vĐồng tin tức tài chính 365

'Còn gì vui hơn những giờ lên lớp được nghe trò trả bài, nhìn trò chăm chú học'

2021-10-30 14:10
Còn gì vui hơn những giờ lên lớp được nghe trò trả bài, nhìn trò chăm chú học - Ảnh 1.

Học sinh tại Trường THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh (TP.HCM) tiêm vắc xin phòng COVID-19 vào chiều 29-10 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong khi đó, việc dạy và học rất cần những tương tác trực tiếp. Từ bục giảng nhìn xuống ánh mắt học trò, người thầy có thể đọc được độ hiểu và lắng nghe của trò để nhấn nhá, phát triển bài giảng thêm cảm xúc. 

Trong khi đó, việc giảng bài qua các nền tảng công nghệ, người thầy chỉ cung cấp đủ nội dung, kiến thức cơ bản cho học sinh. Việc học sinh hiểu đến mức nào, có hứng thú với tiết học hay không là một ẩn số. Suốt ngày quanh quẩn trong nhà để chờ giờ "lên lớp" nghe thầy giảng mỗi ngày, không được vui chơi, chạy nhảy trong không gian trường lớp, với nhiều học sinh là một sự ức chế.

Đã có ghi nhận về sự ảnh hưởng tâm lý đối với học trò khi học online. Thầy cô giáo cũng không tránh khỏi được tác động tiêu cực của dạy online. Do vậy, ngay sau thông tin TP.HCM sẵn sàng mở cửa trường lớp, tôi và đồng nghiệp rất phấn khởi. Còn gì vui hơn những giờ lên lớp, cầm micro để chia sẻ với học trò rồi gọi các em lên bảng trả bài, lắng nghe tiếng các em rôm rả trao đổi, ý kiến về giờ giảng.

Lên lớp cũng giúp người thầy thăng hoa việc dạy. Có những tiết học, nếu học trò chú tâm nghe giảng thì bữa đó giáo viên sẽ hứng thú hơn, dạy xuất sắc hơn. Gặp gỡ, trò chuyện, tương tác bằng mắt giữa người với người trong mọi mối quan hệ đều dễ giãi bày, tháo gỡ những điều chưa hiểu của nhau trong quá trình truyền đạt các nội dung, thông tin, kiến thức. 

Giáo dục càng cần điều này, nhất là với những lớp ở bậc tiểu học. Ở tuổi này, các bạn nhỏ đang tập quen dần với trường lớp, để tương tác với thầy cô, tập đọc tập viết thì phải… làm quen với máy tính, màn hình, Zoom học trực tuyến.

Chính vì vậy, nhiều thầy cô cho ý kiến cần ưu tiên cho học sinh lớp 1 đến trường vì tiếp tục học online các bạn sẽ khó đọc thông viết thạo. Riêng tôi, dạy học sinh lớp 12, cũng thấy sự cần thiết để các em đến trường sớm vì đây là năm học quan trọng trong việc hoàn thiện các kỹ năng, bài vở cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Có thể nói, mỗi lớp học và cấp học đều cần được đến trường, mỗi thầy cô giáo cũng mong ước được trở lại những giờ dạy trực tiếp với tương tác thầy trò. Điều này vừa giúp cho việc truyền đạt kiến thức thuận lợi, đồng thời chuyển hóa tâm lý ức chế khi suốt ngày học online, gắn với chiếc màn hình, đôi khi gián đoạn vì rớt mạng.

Thăm dò ý kiến

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ trình UBND TP.HCM phương án học sinh lớp 9 và 12 đi học lại từ đầu tháng 12. Theo bạn:

Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Tăng tốc tiêm ngừa cho trẻ emTăng tốc tiêm ngừa cho trẻ em

TTO - Khởi động từ ngày 27-10, chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em 12 - 17 tuổi tại TP.HCM mấy ngày qua diễn ra khá suôn sẻ, tốc độ tiêm tại nhiều nơi tăng dần và dự kiến hoàn thành trong vài ngày tới.

Xem thêm: mth.63105349003011202-coh-uhc-mahc-ort-nihn-iab-art-ort-ehgn-coud-pol-nel-oig-gnuhn-noh-iuv-ig-noc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Còn gì vui hơn những giờ lên lớp được nghe trò trả bài, nhìn trò chăm chú học'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools