Ngày 25- 10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đến hiện trường và kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại Tiền Giang.
Theo báo cáo của Ban điều hành dự án, công tác thi công nền đường đã hoàn thành 44/45km, bê tông nhựa ATB đã hoàn thành 39/45km, bê tông nhựa C19 đã hoàn thành 37/45 km. Tại gói thầu XL-10 vẫn còn 280m dự kiến sẽ dỡ tải vào giữa tháng 11-2021 khi công tác quan trắc cho thấy đủ yêu cầu về độ lún kỹ thuật.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra tại dự án cao tốc Trung Lương -Mỹ Thuận. Ảnh: PV
Ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết: “Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành tiến độ, còn khoảng 10km đường chưa thảm nhựa. Trong tháng 10 và tháng 11 tới chúng tôi sẽ hoàn thành mặt nhựa của phần đường còn lại và thi công hệ thống an toàn giao thông, biển báo, thông tin liên lạc…”.
Ông Nguyễn Tấn Đông cho biết thêm, dự án đi qua vùng địa chất đặc biệt khó khăn, Ban điều hành dự án đã chủ động mời các chuyên gia nghiên cứu và tiến hành xử lý kỹ thuật. Đối với việc giải quyết bài toán nguồn nguyên vật liệu khan hiếm, giá cả leo thang, doanh nghiệp dự án đã chủ động tìm kiếm nhà cung cấp và ký kết hợp đồng bình ổn giá.
Với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm nay, phục vụ người dân lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2022, mặc dù trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn nhưng dưới sự quản trị điều hành của nhà đầu tư, dự án chưa phải ngưng thi công, tiến độ luôn đảm bảo.
“Trong thời gian qua, khi các nhà đầu tư và các nhà thầu gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, không đủ nguồn vốn tham gia dự án, để không ảnh hưởng đến tiến độ chung, Tập đoàn Đèo Cả đã ứng 500 tỉ đồng bổ sung cho dự án”- Đại diện doanh nghiệp dự án cho biết.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được trải nhựa và sắp hoàn thành. Ảnh: PV
Cũng theo doanh nghiệp dự án, đến nay đề án thu phí của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Vì vậy, khi dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành vào cuối năm 2021 sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác do chưa kết nối với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để triển khai thu phí.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, dù dịch bệnh nhưng đơn vị vẫn tổ chức thi công tốt; chủ động trong việc điều phối nhân lực, tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người lao động nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ. Đồng thời tổ chức làm việc 3 tại chỗ… là những giải pháp phù hợp để đảm bảo tiến độ thi công.
Về vấn đề thu phí hoàn vốn của dự án Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, sẽ có ý kiến với lãnh đạo Bộ GTVT sẽ thu phí liên tuyến và sẽ dùng công nghệ thu phí không dừng để công khai minh bạch…
Đồng thời Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu doanh nghiệp dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo an toàn, khoa học, chất lượng để công trình hoàn thành đúng tiến độ đặt ra.