TPHCM - Metaverse tiếp tục là khái niệm gây chú ý từ sự kiện Facebook công bố đổi tên công ty mẹ thành Meta. Facebook chưa công bố cụ thể vũ trụ ảo metaverse của mình gồm những gì, song những phản ứng đầu tiên từ người dùng, chuyên gia không hẳn chỉ có sự hào hứng đón nhận.
Người dùng có thể được gì?
“Định hướng thế giới ảo, vũ trụ ảo với những công nghệ như AI, thực tế ảo, thực tế tăng cường… chắc chắn là đem lại thêm nhiều tiện ích. Ngay lúc này, chúng ta chưa rõ cụ thể từng thứ một nhưng căn cứ vào những lợi ích của các công nghệ trên mang lại thì người dùng cũng sẽ được thụ hưởng các lợi ích đó”, nhà báo chuyên về công nghệ Phạm Hồng Phước nhận định.
Trong khi đó, influencer Bảo Suzu cho rằng: “Công nghệ mới thì mang tới những trải nghiệm mới. Đó chính là những điều người dùng yêu thích công nghệ như tôi mong chờ. Với một định hướng là vũ trụ ảo được hỗ trợ những công nghệ mới, chắc chắn không chỉ nâng tầng trải nghiệm mà còn mang tới nhiều cơ hội”.
Những cơ hội mới từ metaverse, theo anh Bảo Suzu, là người dùng có thể làm dịch vụ, kinh doanh kiếm tiền từ vũ trụ ảo đó.
“Như chúng ta đã thấy, khi các ứng dụng đặt xe ra đời mang đến cơ hội kiếm tiền cải thiện thu nhập và đời sống cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Hiện nay cũng có rất nhiều bạn trẻ có thêm cơ hội kiếm tiền từ các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng xã hội trong đó có Facebook. Tôi nghĩ khi vũ trụ ảo metaverse của Facebook ra đời, những cơ hội kiếm tiền mới cũng sẽ đến”, anh Bảo Suzu cho biết thêm.
Và thêm nỗi lo
Theo anh Ngô Trần Vũ – Giám đốc Công ty bảo mật Nam Trường Sơn, metaverse của Facebook hướng đến một thế giới ảo tồn tại song song với thế giới thật và có thể tương tác qua lại. Hiện các công ty công nghệ như Meta đang tìm cách ghép các mảng còn thiếu để hình thành thế giới ảo/vũ trụ ảo trong tương lai gần.
Chuyên gia công nghệ Phạm Hồng Phước phân tích thêm, vũ trụ ảo metaverse mang lại nhiều tính năng mới và trải nghiệm mới cho người dùng nhưng cũng sẽ khiến thế giới thật bị ảo hóa hơn, dẫn đến các hành vi phức tạp hơn từ người dùng trong vũ trụ ảo ấy.
“Mục đích của thế giới ảo đó là ngày càng xóa mờ ranh giới với thế giới thực, ngày càng gần thế giới thật, từ đó cũng đặt ra bài toán thách thức về vấn đề quản lý thế giới ảo như thế nào, giải quyết các hệ lụy do sự ảo hóa ngày càng tăng gây ra…”, ông Phước nêu vấn đề.
Từ vụ scandal lộ lọt dữ liệu 87 triệu người dùng Facebook năm 2018, thạc sĩ Mai Tuyết (giảng viên các khóa học online về truyền thông và marketing trên Brands Vietnam) cho rằng, Facebook được nâng tầm lên vũ trụ ảo metaverse thì nỗi lo về bảo mật trong một thế giới vụ trụ đa chiều cũng sẽ lớn hơn.
“Không ít trường hợp người dùng đã gặp phải là ngồi trao đổi với nhau trong khi mở Facebook, hay chat qua messenger đề cập tới sở thích hay các sản phẩm, dịch vụ nào đó thì y như rằng sau đó Facebook cũng hiển thị đề xuất, như thể bị Facebook theo dõi vậy”, thạc sĩ Mai Tuyết cho biết.
Theo anh Ngô Trần Vũ, ngay lúc này, vấn đề bảo mật trong vũ trụ ảo metaverse là những gì và sẽ như thế nào vẫn còn đang ở phía trước. Chỉ khi nào metaverse chính thức đi vào vận hành, lúc đó các vấn đề bảo mật sẽ được đặt ra một cách rõ ràng hơn.
Xem thêm: odl.717869-ig-tam-os-ol-av-ig-coud-es-gnud-iougn-koobecaf-auc-esrevatem-oa-urt-uv/et-hnik/nv.gnodoal