Sukone Hong - Ảnh: CNBC
Bên cạnh đó, chàng trai trẻ này cũng sáng chế ra chiếc đồng hồ thông minh chữ nổi dành cho người khiếm thị, hiện đã nhận được hàng nghìn đơn đặt hàng.
Cách đây 4 năm, Hong bắt đầu hành trình kinh doanh của mình khi mới học lớp 8. Cậu chật vật tìm cách hòa nhập với các bạn cùng lớp tại trường của mình ở Seoul, sau đó giải khuây bằng cách bán lại những món quần áo hàng hiệu trên công cụ tìm kiếm Naver. Tuy nhiên, số tiền có được từ hình thức kinh doanh này nhanh chóng "bay mất" khỏi túi cậu. Sukone nhận ra mình phải đổi chiến lược.
Cậu sử dụng khoản vay 5.000 USD từ ông bà và nhờ sự hỗ trợ của một doanh nghiệp in ấn, bắt tay vào việc tạo ra trang web quần áo của riêng mình, cung cấp trang phục unisex với thiết kế đơn giản, vui tươi. Từ lúc đó, Olaga Studios ra đời.
Một tuần đầu, không có gì xảy ra, Hong nói. "Sau đó, vào sáng thứ hai có khoảng 15 đơn đặt hàng, tăng lên 50 chiếc vào bữa trưa, rồi 80 vào tối đó. Trong tuần ấy tôi đã bán được 300 chiếc áo".
Kể từ đó, thương hiệu ba năm tuổi đã trở thành một thành công trong khu vực, thu về 1,2 triệu USD doanh thu hằng năm trên sáu thị trường châu Á và đứng số 1 trong danh mục áo thun của Style Share - nền tảng hàng đầu dành cho những người quan tâm đến thời trang và làm đẹp.
Thành công này cho phép Hong thuê một nhóm 12 người để giúp điều hành trang web, đồng thời trả lại tiền học phí tại trường quốc tế Mỹ ở Seoul cho bố mẹ. Cũng từ đây, Sukone nói cậu tìm được nguồn cảm hứng công việc kinh doanh mới nhất của mình.
"Trước đây, tôi nghĩ kinh doanh chỉ là để kiếm thật nhiều tiền, nhưng sau khi chuyển trường tôi đã tiếp cận được một nền giáo dục tốt", Hong nói. "Giáo viên nói rằng kinh nghiệm của tôi có thể được sử dụng để tạo ra một doanh nghiệp giúp đỡ người khác", cậu giải thích.
Sukone đặt mục tiêu thực hiện được điều này thông qua việc thành lập Paradox Computers, sản xuất ra chiếc đồng hồ thông minh chữ nổi Braille. Sản phẩm này cho phép người khiếm thị nhận thông tin trong thời gian thực, chẳng hạn như văn bản và tin nhắn từ điện thoại. Dạng đồng hồ này đã có mặt trên thị trường trong vài năm qua nhưng có giá cắt cổ, thường lên đến 300 USD, khiến nhiều người khuyết tật không thể tiếp cận chúng.
Sau khi thực hiện dự án về người khuyết tật tại trường học, Sukone nhận ra sự bất bình đẳng và quyết định phải có một lựa chọn khác hợp lý hơn.
"Tôi thấy mọi thứ thật không công bằng. Đồng thời đó là cơ hội tốt để kinh doanh", cậu chia sẻ và bắt đầu tìm hiểu thị trường, nói chuyện với những người khiếm thị để biết nhu cầu của họ và các kỹ sư đưa ra giải pháp. Cậu cũng đầu tư 300.000 USD cho 30% cổ phần của công ty.
"Mặc dù không có kiến thức nền tảng về công nghệ nhưng công việc làm giám đốc điều hành hãng thời trang trước đây cho phép tôi tuyển dụng những người phù hợp", cậu nói.
Sáu tháng sau, đồng hồ thông minh chữ nổi trị giá 80 USD của Paradox Computers đã được bán hàng trăm chiếc với 3.000 đơn đặt hàng trước từ Trung Quốc. Dù kinh doanh thành công, Hong cho biết cậu vẫn cam kết theo đuổi việc học.
TTO - Ngày 20-5 vừa rồi, chàng trai Johnny Collinson, 17 tuổi, ở bang Utah (Mỹ) đã trèo lên đỉnh ngọn núi Everest cao nhất thế giới. Với chiến thắng này, Collinson trở thành người phương Tây trẻ tuổi nhất chinh phục đỉnh Everest.
Xem thêm: mth.2882921272011202-peihgn-hnaod-2-uhc-mal-iout-71-iart-gnahc/nv.ertiout