vĐồng tin tức tài chính 365

Sales nữ BMW duy nhất miền Bắc: 'Khách quan tâm xe thì không quan tâm sales nữ, và ngược lại'

2021-10-20 18:27

Dẫu là câu hỏi truyền thống nhưng tôi vẫn muốn biết Linh tới với nghề sales ô tô này như thế nào?

Tới thời điểm hiện tại, mình đã làm nghề sales được 3 năm rồi. Trước khi ra trường, mình có thử sức với hai công việc không liên quan tới ô tô là mảng đồ gia dụng và máy ảnh. Một trong số đó là làm sales.

Trong một lần khi đang "trải lòng" với một người anh, mình có chia sẻ rằng bản thân thấy hợp làm nghề sales hơn ngồi bàn giấy vì công việc trong văn phòng lúc đó khá bí bách. Một phần do mình đã từng có kinh nghiệm rồi nên cảm thấy môi trường sales năng động hơn nhiều. Sau khi nghe mình nói vậy, người anh đó gợi ý cho mình thử làm sales ô tô xem sao. Lúc đó mình còn chần chừ vì trước giờ chỉ biết lái xe chứ không có nhiều kiến thức chuyên sâu về ô tô, nhưng thực sự vẫn muốn trải nghiệm một lần. Vậy nên mình đã nộp đơn vào làm tại một đại lý Kia, sau một thời gian chuyển sang công tác tại BMW.

Sales nữ BMW duy nhất miền Bắc: Khách quan tâm xe thì không quan tâm sales nữ, và ngược lại - Ảnh 1.

Nhiều người cho rằng việc bán xe với con gái là nhạy cảm, gia đình Linh có phản đối không?

Vừa có vừa không *cười*, bố mẹ mình thì không phản đối vì đã hiểu tính con gái, nhưng ông mình luôn lo lắng cho đứa cháu một ngày chạy xe 30km cho cả 2 chiều đi và về. Ông luôn muốn cháu gái làm việc "bàn giấy" cho an nhàn, và lo công việc sales không ổn định. Nhưng rồi sau 3 năm và những gì đã làm được, ông mình cũng đã có cái nhìn thực tế hơn về nghề và về những gì mà mình có thể làm được.

Vừa là "phận gái", lại "trẻ người non dạ", Linh nghĩ đây là ưu điểm hay nhược điểm khi so sánh với các đồng nghiệp nam?

Mình nghĩ nhiều người sẽ tò mò trong môi trường làm việc như vậy thì các đồng nghiệp có cạnh tranh nhau gay gắt không. Bản thân mình thì cho rằng mình đang may mắn được làm việc ở nơi mà luôn được đồng nghiệp ủng hộ nhiệt tình. Nói thì khó tin nhưng không có sự cạnh tranh nào giữa các sales cả. Thay vào đó, mọi người đều luôn sẵn lòng hỗ trợ nhau để đạt hiệu quả công việc cao nhất. Nói vậy có vẻ nghe giống văn mẫu nhưng là sự thực. Nếu xảy ra trường hợp trùng khách hàng, sales chúng mình sẽ thống nhất và phối hợp với nhau để cùng phục vụ, làm hài lòng vị khách đó chứ không cạnh tranh để doanh số thuộc về bất kỳ cá nhân nào.

Sales nữ BMW duy nhất miền Bắc: Khách quan tâm xe thì không quan tâm sales nữ, và ngược lại - Ảnh 2.

Thực ra, việc bản thân là một sales nữ cũng có thể gọi là "lợi thế" trong nghề. Vì vẫn còn trẻ tuổi nên mình càng được các anh hỗ trợ nhiều hơn. Kể cả những thủ tục về giấy tờ, đăng ký, đăng kiểm… cũng đều được công ty hỗ trợ và đồng nghiệp giúp đỡ.

Không chỉ vậy, khi bán hàng hay tiếp xúc với khách hàng thì mình cũng được "ưu ái" một phần vì mỗi khi tới đây, họ đều để ý mình là sales nữ duy nhất. Nếu các đồng nghiệp nam có thể bị bắt bẻ về thông số và option xe, thì sales nữ lại được khách hàng đối xử "nương tay" và nhẹ nhàng hơn.

Người ta thường nói sales nữ bán xe cho khách nam thì dễ, còn bán cho khách nữ thì lại khó, Linh có thấy điều này đúng không?

