vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ logo xe vua: Đã nêu đích danh người 'nhận hối lộ', sao không truy cứu được?

2019-10-21 20:50

Nhận định về việc này trong phần tuyên án, HĐXX cho rằng có dấu hiệu các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm. Cả kết quả điều tra và cáo trạng đều nêu đích danh người nhận và địa điểm nhận hối lộ, tuy nhiên những người này không bị truy cứu trách nhiệm.

Ngày 21/10, TAND cấp cao tại TP.HCM đã quyết định hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ yêu cầu xét xử lại đối với vụ án “Hối lộ” và “Môi giới hối lộ” đối với 10 bị cáo trong đường dây in logo “xe vua” để bảo kê cho xe quá tải trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

Liên quan đến vụ án là 80 Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) tại các địa bàn trên. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã cho các bị cáo đối chất với những người này và lấy lời khai của họ, tuy nhiên không ai trong số họ người thừa nhận đã lấy tiền để “bảo kê” cho xe quá tải.

Vì ngoài lời khai của các bị cáo ra không còn chứng cứ nào khác để chứng minh nên Cơ quan điều tra (CQĐT) không thể truy tố. Do đó, trong vụ án này chỉ có nguyên CSGT Nguyễn Cảnh Chân bị truy tố tội “Môi giới hối lộ” và xử phạt 8 năm tù.

Vì vậy, trong phiên tòa phúc thẩm, khi luận tội các bị cáo, đại diện VKS cho rằng bất cứ vụ án đưa hối lộ nào đều phải có người nhận hối lộ. Ngoài ra, hồ sơ vụ án cùng lời khai của các bị cáo cũng xác định được không gian, thời gian của việc này, thậm chí một số CSGT, TTGT đã bị nhận diện. Do đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, VKSND Tối cao tách hành vi này thành vụ án khác để làm rõ trách nhiệm những người liên quan.

Nhận định về việc này trong phần tuyên án, HĐXX cho rằng có dấu hiệu các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm. Cả kết quả điều tra và cáo trạng đều nêu đích danh người nhận và địa điểm nhận hối lộ, tuy nhiên những người này không bị truy cứu trách nhiệm.

Cũng theo HĐXX, các cán bộ trong lực lượng CSGT và TTGT của Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM đã không bị điều tra triệt để. Dù các bị cáo nên được tên, chức vụ, số điện thoại và nhận dạng được một số cán bộ nhưng Cơ quan điều tra vẫn kết luận không đủ căn cứ.

Ngoài ra, hồ sơ vụ án thể hiện rõ mối quan hệ giữa các bị cáo với các cán bộ CSGT, TTGT, nhưng việc đối chất được làm sơ sài, nhiều tình tiết chưa rõ. Do vậy, việc tòa sơ thẩm xử có người đưa hối lộ, có người môi giới mà không có người nhận hối lộ đã gây bức xúc trong dư luận.

Trong khi đó, đánh giá về hành vi của các bị cáo, HĐXX nhận định có cơ sở khẳng định các bị cáo bán logo xe và đưa hối lộ cho các cán bộ CSGT và TTGT. Vì vậy, HĐXX sơ thẩm phạt các bị cáo về tội “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ” là có cơ sở.

HĐXX nhấn mạnh, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, là nguyên nhân làm cho đội ngũ cán bộ nhà nước thoái hóa biến chất, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông và khiến đường bộ nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, bị cáo Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân và các đồng phạm đã câu kết với một số lái xe, chủ xe hay lưu thông trên những tuyến đường ở Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM để gom tiền hối lộ cho cán bộ Thanh tra Giao thông (TTGT), Cảnh sát giao thông (CSGT) để xe chở quá tải không bị phạt.

Để thực hiện, Thới và Thái đã in logo có số "68" và chữ "Gara Thành Đô", Vân in logo có chữ "Xe chở hàng" để bán lại cho các chủ xe, từ đó lái xe dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người nhận hối lộ biết.

Từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới đã thu hơn 22 tỷ đồng và dùng 4,9 tỷ để đưa hối lộ 79 lần. Trong số này, Thới đã đưa hơn 1,2 tỷ đồng cho Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai). Về phần Chân, bị cáo đã đưa 950 triệu đồng cho lãnh đạo Phòng, Đội CSGT tỉnh Đồng Nai và giữ lại 300 triệu để sử dụng.

Ngoài ra, Thới và Thái đã đưa cho các đội, trạm 27 lần với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Số tiền còn lại hơn 17 tỷ Thới dùng nộp phạt cho các xe có logo vẫn bị xử phạt và trả tiền thuê người canh tổ tham mưu. Thới cũng hưởng lợi 1,3 tỷ đồng.

Xem thêm: ofni.925713tsop-coud-uuc-yurt-gnohk-oas-ol-ioh-nahn-iougn-hnad-hcid-uen-ad-auv-ex-ogol-uv/nv.tenofni

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ logo xe vua: Đã nêu đích danh người 'nhận hối lộ', sao không truy cứu được?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools