vĐồng tin tức tài chính 365

Rà soát đưa cù lao Phú Lợi ra khỏi ranh rừng phòng hộ

2022-10-04 10:35
Rà soát đưa cù lao Phú Lợi ra khỏi ranh rừng phòng hộ - Ảnh 1.

Xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ nhìn từ trên cao - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tham mưu thực hiện thủ tục pháp lý đưa toàn bộ diện tích cù lao Phú Lợi ra khỏi ranh giới rừng phòng hộ.

Đồng thời, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với UBND huyện Cần Giờ và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát quy hoạch điểm dân cư của xã thuộc quy hoạch vùng của huyện để tham mưu, đề xuất tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội xã đảo Thạnh An.

Ngoài ra, chủ tịch UBND TP còn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm những khó khăn vướng mắc liên quan đến đề án di dời 1.280 hộ dân vùng trũng thấp, sạt lở, ven sông, ven biển đã được giao đất nhưng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do nằm trong ranh giới rừng phòng hộ.

Trước đó, giữa tháng 7-2022, báo Tuổi Trẻ thực hiện bài viết “Gỡ vướng pháp lý ranh rừng phòng hộ Cần Giờ: 20 năm vẫn một vòng luẩn quẩn”, phản ánh sự tréo ngoe của quy hoạch, của pháp lý ranh rừng phòng hộ, khiến nhiều hộ dân mất đi nhiều quyền lợi trên chính mảnh đất mình sinh sống.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về chỉ đạo trên của chủ tịch UBND TP, bà Đoàn Thị Ngọc Cẩm - phó bí thư Huyện ủy huyện Cần Giờ -  bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi cho toàn thể người dân xã đảo. 

“Chủ trương chỉ đạo này của TP là kết quả rất đáng mừng với địa phương mà trước nay chưa từng có. Từ ý kiến của TP có thể tác động đến các cấp nhằm tháo gỡ nhanh những khó khăn giới hạn quyền lợi người dân bấy lâu qua”, phó bí thư Huyện ủy Cần Giờ nói.

Cù lao Phú Lợi (ấp Thạnh Bình và ấp Thạnh Hòa) rộng gần 48,6ha, trong đó có 15,23ha đất ở được cấp cho 571 hộ dân, còn lại là đất có rừng và trụ sở cơ quan, tôn giáo, tín ngưỡng, quốc phòng, an ninh, đơn vị sự nghiệp.

Khu dân cư tại cù lao có diện tích 17,97ha, hiện có 1.017 hộ dân với 4.068 nhân khẩu sinh sống, trong đó có 807 hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong 30,59ha đất rừng, có 3,42ha đất rừng xen cài trong khu dân cư trung tâm, còn lại là các cụm rừng không có hộ dân sinh sống và do Ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ quản lý, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Gỡ vướng pháp lý ranh rừng phòng hộ Cần Giờ: 20 năm vẫn một vòng luẩn quẩnGỡ vướng pháp lý ranh rừng phòng hộ Cần Giờ: 20 năm vẫn một vòng luẩn quẩn

TTO - "Có giấy tờ đất cũng như không" - một nghịch lý đã và đang diễn ra tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (TP.HCM) được phó bí thư Huyện ủy Đoàn Thị Ngọc Cẩm nêu lên tại phiên họp HĐND TP lần 6 vừa qua.

Xem thêm: mth.75132329040012202-oh-gnohp-gnur-hnar-iohk-ar-iol-uhp-oal-uc-aud-taos-ar/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Rà soát đưa cù lao Phú Lợi ra khỏi ranh rừng phòng hộ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools