Dập lửa hoàn toàn cho một chiếc xe điện kỳ công hơn rất nhiều so với xe xăng dầu, có thể mất tới nhiều giờ - Ảnh: Autoevolution
Bão Ian đã đổ bộ vào Florida, Mỹ vào cuối tháng 9 và khi cơn bão cấp 4 đi qua, một vấn đề bất ngờ đã xuất hiện khác với nhiều năm trước đó: sự gia tăng các vụ cháy pin xe điện.
Một chiếc Tesla bị nước lũ nhấn chìm dẫn đến pin lithium-ion bị ăn mòn và bốc cháy, khiến các nhân viên cứu hỏa phải đổ gần 5.700 lít nước để dập lửa.
Bốn tháng trước, một chiếc Tesla Model S bị hư hỏng bỗng nhiên bốc cháy trong một bãi phế liệu. Các trường hợp bốc cháy tự phát đã được ghi nhận ở Đức, Thượng Hải, San Francisco và Hong Kong.
Theo đội cứu hộ North Collier ở Florida, xe điện bốc cháy do nước tràn vào làm hỏng pin. Đoạn video dưới đây cho thấy quá trình những người lính cứu hỏa cố gắng cứu một chiếc Tesla Model X, sau khi đã được dập lửa trước đó.
Lý do họ phải tiếp tục dập lửa ngay cả khi không thấy khói xuất hiện nữa là nhằm đảm bảo không còn nguy cơ hỏa hoạn thứ phát bên trong chiếc xe điện này.
Bởi một khả năng đáng lo ngại là cháy có thể bùng phát trở lại ngay cả sau khi đã được dập lửa lần đầu. Không giống như động cơ đốt trong, pin thường vẫn còn năng lượng sau sự cố, do đó cần có các phương pháp đặc biệt để khử năng lượng.
Video cho thấy việc dập lửa xe điện khó khăn như thế nào. Xe Tesla trong video được đưa ra một khu đất trống để đảm bảo chiếc xe không tự nhiên bốc cháy trở lại - Video: North Collier Fire Rescue District/Facebook
Theo dot.la, các phương tiện truyền thống để ngăn ngọn lửa, như dùng nước, thường không đủ để dập lửa, vì các bộ pin khó tiếp cận hơn và chúng giữ đủ nhiệt để nhen lửa nhiều lần sau đó.
Vào năm 2019, lực lượng cứu hỏa ở Hà Lan đã buộc phải nhấn chìm chiếc xe điện BMW i8 trong bể nước suốt 24 giờ mới có thể dập hoàn toàn một vụ cháy pin dai dẳng.
Do đó, các nhà chức trách đã yêu cầu chủ sở hữu xe điện có xe bị hư hại do ngập nước phải kéo xe ra xa khỏi các công trình chính và khu vực đông dân cư.
Năm ngoái, Ủy ban An toàn giao thông vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô ban hành hướng dẫn chi tiết để ngăn ngừa hỏa hoạn do pin, sau khi NTSB tiến hành bốn cuộc điều tra về các vụ cháy liên quan đến xe Tesla.
Theo Hiệp hội Dịch vụ cứu hỏa và cứu hộ quốc tế, đã có sự gia tăng đáng kể các vụ cháy pin lithium trong 6 năm qua, từ điện thoại di động, đồng hồ điện tử đến xe điện.
Do sự phức tạp của ắc quy điện, việc xử lý chúng khi có hiện tượng cháy nổ xảy ra khó khăn hơn rất nhiều so với xe chạy xăng dầu.
Xem thêm: mth.69474520101012202-oab-iv-yahc-neid-ex/nv.ertiout