GFC tuyên bố tạo ra nóc thùng bán tải mạnh nhất thế giới - Ảnh: GFC
Thực chất, GFC không bán cả motorhome mà là phần nóc gắn vào thùng xe bán tải, tạo thành một căn nhà di động phiên bản giản đơn cho những người chỉ có nhu cầu đi du lịch hay cắm trại chứ không sống hoàn toàn trong xe.
Dù chỉ là nóc (cùng các thành kết nối với thùng xe bán tải), nhưng công ty rao bán GFC Platform Topper với giá ít nhất 4.000 USD (95,5 triệu đồng).
Giống như bất kỳ nóc thùng bán tải nào khác, GFC Platform Topper cho phép chất đồ lên xe một cách an toàn - Ảnh: GFC
Lý do là GFC Platform Topper được làm từ nhôm siêu nhẹ (toàn bộ kết cấu chỉ nặng tương đương thùng bán tải Toyota Tacoma, nhẹ hơn nhiều các sản phẩm tương tự khác trên thị trường), siêu cứng, và “khỏe nhất thế giới”, “không bao giờ nứt, lung lay, kêu lục cục hay vỡ”, theo lời nhà sản xuất. Nếu vẫn có gì ngoài ý muốn thì cũng dễ dàng thay thế các thành phần bị hỏng.
Để chứng minh quảng cáo không phóng đại, GFC đã thả một chiếc Ford F-250 nặng 2.040 kg lên trên chiếc bán tải Toyota Tacoma được gắn Platform Topper.
Nhưng Toyota Tacoma không được thiết kế để chịu sức nặng lớn đến vậy. Do đó, nhóm nghiên cứu cho biết “đã phải hàn một cấu trúc hỗ trợ bằng cách sử dụng 227 kg thép để đảm bảo chứng minh khả năng của GFC Platform Topper, chứ không phải khung của chiếc xe”.
Ngay sau khi được hạ cánh xuống, khung nhôm bị “bóp méo” một chút, nhưng không bị vỡ. Nhóm nghiên cứu ném một viên gạch vào cửa kính của chiếc bán tải để xem có xảy ra hiện tượng “cọng rơm đè chết lạc đà” hay không. Một vài giây sau, nóc xe sụp xuống, nhưng nhờ các mối nối bằng bu lông thay vì hàn chặt, GFC Platform Topper và thùng xe không bị hư hại nhiều.
Điều đó cho thấy GFC Platform Topper có thể “cõng” một chiếc bán tải, nhưng chỉ trong trạng thái tĩnh và không đảm bảo chiếc xe bên dưới cũng chịu được sức nặng tương tự. Do đó, chủ xe có thể cân nhắc chất xe máy, xe đạp, thuyền kayak hoặc những đồ nặng khác lên nóc.
Quá trình thử nghiệm sức mạnh của Topper - Video: GFC
Nhóm nghiên cứu lưu ý đây chỉ là thử nghiệm để chứng minh sức mạnh của “túp lều”, chứ không khuyến khích chủ xe làm điều tương tự. Do đó, chủ xe có thể cân nhắc mang theo xe máy hoặc xe đạp thì hợp lý hơn - Ảnh: GFC
Nhìn chung, GFC Platform Topper có thể chịu được sức nặng lên đến 363 kg trong khi di chuyển - Ảnh: GFC
Ngoài khả năng chịu tải tốt, ba cửa sập lật lên của Platform Topper giúp chủ xe dễ dàng lấy đồ từ trong thùng. Mở hết các mặt thông qua chế độ Cabana Mode sẽ tạo thành “căn lều giản đơn” - một chỗ nghỉ ngơi thoáng mát, nhỏ nhưng đủ dùng khi trời mưa hoặc lúc cần tránh nắng.
Topper có thể trở thành “túp lều” để chủ xe có thể tránh mưa nắng - Ảnh: GFC
Đợt đầu, Topper có kích thước phù hợp với các bán tải Toyota Tacoma, Ford Ranger và Jeep Gladiator - Ảnh: GFC
Có những motorhome trông lạ đến mức phải đặt câu hỏi người thiết kế đã nghĩ gì khi làm ra chiếc xe.