Tại Ấn Độ, một nửa số dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn và 1/4 số dự án lại vượt quá ngân sách ước tính. Thủ tướng Narendra Modi cho rằng công nghệ là giải pháp cho những vấn đề đã kéo dài lâu năm nay.
Trong một dự án lớn trị giá 100 nghìn tỷ rupee (1,2 nghìn tỷ USD), có tên là PM Gati Shakti (tiếng Hindi có nghĩa là sức mạnh của tốc độ), chính quyền ông Modi sẽ tạo ra một nền tảng kỹ thuật số với sự hợp tác của 16 bộ. Cổng thông tin này sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp giải pháp thông tin quan trọng để thiết kế các dự án, phê duyệt liền mạnh và đưa ra ước tính về chi phí dễ dàng hơn.
Amrit Lal Meena – thư ký đặc biệt về logistics của Bộ Thương mại và Công nghiệp, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại New Delhi: “Nhiệm vụ của chúng tôi là thực hiện các dự án mà không bị vượt thời gian và chi phí. Mục tiêu của chúng tôi là các doanh nghiệp toàn cầu đang lựa chọn Ấn Độ làm trung tâm sản xuất.”
Các dự án được theo dõi sát sao sẽ mang lại lợi thế cho Ấn Độ, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc gần như vẫn chưa mở cửa với thế giới và các doanh nghiệp phải nỗ lực tìm kiếm các quốc gia khác để mở rộng nguồn cung ứng. Nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á không chỉ mang đến cho các doanh nghiệp lao động rẻ mà còn sở hữu nguồn nhân tài lớn, bao gồm phần lớn lao động nói tiếng Anh dù cơ sở hạ tầng còn hạn chế.
Anshuman Sinha – chủ tịch Kearney India – doanh nghiệp hàng đầu ngành vận tải và vận hành cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ, cho hay: “Gati Shakti giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc lưu chuyển hàng hóa và các thành phần khác được sản xuất ở khắp Ấn Độ.”
Theo Sinha, các trụ cột chính của dự án là xác định khu vực sản xuất mới và liên kết với mạng lưới đường sắt, cảng và sân bay của đất nước. Ông nói thêm: “Gati Shakti được tạo thành từ việc xác định các khu sản xuất và củng cố mạng lưới logistics nhằm kết nối các ‘nút’ đó.”
Ngoài ra, việc giảm bớt những quy tắc rườm rà nhờ giải pháp công nghệ cũng là điều quan trọng để Ấn Độ giải quyết các dự án cơ sở hạ tầng đang bị đình trệ. Trong số 1.300 dự án mà cổng thông tin thuộc Gati Shakti hiện đang giám sát, gần 40% đã bị trì hoãn do nhiều vấn đề liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng rừng và môi trường, khiến chi phí vượt ngân sách. Ít nhất, 422 dự án đều có vấn đề và cổng thông tin này đã giải quyết cho khoảng 200 dự án trong đó.
Ví dụ, sử dụng Gati Shakti sẽ giúp chính phủ sử dụng công nghệ để đảm bảo con đường mới xây dựng sẽ không bị đào lại để lắp cáp điện thoại hay đường ống dẫn khí đốt, theo một cơ quan chính phủ Ấn Độ. Kế hoạch dự kiến sẽ mô hình hóa các dự án cơ sở hạ tầng theo cách châu Âu đã làm sau Thế chiến II hoặc những gì Trung Quốc đã thực hiện từ năm 1980 đến 2010, nhằm nâng cao “chỉ số cạnh tranh”.
Ông Modi cho biết trong bài phát biểu giới thiệu về dự án cho biết: “Hiện tại, Ấn Độ cam kết thúc đẩy đầu tư nhiều hơn để phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại và đang từng bước nhằm đảm bảo các dự án không gặp trở ngại hay bị trì hoãn. Cơ sở hạ tầng chất lượng là chìa khóa để khởi động một số hoạt động kinh tế và tạo việc làm. Nếu không có cơ sở hạ tầng hiện đại, Ấn Độ không thể phát triển toàn diện.”
Theo Bộ Thống kê và Triển khai Chương trình (MOSPI), trong tháng 5, Ấn Độ có tổng cộng 1.568 dự án, trong đó có 721 dự án chậm tiến độ, còn 423 dự án có chi phí vượt mục tiêu ban đầu.
Kể từ khi điều hành đất nước vào năm 2014, ông Modi đã đẩy mạnh chi tiêu vào cơ sở hạ tầng để tạo ra việc làm mới và hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng do đại dịch. Ông đã đạt được một số thành công ban đầu.
Apple hiện có kế hoạch bắt đầu sản xuát iPhone 14 ở Ấn Độ, khoảng 2 tháng sau khi dòng điện thoại mới nhất được xuất xưởng ở Trung Quốc. Samsung cũng mở nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới tại quốc gia này vào năm 2018. Ola Electric Mobility cam kết xây dựng nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất thế giới ở quốc gia này.
Meena cho hay, chính phủ Ấn Độ cũng đang sư dụng cổng thông tin Gati Shakti để xác định những vấn đề về cơ sở hạ tầng trong giai đoạn đầu và giai đoạn cuối của quá trình kết nối. Họ đang ưu tiên 196 dự án để lấp các khoảng trống và tăng khả năng kết nối trong hoạt động vật chuyển than, thép và thực phẩm. Bộ Giao thông và Đường bộ Ấn Độ đang sử dụng cổng thông tin để thiết kế 11 dự án trong kế hoạch trị giá 106 tỷ USD, xây dựng 83.677 km đường vào năm 2022.
Tham khảo Bloomberg
Xem thêm: nhc.48742831130012202-couq-gnurt-tam-touv-ed-od-yt-nihgn-21-hcaoh-ek-ol-teit-od-na/nv.fefac