vĐồng tin tức tài chính 365

OPEC+ sẽ giảm sản xuất 2 triệu thùng dầu mỗi ngày

2022-10-06 03:50

Đại diện các quốc gia trong cuộc họp hôm nay của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) cho biết với báo giới rằng nhóm này sẽ giảm sản xuất thêm 2 triệu thùng dầu mỗi ngày kể từ tháng 11.

Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4/2020. Nó cho thấy OPEC+ có ý định giữ giá ở mức cao sau khi đã trải qua 7 năm giá thấp, giới phân tích cho biết.

Giá dầu thô từng tăng vọt lên trên 100 USD một thùng trong 6 tháng đầu năm do chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Tuy nhiên, giá sau đó giảm tới 32% trong 4 tháng qua do lo ngại về kinh tế toàn cầu. Dầu thô Brent có thời điểm xuống dưới 83 USD một thùng lần đầu tiên kể từ tháng 1.

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp OPEC+ giảm sản xuất. Tháng trước, họ thống nhất giảm 100.000 thùng một ngày trong tháng 10.

Quyết định hôm nay đã phủ bóng lên kế hoạch áp trần giá bán dầu Nga của các nước G7. Nó đồng thời xóa tan kỳ vọng về khả năng OPEC+ tăng cung mạnh tay sau nhiều tháng nỗ lực ngoại giao của Mỹ. Quyết định được đưa ra chỉ chưa đầy 3 tháng sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Saudi Arabia – quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong OPEC.

Trước cuộc họp, các thành viên OPEC+ cho biết quyết định của họ sẽ là sự phản ứng với tình hình kinh tế toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc. Chiến dịch phong tỏa ngăn Covid-19 đang kìm hãm nhu cầu dầu tại đây.

Các nhà phân tích thì cho rằng việc giảm sản xuất chính là thắng lợi với Nga – quốc gia cũng tham gia OPEC+. Sau khi chiến sự tại Ukraine nổ ra hồi tháng 2, sản xuất dầu của Nga đã giảm khoảng 1 triệu thùng một ngày. Từ ngày 5/12, lệnh cấm nhập dầu Nga của EU cũng sẽ có hiệu lực, đe dọa đến nguồn thu từ bán dầu của nước này. Việc OPEC+ giảm sản xuất cũng sẽ hạn chế việc Nga mất thị phần trên toàn cầu.

Hà Thu (theo AFP, WSJ)

Xem thêm: lmth.0769154-yagn-iom-uad-gnuht-ueirt-2-taux-nas-maig-es-cepo/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“OPEC+ sẽ giảm sản xuất 2 triệu thùng dầu mỗi ngày”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools