Giao thông khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vào chiều 3-10 dễ thở hơn so với buổi sáng cùng ngày - Ảnh: LƯU DUYÊN
Kết quả cuộc khảo sát cho thấy tổng độ võng cầu lớn hơn nhiều so với mức cho phép, chuyển vị ngang cũng đã gấp đôi mức cho phép.
Độ võng lớn nhất tại nhịp dầm chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo hướng từ cầu Sài Gòn đi quận 1 lớn hơn độ võng cho phép. Với độ võng nêu trên, chuyển vị ngang tương ứng là 7,2cm, vượt quá mức cho phép là 3,8cm.
Ban giao thông đề xuất dùng các cáp dự ứng lực tạm để căng giữ hai bệ trụ của nhịp chính cầu vượt. Đồng thời sử dụng hệ giàn giáo chống đỡ nhịp chính, đặt trên mặt đường sau khi rải các tấm tôn để phân bố lực lên mặt đường.
Tiếp theo, Ban giao thông cùng Tư vấn Tedi, đơn vị khảo sát, theo dõi chuyển vị hệ dầm, khung chống sau khi đã chống đỡ nhịp cầu chính. Đồng thời khảo sát, hoàn chỉnh phương án để thẩm định, phê duyệt, thi công khôi phục kết cấu công trình.
Đối với đề xuất của Ban giao thông, Sở Giao thông vận tải TP đã đề xuất UBND TP thành lập tổ điều tra sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Theo Sở Giao thông vận tải TP, các giải pháp đề xuất xử lý sự cố hiện tại ảnh hưởng và tác động lớn đến tình hình giao thông khu vực, chưa đính kèm chi tiết phương án sửa chữa, chưa có bảng tính toán liên quan đến kết cấu công trình (hiện trạng và sau khi sửa chữa), trình tự thực hiện và các bản vẽ chi tiết liên quan đến các hạng mục thực hiện...
Bên cạnh đó, qua tham khảo ý kiến một số chuyên gia, trong giai đoạn này để thực hiện giải pháp trong giai đoạn 1 là không hiệu quả do sự cố có thể đã xảy ra trong thời gian trước đây (trong giai đoạn trước tháng 3-2021, khi thi công cống thoát nước 2m x 2m băng qua dưới dạ cầu). Do đó, Sở Giao thông vận tải TP chưa đủ cơ sở để thông qua phương án khắc phục.
Sở Giao thông vận tải TP yêu cầu Ban giao thông nhanh chóng cùng đơn vị tư vấn có năng lực kinh nghiệm tổ chức thu thập hồ sơ liên quan đến công trình (hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công...).
Trên cơ sở đó tiến hành kiểm định, khảo sát kỹ hiện trạng, tính toán kết cấu chịu lực, kết cấu sửa chữa tăng cường, hoàn chỉnh phương án sửa chữa, trình tự và tổ chức thi công, phương án phân luồng giao thông. Sau đó gửi Sở Giao thông vận tải TP để tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia thống nhất giải pháp xử lý trước khi triển khai thực hiện.
Trong quá trình hoàn thiện phương án sửa chữa, khắc phục sự cố yêu cầu Ban giao thông thường xuyên phối hợp với đơn vị liên quan để theo dõi sự cố công trình tại hiện trường, xử lý khẩn cấp và báo cáo kịp thời khi có nguy cơ mất an toàn với người, xe và kết cấu hạ tầng.
Hiện TP đã thành lập tổ điều tra để giám định nguyên nhân. Căn cứ kết quả điều tra sẽ xác định thiệt hại, trách nhiệm các bên có liên quan và tổ chức khắc phục.
TTO - Liên quan đến sự cố đứt 4 bó cáp ngầm tại nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề nghị chủ đầu tư rà soát nhà thầu, xem xét dừng thanh toán hợp đồng trong thời gian tìm nguyên nhân.
Xem thêm: mth.13011159040012202-pehp-ohc-cum-noh-gnov-ib-hnac-uuh-neyugn-touv-uac/nv.ertiout