Tesla đã chính thức gia nhập "câu lạc bộ" các công ty có vốn hóa ít nhất 1 nghìn tỷ USD. Đây là cột mốc quan trọng với hãng xe của Elon Musk, khi giá trị cổ phiếu tăng mạnh trong bối cảnh cả thế giới nỗ lực chuyển sang sử dụng ô tô điện.
Sau Facebook, Tesla là công ty đạt mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD nhanh nhất thế giới, chỉ mất hơn 11 năm kể từ khi niêm yết vào tháng 6/2010. Quá trình tiến tới cột mốc này của Facebook nhanh hơn nhưng hiện tại vốn hóa của hãng công nghệ đang ở dưới mức 1 nghìn tỷ USD vì cổ phiếu bị bán tháo trong 2 tháng qua. Các "thành viên" khác trong câu lạc bộ này bao gồm Apple, Alphabet và Amazon.
Kết thúc phiên 25/10, cổ phiếu Tesla tăng 13% và ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong 1 ngày kể từ 9/3, đạt mức kỷ lục mới là 1.024,86 USD. Theo đó, vốn hóa của hãng xe điện đã đạt 1 nghìn tỷ USD, dựa theo số cổ phiếu đang lưu hành tính đến ngày 21/10. Theo BI và Bloomberg, các nhà đầu tư bán khống - bao gồm cả ngôi sao "The Big Short" Michael Burry, cũng chính thức bỏ cuộc khi giá cổ phiếu Tesla liên tục thăng hoa.
Vốn hóa của Tesla vượt Facebook.
Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho biết: "Cổ phiếu Tesla thường có xu hướng biến động và bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau trên thị trường." Ông nhận định, cổ phiếu Tesla có thể sẽ tăng lên 1.200 USD nhưng chưa diễn ra trong thời gian tới.
Việc Tesla chính thức gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ USD diễn ra trong bối cảnh ngành sản xuất ô tô đang ở trong quá trình chuyển đổi lớn, các phương tiện chạy bằng điện dự kiến sẽ thay thế những ô tô vận hành bằng khí đốt. Tesla và nhà sáng lập Elon Musk được coi là một trong những động lực chính thúc đẩy sự thay đổi này.
Theo đó, khối tài sản của Musk cũng tăng vọt. Ông hiện là người giàu nhất thế giới, với khối tài sản khoảng 281 tỷ USD và cũng là cổ đông lớn nhất của Tesla với 17% cổ phần, theo Bloomberg.
Cổ phiếu của Tesla đã tăng liên tục trong 5 tháng qua, tăng hơn 80% kể từ giữa tháng 5. Tuy nhiên, đà tăng đã nhận được cú hích lớn trong tháng này nhờ một loạt những thông tin tích cực: kết quả kinh doanh khả quan, lượng xe được giao trong quý III tăng mạnh, đơn đặt hàng lớn từ hãng cho thuê ô tô Hertz và Model 3 dẫn đầu doanh số bán xe điện ở châu Âu vào tháng trước.
Jonas cho hay: "Tesla là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện, pin và công nghệ tự lái. Tesla cũng được hỗ trợ bởi công nghệ và những hoạt động kinh doanh khác, nhờ đó họ trở thành hãng dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô và năng lượng trong một thời gian dài."
Việc thúc đẩy "xanh hóa" tất cả các loại phương tiện – đặc biệt là ô tô con, xe tải, xe buýt và xe van, đã có chuyển biến mạnh mẽ trong năm nay. Các chính phủ đã cam kết tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đưa ra những chính sách nhằm giảm lượng khí thải carbon và khuyến khích các công ty tiến tới công nghệ xanh hơn. Theo đó, toàn bộ hệ sinh thái xe điện – bao gồm các nhà sản xuất ô tô, pin và khai thác mạng lưới sạc, đã được mở rộng.
Vốn hóa của các thành viên trong câu lạc bộ nghìn tỷ USD.
Bloomberg New Energy Finance lưu ý trong một báo cáo hồi tháng 9: "Triển vọng về việc sử dụng xe điện một cách rộng rãi đang lạc quan hơn nhiều, nhờ có nhiều chính sách hỗ trợ và nhiều địa điểm sạc được phát triển." BNEF ước tính, doanh số xe điện chở khách sẽ tăng mạnh trong vài năm tới, đạt 14 triệu vào năm 2025 so với 3,1 triệu vào năm 2020.
Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định những con số tăng trưởng ấn tượng đó vẫn không thể "che lấp" quy mô thực sự của Tesla. Không chỉ là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, vốn hóa của Tesla còn lớn hơn nhiều so với tất cả các hãng ô tô hàng đầu cộng lại. Tuy nhiên, sản lượng của hãng này chỉ bằng một phần nhỏ so với General Motors hay các công ty khác.
Crag Irwin – nhà phân tích của Roth Capital Partners, nhận định: "Chúng ta nhận thấy hoạt động kinh doanh của Tesla đang rất khởi sắc. Nhưng điều này không làm thay đổi quan điểm của tôi rằng Tesla đang được định giá quá cao. Mức giá hiện tại dường như chỉ dựa trên suy đoán rằng hàng trăm xe điện dự kiến được ra mắt vào năm 2025 sẽ là thành công lớn."
Trong khi đó, sự cạnh tranh trong thị trường xe điện ngày càng gay gắt. Sau khi "đứng ngoài cuộc" nhiều năm, nhiều hãng ô tô lớn bắt đầu công bố kế hoạch sản xuất xe điện và phát triển hệ sinh thái bao gồm pin cùng mạng lưới trạm sạc.
Mặt khác, các nhà phân tích và nhà đầu tư có quan điểm "giá lên" nhận định không nên so sánh Tesla hoàn toàn với các hãng sản xuất ô tô. Họ cho rằng, Tesla giống một công ty công nghệ hơn và đây là mức định giá hợp lý. Cổ phiếu Tesla hiện đang giao dịch ở mức 178 lần so với lợi nhuận dự phóng năm 2021, trong khi NYSE+ FANG Index là 43 lần.
Tham khảo Bloomberg