Nhân viên phà Cát Lái quẹt thẻ từ cho hành khách - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo giải trình của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP, từ ngày 1-7, phà Cát Lái chuyển đổi hình thức bán vé giấy truyền thống sang bán vé bằng thẻ từ để áp dụng hóa đơn điện tử theo thông tư của Bộ Tài chính.
Khách đến phà, nhân viên sẽ phát thẻ từ, thu phí. Khi khách di chuyển đến vị trí quẹt thẻ, nhân viên thu thẻ lại và quét vào trụ để lên doanh thu.
Hiện nay, lượng khách qua phà Cát Lái rất lớn vào giờ cao điểm. Đặc biệt, phía bờ Đồng Nai tập trung rất đông công nhân, học sinh đi phà. Trong khi mặt bằng ở bến phà chật hẹp, rất khó để tổ chức phân luồng riêng biệt giữa xe máy và ô tô.
Bên cạnh đó, rất nhiều khách không chấp hành hiệu lệnh điều tiết, đi ngược chiều hoặc đi vào làn ô tô nên xảy ra tình trạng bán vé qua phà bằng thẻ từ tại bến phà không đúng quy trình.
Sau khi nhận được phản ánh, công ty đã nghiêm túc tiếp thu, chấn chỉnh và quán triệt đến từng nhân viên thực hiện nghiêm quy trình bán vé điện tử qua phà mà công ty đã ban hành. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, nghiêm cấm các hành vi trục lợi khi thực hiện nhiệm vụ.
Trong khi đó, theo Sở Giao thông vận tải TP, kể từ ngày 1-7, khi áp dụng hóa đơn điện tử, khách qua phà quẹt thẻ có thuận lợi tiết kiệm được chi phí in vé giấy… Đây cũng là tiền đề hướng tới giai đoạn không sử dụng tiền mặt trong tương lai.
Tuy nhiên, khó khăn là lượng khách qua phà bình quân khoảng 50.000 lượt/ngày và phục vụ 24/24 với nhiều mệnh giá khác nhau (18 loại mệnh giá vé). Vào giờ cao điểm, đặc biệt phía bờ huyện Nhơn Trạch, khách qua phà tập trung rất đông, ảnh hưởng đến các thao tác bán vé, giao thẻ và quẹt thẻ từ tại trụ kiểm soát.
Về doanh thu thu phí qua phà, từ thời điểm thu phí qua phà bằng vé điện tử (ngày 1-7) cho đến nay số lượt thu phí tăng so với thời điểm chưa thu phí điện tử. Dữ liệu về doanh thu từ các máy quẹt thẻ (máy tính tiền) tại bến phà kết nối và chuyển dữ liệu qua Cục Thuế TP.
Nhằm đảm bảo việc thu phí qua phà thuận lợi, công khai minh bạch, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong rà soát lại hạ tầng kỹ thuật ở bến phà, tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm.
Công ty cần tăng số trụ quẹt thẻ mỗi đầu bến là 5 trụ nhằm đảm bảo việc thu phí không ảnh hưởng đến việc lưu thông qua phà. Đối với đầu bến phía huyện Nhơn Trạch, xây dựng nhà chờ tạm cho xe máy và người đi bộ trên đường dẫn hệ cầu dẫn 30 tấn mới để giải quyết ùn tắc trong giờ cao điểm.
Sở cũng kiến nghị giao Lực lượng Thanh niên xung phong TP chủ trì, phối hợp Sở Tài chính TP tăng cường công tác giám sát, đánh giá quản lý điều hành hoạt động kinh doanh của công ty theo quy định. Trong đó, kiểm tra, giám sát quá trình bán vé điện tử qua phà tại bến phà Cát Lái và Bình Khánh.
Cục Thuế TP thông qua dữ liệu kết nối từ các máy quẹt thẻ để thực hiện giám sát, kiểm soát chặt chẽ doanh thu cũng như việc bán vé điện tử qua phà tại bến phà Cát Lái và bến phà Bình Khánh.
TTO - Trước phản ánh của người dân về việc phà Cát Lái (TP.HCM - Đồng Nai) thu tiền nhưng không phát và quẹt thẻ từ, đại diện đơn vị quản lý phà thừa nhận có thiếu sót. Đơn vị cũng nêu ra nhiều khó khăn dẫn đến việc nhân viên làm việc sai quy trình.
Xem thêm: mth.60774040203902202-cat-nu-hnart-ed-eht-teuq-urt-meht-gnus-ob-iahp-ial-tac-ahp/nv.ertiout