vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ đoạn lừa đảo hơn 9,3 tỉ đồng của nữ giao dịch viên

2022-10-04 05:22

Ngày 3-10, TAND tỉnh Nghệ An mở lại phiên tòa hình sự, xử sơ thẩm đối với Lê Thị Lưu (39 tuổi, nguyên nhân viên Bưu điện huyện Tân Kỳ, Nghệ An), bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn lừa đảo hơn 9,3 tỉ đồng của nữ giao dịch viên  ảnh 1

Bị cáo Lưu tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, Lưu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ 13-12-2017 đến 31-12-2019, khi Lưu đang là giao dịch viên tại Bưu cục Tân An (Bưu điện huyện Tân Kỳ). Lưu đã chiếm đoạt tiền của 27 người bị hại với tổng số tiền hơn 9,3 tỉ đồng. Trong số các bị hại, có hai bị hại trên 70 tuổi là ông Hoàng Văn Ngọc và bà Võ Thị Lĩnh (trú huyện Tân Kỳ).

Tại phần xét hỏi, bị cáo Bình khai nhận thủ đoạn thực hiện hành vi: “Khi các bị hại đến bưu cục gửi tiết kiệm, bị cáo đưa ra chương trình khuyến mãi lãi suất rồi thuyết phục người dân tham gia. Bị cáo cũng nói với bị hại là chưa cấp sổ tiết kiệm. mà chỉ có giấy xác nhận ghi ngày tháng năm nhận tiền của người dân, ghi gửi bao nhiêu tháng và lãi suất”.

Bị cáo Lưu khai báo tại phiên Tòa.

Chủ tọa phiên Tòa hỏi bị cáo dùng con dấu nào để đóng vào giấy nhận tiền, Lưu khai: Ban đầu bị cáo dùng con dấu đỏ của chi nhánh ngân hàng. Sau khi bị thu hồi con dấu của ngân hàng thì bị cáo dùng dấu nhật ấn của bưu cục”.

Bà Đặng Thị Thủy là bị hại trình bày: “Ban đầu tôi gửi tiết kiệm 200 triệu, sau một năm vẫn rút được bình thường. Sau con bán đất được 70 triệu, tôi mang đi gửi tiết kiệm, sau đó tôi bán đất được 70 triệu cũng mang đi gửi tiết kiệm thì Lưu chỉ đưa cho tờ giấy và có đóng dấu đỏ. Khi tôi hỏi sao không có sổ tiết kiệm thì Lưu nói yên tâm”.

Thủ đoạn lừa đảo hơn 9,3 tỉ đồng của nữ giao dịch viên  ảnh 2

Những người bị hại trong vụ án.

Tại phiên tòa, các bị hại và luật sư bảo vệ cho các bị hại đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bưu điện huyện Tân Kỳ, Bưu điện tỉnh Nghệ An và Chi nhánh Ngân hàng Thương mại CP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Nghệ An. Bởi khi thực hiện hành vi phạm tội, Lưu đang là giao dịch viên tại Bưu cục Tân An, có con dấu của Phòng giao dịch Bưu điện Tân An khiến người dân tin tưởng và đồng ý gửi tiền.

Sau một ngày xét xử, do cần triệu tập thêm một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, HĐXX đã tạm ngừng phiên tòa đến ngày 10-10 xét xử tiếp.

Như đã đưa tin, Lưu được tuyển dụng vào làm việc tại Bưu điện huyện Tân Kỳ từ ngày 1-11-2006, làm giao dịch viên tại Bưu cục Tân An.

Từ năm 2012, Lưu được giao thêm nhiệm vụ làm giao dịch viên, dịch vụ tiết kiệm bưu điện tại Phòng giao dịch Bưu điện Tân An thuộc Ngân hàng Thương mại CP Bưu điện Liên Việt, chi nhánh Nghệ An (đặt tại Bưu cục Tân An).

Theo đó, Lưu có nhiệm vụ thu, nhận tiền của người dân đến gửi tiền tiết kiệm bưu điện tại Phòng giao dịch Bưu điện Tân An. Có con dấu Phòng giao dịch Bưu điện Tân An và dấu nhật ấn bưu cục, Lưu đưa ra thông tin: “Hiện nay ngân hàng đang có chương trình khuyến mãi với lãi suất cao (từ 0,6 % đến 1%/tháng)” để lừa lấy tiền tiêu xài, trả nợ, chữa bệnh... Để không bị nghi ngờ, Lưu chuẩn bị sẵn sổ tay, viết xác nhận việc nhận tiền vào sổ hoặc giấy rồi dùng con dấu của Phòng giao dịch Bưu điện Tân An hoặc dấu nhật ấn của Bưu cục Tân An đóng lên đưa cho người dân giữ. Với thủ đoạn trên, Lưu đã chiếm đoạt hơn 9,3 tỉ đồng của 27 người bị hại. Lưu bị bắt tạm giam từ ngày 11-3-2020 cho đến nay.

Tháng 3-2021, TAND tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Lưu tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 24-12-2021, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Quá trình điều tra lại và cáo trạng chỉ truy tố bị can Lưu về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định điểm a, khoản 4, điều 174 Bộ luật hình sự.

ĐẮC LAM

Xem thêm: lmth.754107tsop-neiv-hcid-oaig-un-auc-gnod-it-39-noh-oad-aul-naod-uht/nv.olp

“Thủ đoạn lừa đảo hơn 9,3 tỉ đồng của nữ giao dịch viên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools