vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ GTVT và Quảng Nam bàn về tương lai của sân bay Chu Lai

2022-10-03 18:44

Ngày 3-10, sau khi khảo sát tại Cảng hàng không (CHK) Chu Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã chủ trì nghe phương án quy hoạch và đề án xã hội hoá (XHH) đầu tư sân bay Chu Lai.

Không xã hội hoá toàn bộ

Theo đó, CHK Chu Lai cấp 4C, khai thác tàu bay A320/321 (tầm trung), công suất 1,2 triệu khách/năm, tổng diện tích hơn 2.100 ha là một trong những sân bay có diện tích lớn nhất cả nước.

Bộ GTVT và Quảng Nam bàn về tương lai của sân bay Chu Lai ảnh 1

Đoàn công tác khảo sát tại Sân bay Chu Lai.

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho rằng, CHK Chu Lai có vị trí thuận lợi với hệ thống đường bộ phát triển, đáp ứng năng lực kết nối rất tốt. Tuy nhiên, NSNN chưa thể cân đối đầu tư. Việc đầu tư hệ thống hạ tầng tại CHK Chu Lai chậm so với quy hoạch, dẫn đến chưa thực sự tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Viện này cho hay, kinh nghiệm thế giới cho thấy, 14% số CHK có sự tham gia của tư nhân và đang tăng cao; mô hình XHH tại các quốc gia khác nhau, kết cấu hạ tầng có vai trò quan trọng và nhạy cảm về an ninh quốc phòng nên đặc điểm chung là việc XHH được các quốc gia tiến hành từng bước. Thận trọng và không một quốc gia nào chọn xã hội hoá toàn bộ hệ thống CHK.

Cũng theo Viện này, toàn bộ các công trình kết cấu hạ tầng CHK do một nhà đầu tư quản lý, khai thác và đầu tư sẽ tối ưu được các yếu tố. Do đó, đề xuất kêu gọi toàn bộ các công trình thiết yếu tại CHK (trừ các công trình đảm bảo hoạt động bay) theo hình thức PPP. Giao phân cấp, phân quyền cho địa phương cấp tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Bộ GTVT và Quảng Nam bàn về tương lai của sân bay Chu Lai ảnh 2
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn.

Lo lắng về các thủ tục pháp lý

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, Đại tá Trần Tiến Tùng, Sư đoàn trưởng Sư đoàn không quân 372, nhất trí với đề án XHH CHK Chu Lai nhằm phát triển kinh tế, kết hợp đảm bảo an ninh quốc phòng. Đại tá Tùng đề nghị cân nhắc phương án phát triển CHK Chu Lai về hướng đông theo vị trí sân bay hiện tại.

Đại diện Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài Nguyên – Môi trường) đề nghị, quy hoạch xác định rõ ràng, từng loại đất, công năng sử dụng sẽ giúp quá trình triển khai đề án XHH CHK Chu Lai trở nên thuận lợi. Vị này cũng nêu ra vấn đề, nếu tất cả các chủ trương, quy hoạch phù hợp thì phương thức tổ chức cũng rất phức tạp.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, cho rằng đề xuất quy hoạch Sân bay Chu Lai, trước hết Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng có buổi làm việc thống nhất rõ phạm vi ranh giới, định hướng phát triển trong tương lai, trên cơ sở đó mới lập quy hoạch. Phía Quảng Nam sẽ kiến nghị, báo cáo Thủ tướng có cuộc họp để giải quyết vấn đề trước khi làm các thủ tục tiếp theo.

Theo ông Thanh, tỉnh Quảng Nam đang lập quy hoạch tỉnh, các bộ, ngành cũng tham gia lập quy hoạch quốc gia đến năm 2050. Như vậy, CHK Chu Lai là kết cấu hạ tầng đặc biệt quan trọng, phải đưa vào quy hoạch quốc gia, trên cơ sở đó tỉnh Quảng Nam sẽ cập nhật để thực hiện đề án.

Chủ tịch Quảng Nam cảm thấy vấn đề XHH hiện nay đang lúng túng, bị vướng pháp lý. Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất dự án, lập đề án nhưng theo Nghị định 44 thì toàn bộ tài sản hạ tầng hàng không giao cho cơ quan chuyên ngành hàng không, tỉnh chưa được giao.

“Nếu bám vào các quy định của luật hiện nay thì tỉnh Quảng Nam không thể là cơ quan lập đề xuất dự án. Chính vì thế, tôi cho rằng cân nhắc chỗ này, phải có bước quá độ cho đến khi các văn bản pháp lý được được điều chỉnh. Lúc đấy thực hiện theo các văn bản pháp lý, đồng bộ về mặt pháp luật”, ông Thanh đề xuất.

Bộ GTVT và Quảng Nam bàn về tương lai của sân bay Chu Lai ảnh 3

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, ông Thanh đề nghị Viện Chiến lược và Phát triển GTVT nghiên cứu phương án đề án XHH CHK Chu Lai cần tách bạch hai nội dung. Khu phía đông hoàn toàn mới, cần nghiên cứu để tập trung đầu tư trước, khu vực dùng chung khi nào giải quyết rành mạch thì tiếp tục.

“Nếu chờ hết tất cả thủ tục một lúc thì tôi cho rằng sẽ bị vướng”, ông Thanh nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá cao tỉnh Quảng Nam rất quyết liệt trong việc thực hiện đề án XHH CHK Chu Lai. Thứ trưởng giao Viện Chiến lược và Phát triển GTVT tiếp tục hoàn thiện, phối hợp song hành với tỉnh Quảng Nam lập đề án XHH.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho hay, mặc dù CHK Chu Lai nằm ở phía Nam của tỉnh Quảng Nam nhưng lại có vai trò rất quan trọng đối với tỉnh và vấn đề an ninh quốc phòng. Việc này, Bộ GTVT đã nhiều lần xin ý kiến các Bộ, Ngành, trình Văn phòng Chính phủ xem xét.

THANH NHẬT

Xem thêm: lmth.704107tsop-ial-uhc-yab-nas-auc-ial-gnout-ev-nab-man-gnauq-av-tvtg-ob/nv.olp

“Bộ GTVT và Quảng Nam bàn về tương lai của sân bay Chu Lai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools