TPHCM - Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề sau đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, song hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cảng ở TPHCM đang nhanh chóng phục hồi và trở nên nhộn nhịp trở lại. Tính chung trong 10 tháng qua, trị giá hàng hoá xuất nhập khẩu vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2020.
Hoạt động xuất nhập khẩu trong những tháng gần đây đã bị tác động bởi làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19 bùng phát, khiến cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của TPHCM và một số tỉnh thành phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai… bị ảnh hưởng.
Kể từ đầu tháng 10 sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM và các tỉnh thành phía Nam cơ bản được kiểm soát, tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá ở các cảng biển khu vực TPHCM cũng đang dần lấy lại sức sống.
Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, bình thường tại cảng Tân Cảng - Cát Lái có khoảng 80-81 chuyến tàu/tuần. Các tàu từ cảng Tân Cảng - Cát Lái đi các cảng nội Á, song đa số các chuyến hiện nay kết nối với các cảng Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Nhật… Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng khiến cho các hãng tàu buộc phải cắt giảm, số lượng chuyến giảm sâu, trong tháng 9 vừa qua chỉ còn trung bình 57-58 chuyến tàu/tuần.
“Tuy nhiên, trong tháng 10, khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, các nhà máy, xí nghiệp quay trở lại hoạt động sản xuất - kinh doanh số chuyến đã tăng lên so với hồi tháng 9. Hiện trung bình cảng tiếp nhận khoảng 68-70 chuyến tàu/ tuần”- đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ.
Bên cạnh đó, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng cho biết trong thời gian tới, cảng container Quốc tế Tân Cảng Cái Mép - TCIT dự kiến sẽ tiếp tục tiếp nhận 10 - 12 tuyến dịch vụ kết nối với các cảng chính tại Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á để đẩy mạnh lượng hàng hoá thông quan, hỗ trợ việc phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại TPHCM và các tỉnh thành trong khu vực phía Nam.
“Trong tháng 10 và tháng 11, mặc dù các dự báo được đưa ra vô cùng khả quan nhưng lại gặp vấn đề khách quan liên quan đến thiếu container rỗng. Doanh nghiệp quay trở lại rồi nhưng bây giờ để có được đủ container rỗng đóng hàng để xuất lại là vấn đề khó khi lượng container rỗng không đủ để phục vụ số lượng đơn hàng đơn mặc dù có nhiều doanh nghiệp họ sẵn sàng trả giá cao.
Sắp tới đây, chúng tôi cũng sẽ điều chỉnh các chính sách đối với container rỗng sao cho linh hoạt hơn. Trước mắt là từ nay tới tháng 12 sẽ xem xét giảm giá dỡ bỏ, thậm chí free (miễn phí) nhiều hơn để tăng sự cạnh tranh khi về cảng Việt Nam so với cảng nước ngoài”- đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nói.
Theo Cục Hải quan TPHCM, mặc dù hàng hoá xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu TPHCM trong quý 3/2021 giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020 do tác động của dịch bệnh COVID-19 đã làm đứt gãy hoạt động thương mại quốc tế, nhưng tính chung trong 10 tháng qua, trị giá hàng hoá xuất nhập khẩu vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2020.
Cụ thể, Cục Hải quan TPHCM cho biết số thu ngân sách nhà nước trong tháng 10.2021 đạt 8.431 tỉ đồng, tăng 10,2% so với tháng 9.2021 (đạt 7.652 tỉ đồng). Bên cạnh đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đến tháng 10.2021 ước đạt 109,05 tỉ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2020 (92,5 tỉ USD). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng máy vi tính và phụ kiện đạt 14,95 tỉ USD tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Xem thêm: odl.552869-hneb-hcid-pahc-tab-971-gnat-mchpt-auc-man-uad-gnaht-01-uahk-pahn-taux/et-hnik/nv.gnodoal