Mọi người thường nghĩ chỉ khách hàng nam mới nhanh có thiện cảm với sales nữ nhưng điều này hoàn toàn không chính xác. Bất kỳ khách hàng nào có nhu cầu mua xe, mình có thuyết phục được khách hàng hay không là do kỹ năng và sự rèn luyện qua năm tháng của bản thân. Mình từng bán được một chiếc BMW Z4 cho một nữ khách hàng trung tuổi trong "một nốt nhạc". Ngày hôm đó khi nữ khách hàng mang chiếc MINI Cooper đi bảo dưỡng và nhìn thấy chiếc BMW Z4 đang được bày trước cửa showroom, cô đã quay sang khen với mình rằng "xe này xinh quá". Mình cũng nhanh nhảu hỏi liệu cô có muốn lấy luôn không, vì xe vừa mới ra mắt nên có thể cô là người đầu tiên sở hữu chiếc xe này ở Hà Nội. Chỉ sau câu nói đó, cô chốt đơn mua xe ngay lập tức. Đó là hợp đồng nhanh nhất mà mình ký được, cũng là câu chuyện khiến mình và tất cả anh chị đồng nghiệp cùng ngỡ ngàng và không thể quên tới cho tới hôm nay. Sau 3 năm bán xe, mình có thể tự tin nói rằng mình biết cách làm hài lòng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Sales nữ BMW duy nhất miền Bắc: Khách quan tâm xe thì không quan tâm sales nữ, và ngược lại - Ảnh 4.

Linh nói Linh biết cách làm hài lòng nhiều đối tượng khác nhau, Linh có thể bật mí thêm một chút bí quyết?

Khách hàng đến với BMW rất đa dạng, có thể là vừa bước chân vào đại học, có thể là các cô, chú doanh nhân, hoặc cũng có thể là những người… chưa có bằng lái, và chiếc BMW thì như một món quà. Với mỗi khách hàng, mình cần nhìn nhận và có cách chăm sóc riêng.

Ví dụ, đối với những bạn vừa ra trường mà được bố mẹ tặng xe thì có hai trường hợp, hoặc là đã tìm hiểu trước hoặc là chưa biết gì về xe cả. Trong trường hợp này, mình sẽ hướng tới các mẫu xe không quá nổi bật so với các bạn đồng trang lứa, nhưng vẫn có thể gắn bó với trong quãng thời gian sinh viên mà không lo lỗi mốt. Đối với các chị trung tuổi, mình cần tìm hiểu liệu họ tự lái hay ngồi ghế sau. Bởi nếu là phụ nữ tự cầm lái BMW đều là những người rất cá tính. Với khách hàng là nam giới thì họ đã quá hiểu về BMW rồi, thậm chí còn biết rõ hơn cả các bạn sales lâu năm, họ cũng đã xác định trước mẫu xe muốn mua. Vì thế, mình chỉ cần tư vấn về giá và phục vụ để khách hàng cảm thấy hài lòng nhất. Còn khi tư vấn và chăm sóc cho những khách hàng lớn tuổi hay có địa vị, mình cần đảm bảo sự chính xác về thời gian vì họ không muốn bị chậm trễ chút nào. Họ cũng là những người mà những sales xe sang cần phải phục vụ tận tình và tỉ mỉ hơn.

Sales nữ BMW duy nhất miền Bắc: Khách quan tâm xe thì không quan tâm sales nữ, và ngược lại - Ảnh 5.

Quay lại chuyện "nhạy cảm" nhắc ở trên, thực sự chuyện trong nghề như thế nào, thưa Linh?

Chuyện khách hàng có cảm tình có lẽ là chuyện mà sales nữ nào cũng gặp phải. Trong đa số tình huống, khách hàng ban đầu chủ động hỏi han và quan tâm về xe, nhưng sau khi nói chuyện một thời gian thì bắt đầu thổ lộ tình cảm.

Từng có một vị khách tới xem xe vào ngày trực của mình. Khi xem xong, chắc chắn mình sẽ phải trao đổi số điện thoại để tư vấn thêm cho khách hàng. Chỉ khoảng 5 – 10 phút sau khi rời khỏi showroom, anh khách này đã nhắn tin mời mình đi ăn tối. Đối với mình, ranh giới giữa các mối quan hệ trong công việc và đời tư cá nhân rất rõ ràng, vậy nên khi gặp bất kỳ trường hợp nào tương tự, mình đều từ chối không do dự.

Nếu hỏi mình đã đi ăn với khách bao giờ chưa, mình khẳng định là chưa. Vì bản thân rất thẳng tính và cứng nhắc trong vấn đề này, mình chưa từng nghĩ đến việc sẽ có mối quan hệ tình cảm riêng với khách hàng để đổi lấy chỉ tiêu doanh số cao. Theo quan điểm cá nhân, mình cho rằng những khách hàng đã xác định nhu cầu sở hữu một chiếc xe thì họ sẽ chỉ tập trung vào mẫu xe đó thôi. Còn với những khách hàng muốn tư vấn về rất nhiều dòng xe khác nhau, không có chủ đích vào mẫu xe nào cả, nhưng sau đó lại hỏi về cuộc sống riêng tư của mình thì đa phần những khách hàng đó không có nhu cầu về xe. Trong trường hợp này, mình sẽ chuyển contact của khách hàng cho đồng nghiệp khác chăm sóc. Tới thời điểm hiện tại là 3 năm làm việc, mình chưa từng gặp vị khách nào vừa muốn mua xe, vừa quan tâm tới mình cả.

Sales nữ BMW duy nhất miền Bắc: Khách quan tâm xe thì không quan tâm sales nữ, và ngược lại - Ảnh 6.

Mình từng chia sẻ câu chuyện cá nhân lên mạng xã hội về vấn đề khách hàng có những lời lẽ đi quá giới hạn và được rất nhiều người quan tâm. Trong câu chuyện đó, mình đã bày tỏ rõ ràng quan điểm cá nhân là công việc chỉ yêu cầu mình tư vấn xe cho khách hàng, còn những vấn đề ngoài lề thì mình xin phép không tiếp lời, rồi chủ động kết thúc cuộc trò chuyện ở đó luôn. Tất nhiên, đó chẳng phải là lần đầu tiên mình gặp phải những trường hợp như vậy, nhưng mình đã nghĩ rằng mình cũng cần lên tiếng để khẳng định lập trường của cá nhân mình trong công việc này, và phần nào đó cũng là để các bạn sales nữ khác có thể tự tin hơn nếu gặp phải những trường hợp tương tự.

Như vậy tức là sales nữ thì không thể làm bạn với khách hàng nam?

Không hề, mình luôn muốn trở thành bạn của khách hàng và mình cũng đã có được những người anh, người chị rất thân thiết sau khi mua xe. Nếu vị khách mua BMW Z4 quyết định rất nhanh, thì mình có một vị khách nam mất tới một năm để đi đến quyết định mua xe. Trong khoảng thời gian đó, anh ấy đã phân vân khá nhiều vì ngoài mua xe còn phải đầu tư vào công việc. Sau khi công việc ổn định, anh ấy đã nhanh chóng xuống tiền mua xe. Một năm khách hàng đứng trước quyết định mua xe hay không, cũng là một năm mình trở thành người bạn tư vấn cho khách hàng những điều cần thiết. Việc khiến mình vui hơn là cả hai anh em tới nay vẫn giữ mối quan hệ tốt, và chính bản thân mình cũng học hỏi được nhiều điều.

Sales nữ BMW duy nhất miền Bắc: Khách quan tâm xe thì không quan tâm sales nữ, và ngược lại - Ảnh 7.

Tuổi trẻ thì luôn có ước mơ, Linh nghĩ sẽ phát triển bản thân thế nào với điểm tựa là công việc hiện tại?

Mình vẫn đam mê bán hàng, nhưng mình nghĩ công việc nào thì cũng có tuổi thôi, nhất là với phụ nữ. Vậy nên, mình đang muốn học hỏi và đúc kết kinh nghiệm nhiều hơn, bởi có thể sau này, nếu có duyên, mình sẽ được lên chức quản lý thì sao. Khi mới bước vào nghề 3 năm trước, mình còn không tin là mình có thể trụ được 1 năm, nhưng rồi mình cũng đứng vững được tới hiện tại, vậy thì không có lý do gì để mình không tự tin cả.

Cảm ơn Linh vì những chia sẻ vừa rồi, chúc bạn tiếp tục có nhiều thành tựu trong sự nghiệp. Chúc mừng bạn và các sales nữ khác nhân ngày 20/10 nhé!

Thế Quyên

Pháp luật và Bạn đọc

Xem thêm: nhc.27751737102011202-ial-cougn-av-un-selas-mat-nauq-gnohk-iht-ex-mat-nauq-hcahk-cab-neim-tahn-yud-wmb-un-selas/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sales nữ BMW duy nhất miền Bắc: 'Khách quan tâm xe thì không quan tâm sales nữ, và ngược lại'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools