vĐồng tin tức tài chính 365

Mở lại chợ đầu mối hỗ trợ tiêu thụ thịt heo

2021-10-23 03:38

Các giải pháp quản lý, bình ổn thị trường và tiêu thụ thịt heo được Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao các bộ, ngành nghiên cứu, thực hiện tại cuộc họp chiều 22/10.

Mặt hàng thịt heo vận hành theo thị trường, nhưng trong bối cảnh hiện nay, lãnh đạo Chính phủ nói cần sự can thiệp của các cơ quan quản lý Nhà nước, nhằm bình ổn và hỗ trợ người chăn nuôi vượt qua khó khăn.

Chia sẻ khó khăn của người chăn nuôi, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng cần có giải pháp hỗ trợ bà con đang có lượng tồn lớn về đàn heo, chưa xuất chuồng được. Vì thế, ông giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ về lĩnh vực tài chính.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương làm việc với các địa phương để sớm khôi phục hoạt động các chợ đầu mối, chợ truyền thống. Cùng đó, mở các cửa hàng bình ổn giá để thúc đẩy tiêu dùng mặt hàng này.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, giá thịt heo hơi giảm sâu, ở mức 42.000-50.000 đồng một kg, đặc biệt tại một số địa phương giá rớt xuống dưới 35.000 đồng mỗi kg. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi lại tăng khiến người chăn nuôi heo gặp khó khăn, thua lỗ.

Cung thịt heo dồi dào, thậm chí rơi vào cảnh khủng hoảng thừa, nhưng đầu ra tiêu thụ lại giảm sâu, khoảng 30-50%. Do nhu cầu thấp khi các nhà máy, doanh nghiệp, trường học, nhà hàng, quán ăn... tại nhiều địa phương chưa hoạt động trở lại, nên sức cầu chưa quay lại như trước. Trong khi đó, chu kỳ sản xuất, tăng trưởng, tái đàn vẫn diễn ra bình thường, dẫn đến ứ đọng trong tiêu thụ sản phẩm.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh: VGP

Phó thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh: VGP

Các bộ, ngành cũng đề xuất một số giải pháp trước mắt và lâu dài để tháo gỡ khó khăn cho chăn nuôi heo, giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn, có điều kiện tái đàn.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, bộ này đã lập 2 tổ công tác phía Bắc và Nam, tổ chức kết nối giao thương, thúc đẩy xuất khẩu, tiêu thụ thịt heo trong nước.

"Với sự phối hợp giữa các bộ, giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa đã thông thoáng. Những ngày gần đây, giá gà, giá thịt lợn đã tăng trở lại", ông Tiến nói.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng giao Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn làm việc cụ thể với các doanh nghiệp chế biến, các hộ tiêu thụ lớn, các doanh nghiệp có năng lực dự trữ, chế biến nhằm chia sẻ bớt khó khăn với người chăn nuôi. Đồng thời, ông yêu cầu tăng cường quản lý giá bán các sản phẩm đầu vào, nhất là thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; xây dựng kế hoạch tái đàn, chăn nuôi theo tín hiệu thị trường đặc biệt cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Bộ Giao thông Vận tải rà soát, nắm rõ tình hình hệ thống lưu thông, vận tải, tránh tình trạng một số nơi "cát cứ", gây khó khăn cho bà con trong tiếp cận thị trường. Phải bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, thống nhất trên toàn quốc.

Nhờ lại thời điểm này năm ngoái câu chuyện được bàn tới là giá heo cao trong khi năm nay lại là câu chuyện giá thấp, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương nhắc đến yếu tố cung cầu thị trường. Theo ông, thị trường này 9 tháng đầu năm có sự khác biệt hoàn toàn so với cùng kỳ năm trước do nguồn cung dồi dào và chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19.

Mặt khác, vẫn còn chênh lệch giữa giá xuất chuồng và giá thành phẩm tới tay người tiêu dùng. Giá thịt thành phẩm phổ biến ở mức 60.000-100.000 đồng một kg tại các chợ truyền thống, khoảng 98.000-130.000 đồng một kg tại siêu thị. Trong khi đó, tỷ trọng giá thịt hơi chỉ chiếm khoảng 55-60% giá thịt thành phẩm.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhận định, chênh lệch giá thịt hơi và giá thành phẩm tới người tiêu dùng hiện quá cao là "bất hợp lý". Việc tìm ra nguyên nhân và giải quyết vấn đề này là rất cần thiết, bởi ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dân.

Ông cũng yêu cầu thanh, kiểm tra, làm rõ chi phí của từng khâu trong chuỗi giá trị, chênh lệch giữa giá thịt hơi và giá bán tại chợ, siêu thị; rà soát lại việc xuất – nhập khẩu thịt heo...

Anh Minh

Xem thêm: lmth.1865734-oeh-tiht-uht-ueit-ort-oh-iom-uad-ohc-ial-om/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mở lại chợ đầu mối hỗ trợ tiêu thụ thịt heo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools