vĐồng tin tức tài chính 365

2 bị cáo lãnh án vì hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

2022-10-06 18:45

Ngày 6-10, kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa (47 tuổi, ngụ TP.HCM) 7 năm tù và bị cáo Dương Thị Bé (40 tuổi, ngụ TP Phú Quốc) 5 năm tù, cùng tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

2 bị cáo lãnh án vì hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân ảnh 1

Hai bị cáo Dương Thị Bé và Nguyễn Văn Nghĩa tại tòa. Ảnh: BÁCH HỶ

Theo cáo trạng, năm 2014, bị cáo Nghĩa lên Internet tìm hiểu về tổ chức phản động mang tên “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” của Đào Minh Quân. Đến cuối năm 2018, Nghĩa đã tham gia cái gọi là “trưng cầu dân ý” bầu Đào Minh Quân làm tổng thống “Đệ tam Việt Nam cộng hòa” và tự nguyện làm hồ sơ xin tham gia tổ chức. Khi được công nhận là thành viên, Nghĩa đã lôi kéo người khác cùng tham gia vào tổ chức này.

Tháng 3-2020, Nghĩa được "phong" hàm Thiếu tá, Nha nhân viên Bộ Quốc phòng, sau đó được "phong" tiếp hàm Trung tá, rồi Đại tá, Giám đốc Nha quân Pháp với nhiệm vụ là... chỉnh sửa lỗi chính tả các bài viết do các thành viên của tổ chức đăng trên mạng xã hội.

Tháng 10-2020, Nghĩa lại được "phong" hàm Chuẩn tướng, Giám đốc Nha quân Pháp với nhiệm vụ soạn thảo cái gọi là luật “Trừng phạt những kẻ quậy phá” và luật “Quân nhân”. Giữa năm 2021, Nghĩa tham gia chỉnh sửa các bài viết do các thành viên của tổ chức phản động này đăng trên mạng xã hội nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cạnh đó, bị cáo còn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, chia rẽ, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc; xúc phạm danh dự của tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam. Cuối tháng 10-2021, Nghĩa làm" phát ngôn viên chính thức" của tổ chức phản động.

Cũng trong thời gian này, Nghĩa đã câu kết, lôi kéo người thân tham gia tổ chức. Cụ thể, giữa năm 2020, Nghĩa gặp Bé (bạn gái của Nghĩa) để làm hồ sơ tự nguyện tham gia tổ chức và được tổ chức công nhận là thành viên. Tiếp theo, Nghĩa cùng Bé tiếp tục gặp chị ruột và em cùng mẹ khác cha với Nghĩa để tuyên truyền chính sách ưu đãi của tổ chức. Từ đó, Nghĩa lôi kéo hai người này tham gia cái gọi là “trưng cầu dân ý” để làm hồ sơ tham gia tổ chức, nhưng chưa được tổ chức công nhận là thành viên.

Ngoài ra, Nghĩa còn tự lấy thông tin cá nhân của sáu người thân khác trong gia đình để làm thủ tục “trưng cầu dân ý” bầu Đào Minh Quân làm tổng thống cái gọi là nước “Đệ tam Việt Nam cộng hòa”.

Riêng bị cáo Dương Thị Bé, giữa năm 2020, sau khi tham gia vào tổ chức và được công nhận là thành viên thì được cấp bí danh và được "phong" hàm Trung tá, tham gia vào cái gọi là “Đoàn nữ quân nhân” với nhiệm vụ là tuyên truyền tiểu sử của Đào Minh Quân và lôi kéo nhiều người tham gia chiến dịch “trưng cầu dân ý”, tham gia tổ chức.

Tháng 8-2021, Bé được phân công vào Ban điều hành “Đoàn nữ quân nhân” làm nhiệm vụ phụ giúp "Thiếu tướng" Kim Lan điều hành “Đoàn nữ quân nhân”. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong các buổi huấn luyện, phân chia bản Hiến pháp “Đệ tam Việt Nam cộng hòa” cho các thành viên đọc trong các buổi huấn luyện. Cạnh đó, trực tiếp thuyết giảng, nhận xét bài thuyết trình cho các thành viên mới thông qua các buổi họp trên mạng xã hội.

Tháng 10-2021, bị cáo Bé được phong hàm Đại tá, tiếp tục tham gia “Viện chiêu hiền” với nhiệm vụ kêu gọi cán bộ, lực lượng vũ trang tham gia tổ chức cho đến khi bị bắt...

2 bị cáo lãnh án vì hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân ảnh 2
CHÂU ANH

Xem thêm: lmth.859107tsop-nad-nahn-neyuq-hnihc-od-tal-mahn-gnod-taoh-iv-na-hnal-oac-ib-2/nv.olp

“2 bị cáo lãnh án vì hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools