vĐồng tin tức tài chính 365

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 có thể đạt trên 8%

2022-10-10 08:59

Sau khi số liệu tăng trưởng kinh tế quý III của Việt Nam được công bố đạt mức cao nhất trong hơn 1 thập kỷ vượt mọi dự báo trước đó, nhiều tổ chức tài chính đã điều chỉnh lại mức dự báo tăng trưởng kinh tế của cả năm nay lên trên 8% từ dự báo khoảng 7% trước đó.

Trên nền phục hồi mạnh mẽ của GDP trong quý III lên mức 13,7%, mức tăng trưởng cao nhất tính theo quý tại khu vực châu Á trong năm nay, Ngân hàng UOB vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 lên 8,2%, từ dự báo 7% trước đó.

"Chúng tôi thực sự bất ngờ với tốc độ tăng trưởng rất cao, trên 13% của GDP Việt Nam trong quý III của năm nay. Thêm vào đó, chúng ta cũng thấy tăng trưởng GDP quý IV của năm 2021 của Việt Nam mặc dù đã quay trở lại dương nhưng vẫn thấp so với những năm trước đây. Chúng ta đều có các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ rất phát triển trong quý IV hàng năm. Do đó dựa vào tất cả các phần tính toán vừa rồi, chúng tôi đưa ra mức dự báo mới là 8,2%", ông Đinh Đức Quang - Giám đốc Kinh doanh Tiền tệ và Đầu tư - UOB Việt Nam cho hay.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 có thể đạt trên 8% - Ảnh 1.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 có thể đạt trên 8%. Ảnh minh họa.

Quỹ đầu tư có hiệu suất tốt nhất thị trường hiện nay cũng đã có lần điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm nay lần thứ 3 từ mức 6,5% đầu năm lên 7,5% và mới nhất là 8 hoặc trên 8%.

Bà Nguyễn Hoài Thu - Giám đốc Khối Đầu tư chứng khoán và trái phiếu - Công ty Quản lý Quỹ VinaCapita nói: "Nguyên cả năm nay, mức tăng trưởng 8% hay trên 8% đều rất ấn tượng. Tôi xin nhấn mạnh thêm mức tăng trưởng ấn tượng như vậy nhưng chúng ta ổn định rất cao ở lãi suất, tỷ giá và lạm phát. Lạm phát Việt Nam hiện nay đang thấp hơn rất nhiều so với các nước khác trên thế giới cũng như trong khu vực. Tỷ giá cũng không bị mất quả nhiều so với các nước trong khu vực ASEAN".

Theo giới tài chính, hoạt động sản xuất, dịch vụ đã trở lại bình thường. Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Xuất khẩu bứt tốc với mức tăng trưởng trên 17%, đem lại thặng dự thương mại 6,5 tỷ USD chỉ trong 9 tháng, cao hơn tới 35% so với thặng dư thương mại của cả năm 2021. Điều này sẽ tạo đà cho tăng trưởng kinh tế quý IV và mức cao vượt dự báo khoảng 8% cả năm nay được đánh giá là điểm sáng hiếm hoi trên bức tranh kinh tế ảm đạm toàn cầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.48032348001012202-8-nert-tad-eht-oc-2202-man-man-teiv-et-hnik-gnourt-gnat/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 có thể đạt trên 8%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools