Tờ CNN đưa tin, Tesla vừa trở thành công ty thứ sáu trong lịch sử nước Mỹ đạt vốn hóa 1 nghìn tỷ USD.
Cổ phiếu hãng xe ô tô điện này tăng hơn 12% vào ngày thứ hai, đóng cửa ở mức khoảng 1.025 USD/ 1 cổ phiếu. Xu hướng tăng giá này được thúc đẩy bởi hai thông tin tốt gồm: Hertz đã công bố đơn đặt hàng kỷ lục 100.000 xe Tesla cho đội xe của mình. Ngoài ra, một chuyên gia phân tích ô tô có ảnh hưởng của Morgan Stanley gần đây đã tăng mức giá mục tiêu của mình đối với Tesla lên 1.200 USD/1 cổ phiếu.
Mức tăng giá vượt trội trong một ngày đưa Tesla chính thức vượt mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD. Giá trị vốn hóa thị trường đó chưa bằng một nửa so với Apple, công ty giá trị nhất thế giới với 2,5 nghìn tỷ USD và Microsoft, trị giá 2,3 nghìn tỷ USD. Các thành viên khác của câu lạc bộ nghìn tỷ USD bao gồm Alphabet - công ty mẹ của Google, trị giá 1,8 nghìn tỷ USD và Amazon, với 1,7 nghìn tỷ USD.
Tuy nhiên, điều đáng nói là Tesla là công ty nhanh thứ hai đạt mốc 1 nghìn tỷ USD. Họ chỉ cần hơn 12 năm sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng năm 2010 để vươn tới cột mốc này. Chỉ có Facebook là công ty nhanh nhất, chỉ cần hơn 9 năm kể từ khi IPO để đạt được mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD.
Apple mất nhiều thời gian nhất, đạt mốc hơn 37 năm sau khi bắt đầu kinh doanh vào năm 1980, tiếp theo là Microsoft, mất hơn 33 năm. Amazon cần 21 năm, trong khi Google lần đầu tiên đạt được mốc này sau 15 năm.
Cũng trong ngày thứ hai, Tesla đã vượt vốn hóa của cả Facebook - công ty vốn đang chứng kiến cổ phiếu sụt giảm mạnh vì vô số bê bối.
Cổ phiếu Facebook đóng cửa giảm hơn 5% trong phiên giao dịch ngày thứ sáu và ngay cả với sự phục hồi khiêm tốn vào thứ hai, cổ phiếu công ty này cũng giảm 17% so với mức đỉnh đầu năm nay khi công ty được định giá hơn 1 nghìn tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Facebook đóng cửa hôm thứ hai ở mức 927 tỷ USD.
Đối với Tesla, ngược lại, sự phấn khích của Phố Wall về tương lai của xe điện đã đẩy giá trị thị trường của công ty lên cao hơn 11 nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu cộng lại.
Tesla có giá trị gấp ba lần Toyota - nhà sản xuất ô tô giá trị thứ hai, có vốn hóa thị trường khoảng 280 tỷ USD. Dẫu vậy, Toyota lại tự hào có doanh thu và lợi nhuận cao hơn Tesla.
Năm ngoái, Tesla chỉ bán được 500.000 chiếc xe trên toàn thế giới - có nghĩa là giá trị thị trường hiện tại của họ tương đương khoảng 2 triệu USD cho mỗi chiếc xe bán ra.
Từ đầu năm đến nay, công ty đã bán được 627.000 xe hơi và đang đặt mục tiêu đạt doanh số gần một triệu chiếc cho cả năm. Điều đó vẫn tương đương với mức định giá hơn 1 triệu USD cho mỗi chiếc xe. Nhưng rõ ràng các nhà đầu tư vẫn đang đặt cược Tesla sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh số hàng năm từ 50% trở lên trong nhiều năm tới.
Nguồn: CNN
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị