Người dân ở Sóc Trăng và Trà Vinh mong đợi có cầu Đại Ngãi để qua sông Hậu không còn lụy phà. Ảnh: ANH THÀNH
Xét đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng, sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản.
Dự án này do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản, Chính phủ Nhật Bản là nhà tài trợ với mục tiêu khảo sát, nghiên cứu, thu thập số liệu phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tổng vốn 21,832 ti đồng Việt Nam, tương đương 100 triệu Yên Nhật, do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại. Thời gian thực hiện dự án này trong 2 năm 2021 - 2022.
Năm 2019, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án cầu Đại Ngãi có điểm đầu giao với quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Theo đó dự án cầu Đại Ngãi có tổng mức đầu tư khoảng 8.140 tỉ đồng. Dự án thực hiện xây dựng tuyến đường, cầu có chiều dài 15,2 km gồm: cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 860 m quy mô 4 làn xe, 11,78 km đường dẫn bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ. Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Qua nghiên cứu tiền khả thi, cầu Đại Ngãi có quy mô lớn, vị trí xây dựng trên khu vực địa chất phức tạp có lớp bùn dày, gần cửa biển nên yêu cầu kỹ thuật phức tạp. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cung cấp khoản tài trợ không hoàn lại để các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm của Nhật Bản hỗ trợ Bộ này lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
TTO - Người dân Sóc Trăng - Trà Vinh mong mỏi sớm có cầu Đại Ngãi để không còn qua sông lụy phà. Nay các cơ quan chức năng xúc tiến kế hoạch xây cầu này.