Sau thời gian giãn cách nghiêm ngặt, phố phường thủ đô tấp nập bước chân người dân đón chào “bình thường mới”. Với những ai thường xuyên sử dụng các phương tiện công cộng, ngày trở lại của xe buýt, taxi công nghệ chứa đựng niềm vui lại được đưa đón, đi đó đi đây.
Đi lại đã thuận tiện hơn, song người dân ít nhiều khắt khe trong việc di chuyển an toàn. Dù vậy, sự háo hức trước những cuốc xe “nắng không tới đầu, mưa không tới mặt” luôn hiện hữu.
“Từ lúc giãn cách đến giờ mình ở nhà suốt, hôm nay công ty cho phép lên văn phòng làm việc lại nên mới đặt cuốc xe đầu tiên. Hai tháng rồi mới lại bật app đặt xe, bỗng thấy vừa hồi hộp vừa háo hức, cũng hơi lo lắng liệu có an toàn không…”, Vân Anh (20 tuổi, Hà Nội) chia sẻ. Khoác thêm lớp áo dày, kéo cao chiếc khẩu trang, Vân Anh vào ứng dụng đặt xe quen thuộc, nhập điểm đón, nơi đi, vài thao tác là có bác tài nhận cuốc: “Alo, đợi 3 phút, tôi đến ngay...”
“Lúc đặt xe mình chọn thanh toán không tiền mặt để hạn chế tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm. App cũng thường xuyên có nhiều khuyến mãi nên mình thấy khá tiết kiệm. Như bây giờ, đặt xe chỉ năm ba phút là bác tài tới đón rồi, giá tiền cũng không chênh lệch nhiều so với trước giãn cách là bao”, Vân Anh hớn hở.
Xe vừa tới, bác tài vội xuống xe, mở cửa cho hành khách. Vân Anh cũng cẩn thận dùng bình xịt sát khuẩn mang theo, nhưng không ngờ trên xe cũng được trang bị đầy đủ dung dịch rửa tay cho hành khách.
“Mình thấy bất ngờ vì quá “xịn”, chỉ nghĩ là sẽ có khẩu trang, nước rửa tay nhưng không ngờ có cả vách ngăn rất an toàn, mình còn có thể theo dõi tình trạng tiêm chủng của bác tài ngay trên app nên rất yên tâm. Hôm nay đặt xe, bác tài còn “khoe” xác nhận tiêm chủng trên app PC-Covid nữa”.
Chiếc xe ngày nào quen mà lạ. Vẫn đôi ba hàng ghế tinh tươm, nhưng giờ được ngăn cách bởi tấm vách ngăn trong suốt. Trên xe có thêm sự xuất hiện của hộp khẩu trang, chai sát khuẩn, ai nấy tự giác đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Khung cửa sổ được kéo thấp cho thông thoáng, lướt qua những cung đường góc phố.Khoảng cách không làm sự kết nối giữa hành khách và bác tài bị giảm đi. “Cô yên tâm. Sau mỗi chuyến xe, tôi đều cẩn thận lau chùi, vệ sinh sạch sẽ từ trong ra ngoài. Có vách ngăn, màn chắn chống giọt bắn, nước rửa tay… đủ cả”, anh Hà, đối tác tài xế GrabCar cho cuốc xe của Vân Anh, cười nói. Sau lớp khẩu trang, nụ cười và niềm vui vẫn khấp khởi nơi người tài xế khi lại được “chinh chiến” phố phường, phục vụ hành khách.
Với Vân Anh, sự yên tâm không chỉ đến từ những chuẩn bị chu đáo của bác tài mà còn là những quy định, chính sách an toàn được cập nhật liên tục từ các đơn vị cung ứng dịch vụ nhằm bảo vệ sức khoẻ của hành khách và bác tài. Cụ thể, hành khách có thể theo dõi thông tin tiêm chủng của tài xế ngay trên ứng dụng, nhận những tin nhắn dặn dò trên GrabChat. Các bác tài đều cần phải nghiêm túc thực hiện 5K và xét nghiệm nhanh âm tính COVID-19 mỗi 7 ngày/lần, trang bị dung dịch rửa tay cho hành khách...
“Những trang bị là rất cần thiết và kịp thời, giúp những hành khách thường xuyên đi GrabCar như mình cảm thấy an tâm, an toàn khi di chuyển, nhất là trong thời điểm dịch bệnh vẫn rất tiềm tàng như hiện nay”, Vân Anh tấm tắc.
Sau hơn 20 phút di chuyển, chuyến xe đầu tiên sau hai tháng “làm tổ” ở nhà đưa Vân Anh đến công ty làm việc, tiếp tục những chuỗi ngày sáng tối đặt xe đi đi về về. Cuốc xe vừa kết thúc, bác tài không vội nhận ngay cuốc xe mới mà tìm chỗ đậu, cẩn thận sát khuẩn hàng ghế ngồi, vách ngăn, tay nắm cửa, vô lăng… Đâu vào đó rồi, bác tài lại nhận đơn, tiếp tục lăn bánh. Những chuyến xe với trang bị an toàn lại nối dài hành trình phục vụ hành khách…
Xem thêm: odl.497769-iom-gnouht-hnib-ioht-ehgn-gnoc-ex-tad-uad-nal/et-hnik/nv.gnodoal