vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc xây căn cứ cảnh sát đặc nhiệm ở Tajikistan

2021-10-29 09:50

Trung Quốc sẽ xây dựng một căn cứ cho đơn vị cảnh sát đặc nhiệm Tajikistan gần biên giới Afghanistan, trong bối cảnh cả hai nước lo ngại về khả năng Taliban ngăn chặn các nhóm cực đoan.

Theo hãng tin AFP, việc xây dựng căn cứ mới cho thấy mối quan hệ hợp tác an ninh sâu sắc hơn giữa Tajikistan và Trung Quốc, nước được cho là sẽ duy trì một căn cứ khác ở phía đông nam quốc gia thuộc Liên Xô trước đây.

Trung Quốc xây căn cứ cảnh sát đặc nhiệm ở Tajikistan - ảnh 1
Trung Quốc lo ngại các nhóm cực đoan có thể ấn náu trong vùng núi Tajikistan. Ảnh: SUP CHINA

Một phát ngôn viên của Quốc hội Tajikistan nói với AFP hôm 28-10 rằng Hạ viện nước này đã thông qua kế hoạch xây dựng căn cứ tại huyện Ishkashim của tỉnh miền núi Gorno-Badakhshan.

“Tất cả việc xây dựng đều do phía Trung Quốc tài trợ. Sau khi xây dựng, căn cứ sẽ được chuyển giao cho (cảnh sát) Tajikistan” - phát ngôn viên giấu tên nói với AFP qua điện thoại.

Ông cho biết Trung Quốc sẽ hỗ trợ 8,5 triệu USD cho việc xây dựng căn cứ này.

Khi được yêu cầu bình luận các báo cáo về căn cứ ở Tajikistan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói với các phóng viên: “Tôi không biết về tình hình mà các bạn đề cập”.

Trung Quốc đã tìm cách xây dựng quan hệ hữu nghị với Taliban sau khi lực lượng này tiếp quản Afghanistan, nhưng đã kêu gọi Taliban trấn áp những tay súng mà Bắc Kinh coi là phần tử ly khai người Duy Ngô Nhĩ đang muốn xâm nhập khu vực biên giới nhạy cảm của nước này ở Tân Cương.

Trong khi các quốc gia Trung Á khác đã thiết lập quan hệ làm việc với chế độ mới ở Afghanistan, Tajikistan lại phản đối những người theo đường lối cứng rắn và tránh các cuộc đàm phán trực tiếp.

Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon đã lên tiếng cảnh báo về cái mà ông gọi là “các nhóm khủng bố” đóng tại các địa điểm dọc theo đường biên giới dài hơn 1.300 km giữa Afghanistan và Tajikistan.

Các nhóm mà ông Rakhmon đề cập được cho là tính cả những người mang quốc tịch Tajikistan trước đây và hiện tại trong số các thành viên của họ.

Tajikistan, quốc gia có 9,5 triệu dân, đã nhận được hỗ trợ tài chính từ cả Trung Quốc và Mỹ để xây dựng và củng cố các đồn biên phòng, và cũng là nơi có một căn cứ quân sự lớn của Nga.

Trung Quốc cũng được cho là sẽ duy trì một cơ sở quân sự chung với Tajikistan ở Gorno-Badakhshan, giáp Tân Cương.

Bắc Kinh không nói gì về cơ sở trên, nhưng tổ chức Nhóm Khủng hoảng Quốc tế hồi năm 2018 nói rằng cơ sở này cho thấy “sự hiện diện an ninh ngày càng tăng” của Trung Quốc khu vực Trung Á thuộc Liên Xô trước đây.

Xem thêm: lmth.1664201-natsikijat-o-meihn-cad-tas-hnac-uc-nac-yax-couq-gnurt/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc xây căn cứ cảnh sát đặc nhiệm ở Tajikistan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools