vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyên gia hướng dẫn thi Chắp cánh Khởi nghiệp xanh: Ý tưởng đóng vai trò dẫn đường

2022-10-09 11:48
Chuyên gia hướng dẫn thi Chắp cánh Khởi nghiệp xanh: Ý tưởng đóng vai trò dẫn đường - Ảnh 1.

Hoàng Sơn Công

Phát triển xanh đồng nghĩa với việc kiến tạo sự bền vững của con người với điều kiện và môi trường sống. Bản chất của phát triển xanh là ưu tiên đầu tư vào các tài nguyên, năng lượng có khả năng tái tạo để đảm bảo các điều kiện sống có thể duy trì và phát triển.

Các nguồn tài nguyên tưởng chừng là vô hạn như nước, không khí, đất, khoáng sản, cây xanh... cũng có khả năng suy giảm, cạn kiệt nếu không có sự khai thác và sử dụng hợp lý.

Phát triển xanh còn thay đổi nhận thức, hành động của con người trong việc duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống. Do đó, giáo dục tư duy và hành động phát triển xanh cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ, chính là nhằm đảm bảo một nền tảng phát triển bền vững cho cộng đồng.

Trong hoạt động khởi nghiệp, ý tưởng đóng vai trò dẫn đường từ điểm xuất phát, giúp định hướng mục tiêu, giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm, cụ thể là các nhu cầu nâng cao chất lượng sống.

Việc tìm kiếm, xây dựng ý tưởng và cân nhắc tính khả thi giúp cho các dự án khởi nghiệp giảm thiểu các rủi ro, đồng thời nâng cao cơ hội thành công.

Cụ thể, một ý tưởng tốt sẽ tác động tới khởi nghiệp ở các vấn đề: giải quyết vấn đề xã hội quan tâm; mức đầu tư, khả năng thu hồi vốn và khả năng sinh lời; khả năng gọi vốn và thu hút các nguồn lực; tập hợp nhân sự phù hợp, chung chí hướng và chia sẻ lợi ích; sức ảnh hưởng và sự ủng hộ của cộng đồng; khả năng nhân bản, nhân rộng mô hình mẫu; khai thác nguồn lực và tài nguyên bản địa; khả năng tạo sinh kế, tạo việc làm và tác động địa phương...

Một ý tưởng khởi nghiệp xanh thông thường sẽ cần các yếu tố sau: tên ý tưởng và định nghĩa về yếu tố xanh trong ý tưởng: ngắn gọn, dễ hiểu hoặc độc đáo, khác biệt để người đọc hình dung vấn đề và khả năng giải quyết vấn đề.

Đặc biệt là yếu tố phát triển bền vững trên cơ sở tái tạo, tuần hoàn các nguồn lực. Vấn đề cần giải quyết: thông thường sẽ là một vấn nạn của xã hội hoặc một nhu cầu của cộng đồng được mô tả chi tiết, cụ thể là chứng minh được khả năng tái tạo các nguồn lực của xã hội và môi trường.

Mô tả sản phẩm, dịch vụ của ý tưởng gắn với vấn đề cần giải quyết. Việc mô tả cần làm rõ sự khác biệt, tính sáng tạo và đặc biệt là tính khả thi khi giải quyết vấn đề xã hội quan tâm một cách hiệu quả. Khả năng phát triển bền vững của sản phẩm, dịch vụ.

Mô tả chi tiết về khả năng tái tạo các tài nguyên, nguồn lực để chứng minh sự bền vững của ý tưởng. Khả năng tạo ra kinh tế và sinh kế. Ý tưởng cần tạo ra nguồn kinh tế để đảm bảo việc triển khai trong thực tế có tính khả thi.

Các ý tưởng tạo tác động xã hội, đặc biệt là sinh kế, sẽ thường được quan tâm và nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn. Sự tham gia và lợi ích của cộng đồng.

Mô tả lý do các nhóm đối tượng cụ thể sẽ tham gia cùng với đề tài, dự án và lợi ích của họ ở các nội dung như tiêu dùng, chung tay hành động...

Nguyen Phi Van 1(Read-Only)

17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc có rất nhiều mục tiêu liên quan đến phát triển bền vững, không xâm hại môi trường và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Có thể nói đây là mục tiêu chung vì sự trường tồn của nhân loại. Bất kỳ doanh nghiệp nào, dù là start-up nhỏ, vừa hay lớn đều phải nhận biết và đưa các mục tiêu này vào thành một trong những mục tiêu phát triển chính.

Doanh nghiệp không thực hiện điều này sẽ bị đánh giá là không có trách nhiệm môi trường và xã hội, sẽ khó được người tiêu dùng và cộng đồng chấp nhận, ủng hộ. Trách nhiệm môi trường và xã hội đã trở thành những tiêu chí quan trọng khi đánh giá doanh nghiệp trong thế kỷ 21 này.

