Nhiều công ty bia ở Đức thông báo tăng giá bán từ mùa xuân năm sau - Ảnh: thelocal.de
Theo Hãng tin Reuters, người tiêu dùng đang cảm thấy sức ép của giá cả đến chi tiêu hộ gia đình và cuối cùng là tổng cầu trong nước nếu lương không theo kịp giá.
Cho cả năm 2021, chính quyền Đức dự báo tỉ lệ lạm phát toàn quốc sẽ đạt 3%, mức cao nhất trong gần ba thập kỷ, trước khi giảm xuống 2,2% năm 2022 và 1,7% năm 2023.
Nhờ các biện pháp hỗ trợ, chính phủ hy vọng thu nhập khả dụng của người tiêu dùng sẽ tăng 2,5% trong năm nay và 3,8% trong năm tới, điều này có thể giúp ổn định nhu cầu trong nước cho dù giá cả tăng vọt.
Tuy nhiên, với nhiều người tiêu dùng, họ đang cảm nhận tình trạng lạm phát cao bất thường và nghi ngờ tuyên bố lạm phát chỉ là tạm thời của Ngân hàng trung ương.
Công ty bia lớn nhất ở Đức, Tập đoàn Radeberger cho biết họ sẽ tăng giá bán bia từ mùa xuân sang năm, theo hai giai đoạn cho ngành khách sạn và bán lẻ do chi phí tiện ích, hậu cần và nguyên liệu thô tăng.
Các quán bar, nhà hàng, khách sạn sẽ mua bia vào với giá cao hơn từ 1-2-2022. Các siêu thị và cửa hàng bán lẻ sẽ tăng giá từ 1-5-2022.
Các công ty bia khá như Krombacher và Veltins cũng thông báo kế hoạch tăng giá vào mùa xuân tới.
Trong mảng xe hơi, sự khan hiếm chip bán dẫn và các linh kiện điện tử khác đang đẩy chi phí sản xuất lên cao. Họ cũng không thể sản xuất với số lượng hàng trăm ngàn chiếc xe do thiếu chip bán dẫn.
Do nguồn cung khan hiếm và sản lượng hạn chế, các nhà sản xuất ô tô không thể đưa ra mức giá bán tốt với các mẫu xe mới.
TTO - Cảnh báo lạm phát hậu COVID-19 mà giới chuyên gia hay nói tới đã bắt đầu chạm đến túi tiền người tiêu dùng Trung Quốc. 'Vua’ nước tương của nước này đã buộc phải nâng giá sản phẩm vì chi phí tăng lên.
Xem thêm: mth.33784242282011202-aig-gnat-ued-ioh-ex-ned-aib-coc-ut-cud-o-tahp-mal/nv.ertiout