Các hãng xe top đầu vừa giàu vừa có ảnh hưởng kinh tế lớn
Theo dữ liệu do Vanarama thu thập và phân tích, top 10 nhà sản xuất ô tô giàu nhất tính theo doanh thu là Volkswagen, Toyota, Mercedes-Benz, Ford, BMW, Honda, General Motors, SAIC, Hyundai và Stellantis. Tesla đứng ở vị trí thứ 13, đứng trên Renault nhưng dưới Nissan và Kia.
* Các con số thống kê tính đến ngày 29-4-2022
Doanh thu của Volkswagen còn nhiều hơn cả GDP một số quốc gia
Top 20 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh thu - Ảnh: Vanarama
Với mức doanh thu 232 tỉ bảng Anh (259 tỉ USD), nhà sản xuất ô tô Đức có ảnh hưởng tài chính lớn hơn cả New Zealand (GDP 206 tỉ bảng Anh), Bồ Đào Nha (201 tỉ bảng Anh) và Qatar (180 tỉ bảng Anh). Doanh thu của VW còn lớn hơn cả GDP của 58 quốc gia nghèo nhất thế giới cộng lại, như Moldova (11 tỉ bảng Anh), Bahamas (10 tỉ bảng Anh) và Kosovo (8 tỉ bảng Anh). Tổng cộng, doanh thu của VW vượt GDP của 158 quốc gia.
Đứng ở vị trí thứ 2 là Toyota với doanh thu 220 tỉ bảng Anh. Điều đó có nghĩa là Toyota chỉ đứng sau VW, với doanh thu lớn hơn GDP của 147 quốc gia.
Trong khi đó, Mercedes-Benz vượt lên trên GDP của 137 quốc gia với doanh thu 140 tỉ bảng. Đây là con số ấn tượng với một hãng xe sang không có quá nhiều thương hiệu con, trong khi 2 nhà sản xuất ô tô đứng đầu sở hữu hàng loạt thương hiệu ô tô, từ phổ thông đến cao cấp.
Lamborghini (doanh thu 2 tỉ bảng Anh) và Aston Martin (1 tỉ bảng Anh) nằm trong top cuối doanh thu, chỉ xếp trên nhà sản xuất xe điện Rivian của Mỹ (doanh thu 40 triệu bảng Anh) và một số hãng xe nhỏ lẻ khác. Nhưng công ty được mệnh danh là “Tesla thứ hai” đang băng băng tiến lên khi ký hợp đồng giao 100.000 xe cho Amazon và tạo sức hút toàn cầu với SUV điện R1T, dù mới chỉ được sản xuất cuối năm 2021.
Tesla đứng ngoài top 10
Tesla không nằm trong top 10, nhưng vẫn đứng trên nhiều nhà sản xuất lâu đời - Ảnh: Ars Technica
Một số người có thể ngạc nhiên khi thấy Tesla chỉ đứng ở vị trí thứ 13. Nhưng với một hãng xe còn non trẻ thì đây không phải thành tích nhỏ. Với doanh thu 43 tỉ bảng, ít nhất Tesla còn vượt mặt cả những thương hiệu lâu đời như Renault (42 tỉ bảng) và Volvo (25 tỉ bảng).
Nhiều hãng xe góp công lớn cho GDP quê nhà
Tỉ lệ doanh thu của các hãng xe so với GDP quê nhà - Ảnh: Vanarama
Không chỉ xét mức độ giàu có của các hãng xe, Vanarama còn so sánh thu nhập của họ với GDP quốc gia xuất xứ, qua đó đo được mức độ quyền lực của các nhà sản xuất ô tô tại quê nhà.
Quyền lực nhất phải kể đến top 3 Stellantis, Volkswagen và Toyota với tỉ lệ doanh thu/GDP quốc gia lần lượt là 9,95% (Hà Lan), 6,81% (Đức) và 5,60% (Nhật Bản).
Sở hữu một lượng lớn các thương hiệu ô tô khác nhau, từ những cái tên thịnh hành ở châu Âu như Vauxhall và Citroen đến tên Mỹ như Dodge và Chrysler hay thậm chí cả thương hiệu xe sang Maserati và Alfa Romeo, không ngạc nhiên khi doanh thu Stellantis tương đương tới 10% GDP của Hà Lan.
Tất nhiên, cũng phải xét đến bối cảnh nhiều quốc gia có GDP cao hơn Hà Lan nhiều. Chẳng hạn, GDP Đức là 3,4 nghìn tỉ bảng Anh, Nhật Bản là 3,9 nghìn tỉ bảng Anh, trong khi Hà Lan chỉ là 810 tỉ bảng.
Xét theo tiêu chí trên, có thể nói Anh là quốc gia mà các nhà sản xuất ô tô có quyền lực thấp nhất. Aston Martin là hãng xe duy nhất lọt vào danh sách, xếp ở vị trí 32, với doanh thu hơn 1 tỉ bảng Anh, chiếm 0,04% GDP của Vương quốc Anh.
Điều đó không lạ, khi Aston Martin không phải thương hiệu phổ thông và có lượng sản xuất khá hạn chế. Bù lại, họ tạo nên những mẫu xe hiếm nhưng mạnh mẽ mà nhiều người khao khát, chẳng hạn chiếc DBX 707 có giá 190.000 bảng Anh.
Tương tự, Ferrari cũng chỉ chiếm 0,24% GDP nước Ý với doanh thu dưới 4 tỉ bảng.
Những người giàu nhất làng ôtô không ngạc nhiên khi có Elon Musk và những người thừa kế BMW. Nhưng từ danh sách cũng có thể thấy rằng xe điện đã giúp các ông chủ Trung Quốc có được khối tài sản khổng lồ như thế nào.
Xem thêm: mth.2491901110012202-aig-couq-ueihn-pdg-ac-noh-uht-hnaod-ioig-eht-tahn-uaig-ex-gnah-cac/nv.ertiout