Theo đó, 13 giờ 36 ngày 8-10, trực ban chạy tàu đã điện cho tổ gác chắn thông báo giờ xin đường để đầu máy qua đường ngang lúc 13 giờ 44 cùng ngày. Sau khi nhận lệnh báo giờ tàu chạy, các nhân viên làm công tác chuẩn bị thực hiện trình tự đón tiễn tàu qua đường ngang.
Đầu máy tàu hảo kịp dừng lại trên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: MXH |
Tổ gác chắn đã ra đường để chuẩn bị đóng chắn và phải canh giờ để đóng chắn. Toàn bộ nhân viên ra, bật chuông, đèn phía đường bộ và một nhân viên khác ra quan sát tàu tại vị trí biển đỏ.
Nhân viên đứng quan sát thấy tàu sắp tới nơi nhưng nhân viên gác chắn vẫn chưa đóng nên vội vàng thông báo đóng chắn, đồng thời làm tín hiệu bắt tàu dừng khẩn cấp.
Lý giải việc tàu sắp đến nơi mới phát hiện và không đóng chắn kịp, các nhân viên này cho rằng do tầm nhìn phía bắc đường ngang hạn chế (đường cong, cự ly khoảng 100m).
“Do tầm nhìn hạn chế nên nhân viên gác chắn canh đón tàu bằng kinh nghiệm, đầu máy từ khi báo chạy đến đường ngang khoảng 5 phút. Sau khi báo tàu đã chạy khoảng 2 phút, nhân viên bắt đầu bật tín hiệu chuông đèn và tiến hành đóng chắn để đảm bảo trước khi tàu tới 2 phút”- văn bản của Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn giải thích.
Cũng theo đơn vị này, ở sự cố trên, sau khi trực ban chạy tàu báo khoảng 3 phút tàu đã tới nên việc đóng chắn không kịp.
Mặc dù sự cố nêu trên chưa gây nên tai nạn, nhưng lãnh đạo Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn đã yêu đơn vị và các cá nhân liên quan báo cáo tường trình cụ thể để xử lý theo quy định. Đồng thời, thông báo nhanh tới từng điểm gác đường ngang để các nhân viên nắm được vụ việc, từ đó rút kinh nghiệm, không được lơ là, mất tập trung.