vĐồng tin tức tài chính 365

Bạn bè, nghệ sĩ vinh danh nhà thiết kế Chula - người tôn vinh văn hóa Việt

2021-10-21 03:04
Bạn bè, nghệ sĩ vinh danh nhà thiết kế Chula - người tôn vinh văn hóa Việt - Ảnh 1.

Bạn bè tưởng nhớ và vinh danh Diego Chula trong tiếng nhạc của anh - Ảnh: ĐỖ QUANG CƯỜNG

Khoảng sân vườn xinh đẹp tại studio Chu La ở Hà Nội vốn trước đây là nơi Diego Chula thường tổ chức các sự kiện triển lãm, trình diễn để tôn vinh các nghệ sĩ, cả ngày hôm nay 20-10, luôn đầy ắp bạn bè lần lượt tìm đến để tôn vinh thành tựu của một người đã sống tuy ngắn ngủi nhưng được bạn bè thừa nhận là "đã sống bằng mấy cuộc đời cộng lại".

Trong dòng người đông đúc đến tiễn anh lên thiên đường như cách nói của nhạc sĩ Trí Minh, có nhiều bạn bè quốc tế, đông đảo nghệ sĩ, cộng đồng làm trong lĩnh vực sáng tạo tại Việt Nam từ âm nhạc, hội họa, điện ảnh, thiết kế, văn chương.

Buổi vinh danh còn chứng kiến rất nhiều bàn tay đang trò chuyện của những người khiếm thính, đó là những nhân viên của Chula, cũng chính là người thân với gia đình anh trong gần 20 năm.

Bạn bè, nghệ sĩ vinh danh nhà thiết kế Chula - người tôn vinh văn hóa Việt - Ảnh 2.

Những cái ôm chặt dành cho gia đình Diego Chula - Ảnh: T.ĐIỂU

Ai từng có duyên biết Chula đều không ngạc nhiên trước "một núi tình yêu" mà cộng đồng người Việt đã dành cho nhà thiết kế Tây Ban Nha này trong mấy ngày qua, sau cái chết ở tuổi 49 của anh vì đột quỵ tim vào tối 13-10 tại Hà Nội. 

Tình cảm ấy đã khiến vợ con anh vô cùng xúc động. Họ cảm nhận rõ gia đình mình được yêu thương vô bờ ở xứ sở này, như chính cách họ yêu cộng đồng, bạn bè nơi đây.

Trong buổi tưởng nhớ, vinh danh Diego (kéo dài hơn dự kiến), vợ và các con anh tuy hiện rõ nét nhợt nhạt mà luôn sẵn nụ cười, những câu chuyện nồng nhiệt và những cái ôm biết ơn thật chặt dành cho khách. Đôi khi tưởng họ đang an ủi bạn bè, chứ chẳng phải bạn bè đang vỗ về nỗi mất mát quá lớn của họ.

Bạn bè, nghệ sĩ vinh danh nhà thiết kế Chula - người tôn vinh văn hóa Việt - Ảnh 3.

Chị Laura Fontan Pardo - vợ của Diego Chula - cùng chị Nguyễn Thị Vân và bạn bè - Ảnh: T.ĐIỂU

"Mình phải sống thật, yêu thật như Diego"

Cùng gia đình và một số bạn bè tham gia tổ chức ngày vinh danh Diego Chula, ông Nguyễn Quí Đức - một cây viết, một người bạn tâm giao với Diego trong nhiều năm - khi được ngồi một mình để nói về bạn đã gục đầu thật thấp. Ông cúi đầu trước bạn mình - "một thiên sứ đến nơi này để dạy chúng ta những điều quan trọng nhất về hạnh phúc: sống tích cực, yêu thương, không phán xét".

Ông Đức cho biết chưa bao giờ thấy bạn mình nói điều gì không tích cực về bất cứ ai. Dù bạn bè có những nhược điểm, Diego luôn chỉ thấy và nói về những mặt hay, về sức sáng tạo của bạn. Anh luôn tìm cách thúc đẩy mọi người khao khát điều tốt đẹp, sáng tạo, rộng lượng hơn.

Diego rất đam mê công việc sáng tạo của mình nhưng hơn thế, anh đam mê tạo dựng một cộng đồng sáng tạo sống động bên mình. Nên bao năm qua anh hỗ trợ rất lớn cho cộng đồng sáng tạo tại Việt Nam, bất cứ ai anh nhìn thấy họ đang cần giúp đỡ anh đều chìa tay giúp nhiệt tình.

"Anh đã làm xong việc của một thiên sứ, đến phiên mình, chúng ta hãy sống tốt, sống thật, làm thật, yêu thương thật như Diego", ông Đức nói.

Bạn bè, nghệ sĩ vinh danh nhà thiết kế Chula - người tôn vinh văn hóa Việt - Ảnh 4.

Bạn bè lần lượt tới tưởng nhớ và vinh danh Chula - Ảnh: T.ĐIỂU

Trái tim hào phóng của Diego

Tưởng nhớ về bạn, nhạc sĩ Kim Ngọc nhắc lại kỷ niệm chị đã từng được Diego nhiệt tình giúp đỡ thế nào. Ít năm trước, Trung tâm âm nhạc và nghệ thuật thể nghiệm Đom Đóm của chị tổ chức một buổi biểu diễn với các nghệ sĩ Đức ở Hội An. Không đợi chị phải lên tiếng nhờ vả, Diego chủ động đề nghị được hỗ trợ chỗ ở cho các nghệ sĩ bằng ngôi nhà của anh tại Hội An.

Diego đã giúp đỡ nhiệt thành với mong muốn làm giàu có hơn cho đời sống văn hóa ở Hội An. Anh là như thế, có mặt ở đâu cũng tham gia vào xây dựng cộng đồng địa phương.

"Dù là một người nước ngoài nhưng anh được người Việt đón nhận như một thành viên chính thức của cộng đồng. Rất nhiều nghệ sĩ trẻ ở Việt Nam đã nhận sự giúp đỡ rất hào phóng của Diego", Kim Ngọc nói.

Còn với chị Nguyễn Thị Vân - chủ tịch hội đồng quản trị Trung tâm Nghị Lực Sống - thì gia đình Diego cũng chính là gia đình của chị và nhiều người khiếm thính trong hơn chục năm qua.

Ấn tượng của chị Vân là Diego tạo cho tất cả mọi người, kể cả những người khuyết tật, khi trò chuyện, làm việc cùng anh đều "thấy mình được coi trọng, mình đặc biệt theo cách tuyệt vời".

"Diego có sứ mệnh truyền nguồn cảm hứng tuyệt vời, khiến mọi người lạc quan, tự tin, yêu thương nhau hơn. Anh đã hoàn thành sứ mệnh của mình nên anh về trời", chị Vân tự an ủi mình và bạn bè trước tin buồn.

Vĩnh biệt nhà thiết kế Chula - người tôn vinh văn hóa ViệtVĩnh biệt nhà thiết kế Chula - người tôn vinh văn hóa Việt

TTO - Chula thích đi xe máy trên những con phố duyên dáng của Hà Nội ngắm nhìn sự sống động phi thường của thành phố, thích tết, ham lang thang qua những chợ truyền thống, thần tượng Trịnh Công Sơn, yêu nghệ thuật tuồng, mặc quần áo họa tiết thổ cẩm.

Xem thêm: mth.37540749102011202-teiv-aoh-nav-hniv-not-iougn-aluhc-ek-teiht-ahn-hnad-hniv-is-ehgn-eb-nab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bạn bè, nghệ sĩ vinh danh nhà thiết kế Chula - người tôn vinh văn hóa Việt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools