Ngày 23-10, nhiều khách hàng đến quầy thịt heo tươi sống của một số siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Big và các cửa hàng giới thiệu sản phẩm CP, Vissan, Sagrifood... trên địa bàn TP HCM đã không khỏi ngạc nhiên vì giá niêm yếu một số mặt hàng thịt heo đã giảm mạnh so với đầu tuần.
Đại diện thống siêu thị Co.opmart cho biết mức giá mới được chính thức áp dụng từ ngày 22-10, theo phê duyệt của Sở Tài chính TP HCM, giảm từ 8%-23% đối với một số mặt hàng thịt heo trong chương trình bình ổn thị trường.
"Tính từ cuối tháng 9 đến nay, giá thịt heo trong chương trình bình ổn thị trường đã giảm gần 30%. Ngoài mức giảm giá chung này, Saigon Co.op còn luân phiên giảm giá đến 50% cho một số sản phẩm thịt heo" - đại diện Saigon Co.op thông tin.
Sơ chế, chế biến thịt heo tại nhà máy của Công ty Vissan
Về đợt điều chỉnh giá thịt heo lần này, theo Sở Tài chính TP, giá heo hơi tại các trại chăn nuôi lớn vẫn tiếp tục rớt xuống thấp so với cuối tháng 9, chỉ còn 35.000 - 40.000 đồng/kg (cuối tháng 9 là trên dưới 50.000 đồng/kg). Trên cơ sở giá heo nguyên liệu giảm mạnh, Sở Tài chính đã làm việc với các doanh nghiệp bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo là CP, Vissan, Sagrifood, Feddy, Saigon Co.op, Big C và thống nhất giảm giá 8%-23% đối với 8 mặt hàng.
Cụ thể, giá một số loạit thịt sau khi điều chỉnh giảm như sau: thịt vai 123.00 đồng/kg (giảm 12.000 đồng/kg), thịt cốt lết 119.000 đồng/kg (giảm 12.000 đồng/kg), chân giò 105.000 đồng/kg (giảm 14.000 đồng/kg); thịt nách 105.000 đồng/kg (giảm 12.000 đồng/kg); thịt nạc vai, đùi 148.000 đồng/kg (giảm 12.000 đồng/kg); xương đuôi heo 80.000 đồng/kg (giảm 15.000 đồng/kg); xương bộ heo 50.000 đồng/kg (giảm 15.000 đồng/kg). Riêng thịt đùi heo của CP là 104.000 đồng/kg (giảm 15.000 đồng/kg).
Giải thích lý do giá thịt heo bình ổn thị trường sau khi điều chỉnh vẫn còn chênh lệch lớn so với giá heo hơi, một số doanh nghiệp cho hay họ vẫn đang gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thịt heo như việc lưu thông và tiêu thụ hàng hóa, các trang trại nuôi heo phải thực hiện giảm giá bán để tiêu thụ số lượng heo có trọng lượng lớn. Bên cạnh đó, sản lượng thịt heo bán ra vẫn còn thấp dẫn đến số lượng giết mổ giảm, làm tăng chi phí giết mổ dây chuyền công nghiệp công suất lớn. Các sản phẩm như đầu lòng, phụ phẩm không tiêu thụ được cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty.
Ở kênh phân phối truyền thống, một lượng lớn thịt heo đang tiêu thụ ở kênh bán hàng phi chính thức: đang hình thành những "cung đường" bán sỉ thịt heo ở xung quanh 2 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, việc mua bán diễn ra sôi động hàng đêm, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong chợ. Đêm 22-10, lượng thịt heo về chợ đầu mối Hóc Môn tiếp tục giảm 10 con so với đêm 21-10, chỉ còn 71 con nhưng tiêu thụ rất chậm.
Xem thêm: mth.72854121132011202-hnam-aig-maig-no-hnib-oeh-tiht/et-hnik/nv.moc.dln