TPHCM - Trong động thái mới nhất, các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (VIVA) mà chủ yếu là các hãng xe đã kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ. Đây là kiến nghị tiếp sau đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đưa ra trước đó vào tháng 8.2021.
Vì sụt giảm doanh số?
Tính đến thời điểm này, vấn đề giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn chưa có quyết định chính thức. Tuy nhiên, phía VIVA cho rằng, khả năng việc giảm lệ phí này sẽ diễn ra từ đó kiến nghị được “đối xử công bằng”. Từ đó, trước hết nhằm tháo gỡ khó khăn chung cho doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh ôtô, đồng thời cũng vừa tránh phân biệt đối xử giữa hai khối doanh nghiệp trong ngành ôtô tại Việt Nam.
Thị trường ôtô Việt Nam đã trải qua nửa đầu năm 2021 với doanh số sụt giảm mạnh. Tiếp đó trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, hầu hết các thành phố lớn và cũng là những thị trường trọng điểm của ngành ôtô lắp ráp trong nước và nhập khẩu tiếp tục bị ngưng trệ hoạt động vì giãn cách, chính vì thế càng khiến thị trường ôtô chưa thể hồi phục.
Tuy nhiên, đến tháng 9, thị trường ôtô bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Doanh số của các thành viên VAMA đạt 13.537 xe bán ra, tăng 52% so với tháng 8 dù vẫn giảm 50% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh số xe lắp ráp trong nước tăng 37% và xe nhập khẩu tăng 76%.
Tuy nhiên, nếu tính gộp 9 tháng đầu năm, doanh số của VAMA lại tăng 5% so với cùng kỳ năm trước khi đạt gần 189.000 xe.
Để tăng tốc bán hàng cuối năm
Nhìn chung từ đầu tháng 10 trở lại đây khi các ngành dần được mở cửa trở lại, nhu cầu mua sắm cũng dần hồi phục, thị trường nói chung và thị trường ôtô nói riêng cũng chuẩn bị bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm 2021 và Tết Âm lịch 2022.
Anh Nguyên (Thủ Đức, TPHCM) đã đặt mua một chiếc ôtô nhập khẩu nhưng đã 6 tháng qua vẫn chưa nhận được hàng. “Vì ảnh hưởng dịch nên việc vận chuyển gặp khó khăn. Nhiều khách hàng đặt xe nhưng phải xếp hàng chờ nhiều tháng”, anh Nguyên cho biết.
Trên thực tế, người dân cũng tiết giảm chi tiêu trong bối cảnh kinh tế - xã hội nói chung gặp khó khăn vì dịch bệnh. Tuy nhiên cũng trên thực tế cho thấy, một phần do chuỗi cung ứng nhiều ngành đình trệ do dịch bệnh, chậm đáp ứng các đơn hàng, vì thế cũng ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm, chi tiêu trên thị trường ôtô.
Cũng theo anh Nguyên, cuối năm là thời điểm mua sắm. Nếu xe về đến Việt Nam mà rơi đúng thời điểm được giảm 50% lệ phí trước bạ thì khách mua xe như anh chí ít cũng được hưởng lợi vài chục triệu đồng.
Qua trao đổi, đại diện một đại lý nhập khẩu ôtô ở Quận 7, TPHCM cũng cho rằng, nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho cả ôtô lắp ráp trong nước và nhập khẩu được ban hành vào thời điểm hiện nay sẽ là một điểm rơi tốt hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp thuộc VAMA và VIVA bán hàng vào dịp cuối năm.
Chính vì thế, những đề xuất, kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cũng chính là sự trông chờ thực sự của hai khối doanh nghiệp này nhằm kích cầu thị trường ôtô. Với người tiêu dùng, đó cũng là thời điểm để mua sắm và còn được hưởng lợi về lệ phí trước bạ.
Xem thêm: odl.400869-ab-court-ihp-el-maig-taux-ed-uahn-aud-oto-hnagn-peihgn-hnaod-oas-iv/et-hnik/nv.gnodoal