Trong bối cảnh chung, rất cần những doanh nghiệp khởi nghiệp mới tập trung vào xanh hóa, nhằm thiết kế giải pháp mới để giải quyết các vấn nạn đương đại, cải thiện tình trạng hiện hữu và tạo ra các ý tưởng, giải pháp xanh hoàn toàn mới.

Ý tưởng vì vậy sẽ là một trong những bước đầu tiên, quan trọng trong nhận diện vấn đề, nghiên cứu tìm hiểu và kiến tạo giải pháp. Ý tưởng, giải pháp có hiện thực hóa được hay không còn cần được ươm tạo qua một quá trình thử nghiệm và kiểm tra mức độ khả thi trước khi có thể triển khai.

Ví dụ về ý tưởng xanh có thể là ý tưởng giải quyết các vấn nạn hiện hữu về rác thải, biến đổi khí hậu, xâm hại môi trường bằng hóa chất, hoặc giải pháp cho thực phẩm xanh, nguyên vật liệu thay thế thân thiện với môi trường, nông nghiệp xanh giúp cân bằng hệ sinh thái...

Doanh nhân Nguyễn Phi Vân

"Chắp cánh Khởi nghiệp xanh" chú trọng Ý tưởng xanh

Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với các đơn vị đồng hành là Công ty Hyundai Thành Công và Xi măng INSEE Việt Nam tổ chức.

"Chắp cánh Khởi nghiệp xanh" mong muốn nhận được những ý tưởng khởi nghiệp từ các bạn trẻ ở nhiều lĩnh vực. Khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, độc đáo trong việc xây dựng các công trình xanh, mang lại nhiều giá trị, giúp giải quyết những vấn đề cấp bách, cần thiết của xã hội và tạo ra giá trị thực tiễn cho cộng đồng.

Có thể nói về lĩnh vực và sản phẩm, dịch vụ sẽ thực hiện; mô hình sản xuất, kinh doanh sẽ thành lập hoặc các hoạt động mà ý tưởng khởi nghiệp sẽ thực hiện. Phân tích được những ý nghĩa kinh tế, xã hội mang lại khi triển khai ý tưởng thành công. Quan trọng, là phải XANH.

Chuyên gia hướng dẫn thi Chắp cánh Khởi nghiệp xanh: Ý tưởng đóng vai trò dẫn đường - Ảnh 4.

Các ý tưởng dự thi vào sơ khảo sẽ được đăng tải, bài đoạt giải sẽ được vinh danh, công bố trên các ấn phẩm của báo Tuổi Trẻ, được tham khảo, ghi nhận ý kiến của Hội đồng chuyên môn cuộc thi.

Các tác giả dự thi sẽ được tham gia các buổi hướng dẫn, tư vấn khởi nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức. Ngoài việc được vinh danh trên mặt báo, những ý tưởng khởi nghiệp trên sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều quỹ đầu tư cũng như quảng bá hình ảnh đến với công chúng.

Ban giám khảo vòng xếp giải với các chuyên gia có uy tín đến từ đại diện Ban biên tập báo Tuổi Trẻ, các doanh nhân, chuyên gia, trong lĩnh vực startup… sẽ xét duyệt chấm giải từ những bài đã vào sơ khảo.

Bài dự thi tối đa 1.500 chữ, kèm hình ảnh, video là điểm cộng; có thể là thiết kế hình ảnh, video, powerpoint... chú thích nhưng phải có bài mô tả dưới 1500 chữ kèm theo; chưa từng tham gia cuộc thi nào, chưa từng đăng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.

Bài dự thi gửi về địa chỉ email: khoinghiepxanh@tuoitre.com.vn .

Thời gian nhận bài dự thi từ 15-9-2022 đến hết ngày 15-12-2022.

Lễ trao giải cuộc thi "Chắp cánh Khởi nghiệp xanh" dự kiến cuối tháng 12-2022.

Giá trị giải thưởng:

1 giải nhất trị giá: 30 triệu đồng;

1 giải nhì trị giá: 20 triệu đồng mỗi giải;

1 giải ba trị giá: 10 triệu đồng mỗi giải;

5 giải khuyến khích trị giá: 5 triệu đồng mỗi giải.

'Chắp cánh Khởi nghiệp xanh' nâng giá trị giải thưởng

TTO - Để khuyến khích các bạn trẻ tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do báo Tuổi Trẻ phối hợp với các đơn vị đồng hành là Công ty Hyundai Thành Công và Xi măng INSEE Việt Nam tổ chức, giá trị giải thưởng được nâng lên.

Xem thêm: mth.78855200190012202-gnoud-nad-ort-iav-gnod-gnout-y-hnax-peihgn-iohk-hnac-pahc-iht-nad-gnouh-aig-neyuhc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyên gia hướng dẫn thi Chắp cánh Khởi nghiệp xanh: Ý tưởng đóng vai trò dẫn đường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools