhãn hàng Molfix tại Việt Nam. Nữ nghệ sĩ hạng A của Việt Nam vừa chào đón một cặp song sinh vào cuối năm ngoái.
Tã Molfix Thiên Nhiên đã có mặt tại Việt Nam từ ngày 08/9/2021 thông qua hệ thống hơn 10.000 cửa hàng bán lẻ truyền thống, gần 1000 cửa hàng mẹ và bé, cùng hệ thống siêu thị, đại siêu thị lớn nhỏ và cả các cửa hàng chính hãng của Molfix trên các kênh bán hàng điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị