vĐồng tin tức tài chính 365

Kỷ lục buồn đáng quên trong cuộc đời Jack Ma: Khiến vốn hoá Alibaba bốc hơi 344 tỷ USD trong 1 năm, nhiều nhất thế giới

2021-10-25 18:28

Ít ai có thể dự đoán được vòng xoáy đi xuống của Alibaba khủng khiếp đến vậy kể từ khi người sáng lập Jack Ma đưa ra lời chỉ trích thẳng thừng về hệ thống tài chính của Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái.

Theo tính toán của Bloomberg, một năm trôi qua, vốn hoá của gã khổng lồ thương mại điện tử này đã mất 344 tỷ USD - mức lớn nhất trên toàn cầu. Ngay sau bài phát biểu tranh cãi, Bắc Kinh đã đình chỉ niêm yết chi nhánh fintech của Alibaba là Ant Group. Chưa dừng lại, tiếp sau đó, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành một cuộc chỉnh đốn trên diện rộng đối với toàn ngành công nghệ - khiến chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh.

Kỷ lục buồn đáng quên trong cuộc đời Jack Ma: Khiến vốn hoá Alibaba bốc hơi 344 tỷ USD trong 1 năm, nhiều nhất thế giới - Ảnh 1.

Cổ phiếu của Alibaba đã giảm từ mức cao nhất mọi thời đại trong tháng đó xuống mức thấp kỷ lục cách đây ba tuần trên sàn Hồng Kông. Xu hướng này diễn ra khi Bắc Kinh tăng cường giám sát các hoạt động của công ty và thúc giục tái cấu trúc hoạt động kinh doanh fintech của họ. Mặc dù đã phục hồi 30% so với ngày 5/10, cổ phiếu của Alibaba hiện vẫn thấp hơn 43% so với mức đỉnh tháng 10/2020.

Sau những biến cố, Jack Ma đã phải ở ẩn một thời gian. Lần xuất hiện hiếm hoi gần đây nhất của ông là tại châu Âu. Theo đó, Jack Ma đang ở nước ngoài để tham dự hàng loạt cuộc gặp gỡ bàn về kinh doanh gồm cả những chuyến thăm quan các công nghệ môi trường và nông nghiệp tại Tây Ban Nha.

Kỷ lục buồn đáng quên trong cuộc đời Jack Ma: Khiến vốn hoá Alibaba bốc hơi 344 tỷ USD trong 1 năm, nhiều nhất thế giới - Ảnh 2.

Alibaba mới đây bị chính phủ Trung Quốc phạt 18,2 tỷ NDT (2,8 tỷ USD) vì vi phạm các quy định về chống độc quyền. Bước đi mới nhất này làm dấy lên nhiều lo ngại về tương lai của đế chế khổng lồ của Alibaba.Số tiền phạt kể trên tương đương 4% doanh thu trong nước của Alibaba trong năm 2019.

Alibaba cũng sẽ bị yêu cầu phải thực thi việc "sửa đổi toàn diện" gồm cả việc thắt chặt kiểm soát nội bộ, duy trì cạnh tranh công bằng, bảo vệ các doanh nghiệp kinh doanh trên các nền tảng và quyền lợi của người tiêu dùng. Công ty cũng bị yêu cầu phải đề xuất các báo cáo về việc tự điều chỉnh với chính quyền trong 3 năm liên tiếp.

Nguồn: Bloomberg

Phương Linh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.21571247152011202-ioig-eht-tahn-ueihn-man-1-gnort-dsu-yt-443-ioh-cob-ababila-aoh-nov-neihk-am-kcaj-iod-couc-gnort-neuq-gnad-noub-cul-yk/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kỷ lục buồn đáng quên trong cuộc đời Jack Ma: Khiến vốn hoá Alibaba bốc hơi 344 tỷ USD trong 1 năm, nhiều nhất thế giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools