Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo với UBND TP Hà Nội về một số nội dung cơ bản Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông”.
Thu phí từ vành đai 3 trở vào
Đề án này đưa ra mức phí lưu thông, đỗ xe đối nhằm hạn chế các phương tiện giao thông vào nội đô. Mục tiêu đề án nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng giao thông của Hà Nội chậm tiến độ, chưa đầu tư hoàn chỉnh (vành đai 1, 2, 3) hoặc chưa được đầu tư (vành đai 4, 5).
Theo đó, đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (Trừ các phương tiện được miễn phí: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe Công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa,...).
Dự kiến đến năm 2024, Hà Nội sẽ chính thức thực hiện việc thu phí nội đô. Ảnh: Phú Trọng
Các phương tiện được miễn phí có điều kiện là xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định. Các đối tượng được giảm phí: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, …).
Phạm vi thu phí phương tiện dự kiến giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 – Cầu Thanh Trì – Pháp Vân – Mai Dịch – Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long – Võ Chí Công – Cầu Nhật Tân – Đường Hoàng Sa – Đường Trường Sa – Đường Lý Sơn – Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.
Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đề xuất đặt trạm thu phí tại 68 vị trí và 87 trạm thu phí. Phạm vi thu phí này có điều kiện để các xe ô tô các tỉnh thành phố không cần thiết đi qua khu vực thu phí có điều kiện đi ra ngoài khu vực thu phí.
Mức thu phí bao nhiêu?
Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra 3 nguyên tắc thu phí gồm: phải đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí; đảm bảo tác động đến việc thay đổi hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực như điều chỉnh lộ trình, hoặc chuyển sang phương tiện giao thông công cộng khi di chuyến đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc; đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội và phù hợp với khả năng đóng góp của người tham gia giao thông.
Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đề xuất dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000, đồng. Và dự kiến mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố là khoảng 100.000 đồng.
Để thực hiện việc thu phí phương tiện vào nội đô, đỗ xe khu vực trung tâm, Hà Nội sẽ phải chuẩn bị các điều kiện về pháp lý (xác định các loại phí, mức thu, chính sách miễn giảm); điều kiện về công nghệ thu phí; điều kiện về cơ sở hạ tầng, phương án quản lý thu phí.
Về lộ trình thực hiện, dự kiến đề án: “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông” sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp cuối năm 2021.
Từ năm 2022-2023, Hà Nội sẽ hoàn thiện các điều kiện thu phí, xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí, phương án tài chính, quản lý chi phí, xác định cụ thể mức thu phí và các chính sách miễn giảm cụ thể cho các đối tượng thu phí.
Năm 2024, UBND TP Hà Nội sẽ trình HĐND TP ban hành mức thu phí cụ thể và các chính sách miễn giảm phí theo dự án đầu tư được duyệt và tổ chức thực hiện sau khi HĐND TP quyết định trong năm 2024.